12 มีนาคม 2557

เมื่อชีวิต “เฉื่อยชา ซบเซา ไร้ผล”

เทศกาลเล้นท์:  ช่วงเวลาหันกลับมาหาพระเจ้าของคริสตชน

4จง​ติด​สนิท​อยู่​กับ​เรา​และ​เรา​ติด​สนิท​อยู่​กับ​พวก​ท่าน แขนง​จะ​ออก​ผล​เอง​ไม่​ได้​นอก​จาก​จะ​ติด​สนิท​อยู่​กับ​เถา พวก​ท่าน​ก็​เช่น​เดียว​กัน​จะ​เกิด​ผล​ไม่​ได้​นอก​จาก​จะ​ติด​สนิท​อยู่​กับ​เรา

5เรา​เป็น​เถา​องุ่น พวก​ท่าน​เป็น​แขนง คน​ที่​ติด​สนิท​อยู่​กับ​เรา​และ​เรา​ติด​สนิท​อยู่​กับ​เขา คน​นั้น​จะ​เกิด​ผล​มาก เพราะ​ว่า​ถ้า​แยก​จาก​เรา​แล้ว​พวก​ท่าน​จะ​ทำ​สิ่ง​ใด​ไม่​ได้​เลย...

7ถ้า​พวก​ท่าน​ติด​สนิท​อยู่​กับ​เรา​และ​ถ้อย​คำ​ของ​เรา​ติด​สนิท​อยู่​กับ​ท่าน​แล้ว ท่าน​จะ​ขอ​สิ่ง​ใด​ที่​ท่าน​ปรารถนา​ก็​จะ​ได้​สิ่ง​นั้น

(ยอห์น 15:4-7, 7 มตฐ.)

ในยุคที่ผู้คนตกอยู่ในภาวะที่ต้องยุ่งอยู่กับการงานมากมาย   ผู้นำคริสตจักรและองค์กรคริสตชนของเราก็มีงานมากมายเช่นกัน  จึงยุ่งจนไม่มีเวลา   ผลที่เกิดขึ้นกับชีวิตของผู้นำเหล่านี้คือ มีชีวิตที่ยิ่งออกห่างจากพระเยซูคริสต์   จนเกิดภาวะที่ “เหินห่างถ่างกว้าง” ถึงขั้นไม่สามารถเข้าใกล้ชิดกับพระองค์ได้   ชีวิตจึงตกอยู่ในสภาพที่ “เฉื่อยชา  ซบเซา  และติดแหงก”   และในที่สุดตกอยู่ในสภาพชีวิตที่ไม่เกิดผล

พระเยซูคริสต์เปรียบเทียบชีวิตการทำงานของผู้นำคริสตชนกับเถาองุ่น   กิ่งก้านองุ่นจะเติบโตและเกิดผลได้ก็ต่อเมื่อติดสนิทกับเถาองุ่นฉันใด   ผู้นำคริสตชนที่จะเกิดผลต้องมีชีวิตจิตวิญญาณที่ติดสนิทกับพระคริสต์ฉันนั้น

กรอบคิดกรอบเชื่อของผู้นำคริสตชนจำนวนมากในปัจจุบันได้เปลี่ยนและกลายพันธุ์ตามมุมมองของกระแสสังคมโลก  เช่น  ผู้นำคริสตชนมีมุมุมมองว่า...

การที่เขาจะเกิดผลในชีวิตมากน้อยแค่ไหน  อยู่ที่การทุ่มเทมากน้อยแค่ไหนในการทำงานหนัก  
แทนมุมมองที่ว่าการเกิดผลขึ้นอยู่กับ ตนใกล้ชิดมากน้อยแค่ไหนกับองค์พระผู้เป็นเจ้าก่อน

เขาจึงมุ่งมองทุ่มเทไปที่การทำงานมากกว่าความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระคริสต์  
เขากลับไปให้ความสำคัญกับการทำการงานของเขามากกว่าสนใจสภาพชีวิตที่เป็นอยู่ของตน

เขาไปเน้นการเกิดผลผลิตมากกว่าความสัมพันธ์สนิทกับพระคริสต์

ผลที่เกิดขึ้นก็คือ   ชีวิตพบกับความเฉื่อยชา ซบเซา  และไร้ผล

การที่ผู้นำจะพุ่งตัวออกด้วยพลังแรงได้นั้น   ผู้นำคนนั้นต้องได้รับแรงเสริมหนุนจากเบื้องบน   และเราจะได้พลังจากเบื้องบนก็ต่อเมื่อเรามีสายสัมพันธ์ชีวิตของเราเชื่อมต่อสนิทกับพระคริสต์เท่านั้น

พระคริสต์บอกเราว่า  เมื่อเรามีสายชีวิตติดสนิทสัมพันธ์กับพระองค์   เราก็ติดสนิทในความรักเมตตาของพระองค์   พระวจนะของพระองค์ก็ไหลซึมเข้าในชีวิตจิตใจของเรา    และสิ่งนี้แหละที่จะกลายเป็นพลังที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเราที่ช่วยขับเคลื่อนการดำเนินชีวิตของเรา

ในเทศกาลเล้นท์ปีนี้  ให้เรามีเวลาที่จะตรวจสอบสายชีวิตของเราว่าผูกพันยึดแน่นกับพระคริสต์หรือไม่   ทุกวันให้กระชับความสนิทสัมพันธ์กับพระองค์มากยิ่งขึ้น   และสิ่งนี้ต่างหากที่ช่วยทำให้ชีวิตของเราเกิดผล

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น