24 มีนาคม 2557

มองไปข้างหน้า… กระบวนการสร้างอนาคต

ปัญ​ญา​ของ​คน​สุขุม​คือ​การ​เข้า​ใจ​ทาง​ของ​ตน
แต่​ความ​โง่​ของ​คน​โง่​คือ​การ​หลอก​ลวง(ตนเอง)
(สุภาษิต 14:8 มตฐ.)

การมุ่งมองไปข้างหน้าเป็นกระบวนการสร้างอนาคตที่ยังมาไม่ถึง หรือ ที่มันยังไม่เกิดเป็นจริง   ผู้ที่ “เข้าใจว่าตนกำลังมุ่งไปที่ไหน” เขาก็จะตัดสินใจลงมือกระทำเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายปลายทางที่เขาปักธงไว้   ถึงแม้ว่า อนาคตยังไม่ปรากฏเป็นรูปธรรมก็ตาม  

แล้วการไล่ตามติดเป้าหมายปลายทางจะเป็นประโยชน์เช่นไร?

การมุ่งมองไปข้างหน้าได้วางทิศทางที่ชัดเจนที่เราจะมุ่งไป  เรามักจะทำเครื่องหมายในแผนงาน/แผนชีวิตของเราอย่างชัดเจนว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหน และ ทำเครื่องหมายอีกว่าเราจะมุ่งไปสู่ที่ไหน   พร้อมทั้งลากเส้นทางว่าเราจะไปให้ถึงเป้าหมายนั้นด้วยเส้นทางใด  ด้วยวิธีการใด   และนั่นก็บอกชัดเจนด้วยว่าเราจะไม่ไปไหนด้วย

การมุ่งมองไปข้างหน้าช่วยให้เรารุกไปข้างหน้าอย่างสร้างสรรค์มากกว่าเพียงการตั้งรับ    ทุกย่างก้าวที่เราจาริกไปข้างหน้า   เราต้องเผชิญด้วยการที่เราต้องเลือกว่าจะรุกไปข้างหน้าหรือจะหยุดรอตั้งรับ   หลายคนใช้เวลาชีวิตของเขาเกือบทั้งวันในการตั้งรับ   เหมือนกับผู้รักษาประตูของการแข่งขันฟุตบอล   รอเพื่อที่จะตอบโต้ลูกบอลที่ถูกยิงเข้ามา    ในชีวิตจริงของเราต่างตอบโต้ต่อสิ่งที่เย้ายวนใจยิงเข้าในชีวิตของเรา เช่น  รถยนต์คันใหม่   ตอบโต้ต่อข้อมูลข่าวสารที่เราได้ยินได้ชม   ตอบโต้ต่อสถานการณ์รถติดหนึบ   มีปฏิกิริยาต่อผู้คนรอบข้าง   ต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น   สิ่งท้าทายมากมายหลายอย่าง   และต่ออุปสรรคที่ขวางทางข้างหน้าของเรา   ทางที่ดีในสถานการณ์เช่นนี้คือการตัดสินใจเลือกและตามด้วยการวางแผน

การมุ่งมองไปข้างหน้าเป็นการประหยัดเวลาที่มีจำกัดของเรา   มีผู้กล่าวว่า “การใช้เวลาวางแผน 1 ชั่วโมงทำให้เราประหยัดเวลาในการปฏิบัติการในเรื่องนั้นถึง 3 ชั่วโมง” การวางแผนทำให้ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า   ในแต่ละวันเรามีเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น และ ในหนึ่งปีก็มีเพียง 365-366 วันเท่านั้น   ถ้าเราไม่ใช้เวลาที่มีจำกัดอย่างชาญฉลาดด้วยการมุ่งมองไปข้างหน้า   เรากำลังใช้เวลาที่พระเจ้าประทานให้อย่างเสียเปล่าด้อยคุณค่า

การมุ่งมองไปข้างหน้าเป็นการลดสถานการณ์วิกฤติให้น้อยลง   ในชีวิตประจำวันของเรามีพลังหรืออิทธิพลที่เข้ามาควบคุมการขับเคลื่อนชีวิตของเราคือ  พลังจากการวางแผน  หรือ  พลังจากความกดดันรอบข้าง   เมื่อเรามุ่งมองไปข้างหน้าเราเลือกที่จะควบคุมด้วยการวางแผน   เราตัดสินใจที่จะรุกหน้าในแต่ละวันของเรา   ถึงแม้ว่าถ้าเราล้มเหลว   เราก็ยังมุ่งมองไปข้างหน้า   และเลือกที่จะตัดสินใจและวางแผนหาทางออกจากวิกฤติที่กำลังเผชิญหน้า   แทนที่จะหยุดยอมตั้งรับไม่ว่าอะไรที่พุ่งเข้ามาหาเรา   แทนที่ยอมตนตกเป็น “เหยื่อ” ของวิกฤติที่รุกเข้ามา   แม้เราอาจจะควบคุมวิกฤติที่เกิดขึ้นในบางครั้งไม่ได้   แต่เราควบคุมตนเองตัดสินใจเลือกหาทางที่ออกจากวิกฤติได้

การมุ่งมองไปข้างหน้าเพิ่มพลังแก่เรา   เวลาใดที่เราหยุดการมุ่งมองไปข้างหน้า   เราอาจจะมุ่งมองในจุดที่เรากำลังอยู่  หรือการมองแลไปข้างหลัง   การกระทำเช่นนี้ทำให้พลังชีวิต พลังใจ กายของเราลดน้อยถอยลง   เพราะเรากำลังให้เวลากับการมองสิ่งที่ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด   เรากำลังหลงทางในสนามรบ   เราใช้เวลาที่สิ้นเปลืองไปกับเรื่องที่เล็กๆ น้อยๆ อย่างไร้ผล      แต่การวางแผนที่จะจัดการตนเองและหาทางออกต่างหากที่เพิ่มพลังขับเคลื่อนในยามวิกฤติแก่เรา

ขอให้เรามุ่งมองไปข้างหน้าอย่างชาญฉลาด   เพราะนั่นเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการสร้างอนาคตที่กำลังจะเป็นจริงและเป็นรูปธรรม

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น