05 มีนาคม 2557

เทศกาลเล้นท์ (Lent)

ช่วงเวลาหันกลับมาหาพระเจ้าของคริสตชน
                                                                                                                                        
12 พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​ดัง​นี้​ว่า ถึง​กระ​นั้น​ก็​ดี
บัดนี้ พวกเจ้า​จง​กลับ​มา​หา​เรา​ด้วย​สุด​ใจ
ด้วย​การ​อด​อา​หาร การ​ร้อง​ไห้ และ​การ​โอด​ครวญ
13 ​​จง​ฉีก​ใจ​ของ​พวกเจ้า ไม่​ใช่​ฉีก​เสื้อ​ของ​เจ้า
จง​กลับ​มา​หา​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​พวกท่าน
เพราะ​ว่า​พระ​องค์​ทรง​เปี่ยม​ด้วย​พระ​คุณ​และ​พระ​กรุ​ณา
พระองค์​กริ้ว​ช้า​และ​บริบูรณ์​ด้วย​ความ​รัก​มั่น​คง
และ​เปลี่ยน​พระ​ทัย​ไม่​ลง​โทษ
(โยเอล 2:12-13 มตฐ.)

เล้นท์ (Lent) ในพจนานุกรมภาษาไทย-อังกฤษ แปลคำนี้ว่า เข้าพรรษา  และคริสตชนบางท่านก็แปลว่า มหาพรต  แต่ในที่นี้ผมขออนุญาตออกเสียงทับศัพท์ภาษาอังกฤษว่า “เล้นท์” ก็แล้วกัน

ในทุกปีเทศกาลเล้นท์จะมาก่อนวันคืนพระชนม์ประมาณ 6 สัปดาห์  และเริ่มต้นเทศกาลนี้ด้วยวันพุธขี้เถ้า  ในหกสัปดาห์ของเทศกาลนี้เป็นช่วงเวลาที่คริสตชนหันกลับมาหาพระเจ้า   และเป็นเวลาที่จะเข้าใกล้ชิดสนิทกับพระเจ้า   เพื่อแสวงหาน้ำพระทัยและพระประสงค์ของพระองค์ในชีวิตของเราแต่ละคน   อีกทั้งเป็นเวลาที่จะไตร่ตรองตรวจสอบการดำเนินชีวิตที่ผ่าน   สารภาพในความบาปผิดบาปที่ทำลงไป   และเริ่มต้นการดำเนินชีวิตให้กลับมามีชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้า   สำหรับปี 2014 พุธขี้เถ้าตรงกับวันพุธที่ 5 มีนาคมครับ

คำถามยอดฮิตที่มักถามกันในกลุ่มคริสตชนคือ  “ฉันจะละเลิกพฤติกรรมชีวิตในเรื่องอะไรบ้าง?”  (ทำให้คิดถึงการลด ละ เลิก ในช่วงเวลาเข้าพรรษาในประเทศไทย)   การละเลิกบางพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของคริสตชนเท่านั้นยังไม่เพียงพอในเทศกาลเล้นท์   แต่คำถามที่คริสตชนควรถามและพิจารณาชีวิตคือ

“ฉันจะสารภาพความบาปผิดและกลับใจใหม่  แล้วหันกลับมาหาพระเจ้าด้วยสุดใจสุดจิตสุดความคิดและชีวิตของฉันอย่างไร?”   และถามใคร่ครวญลึกลงไปอีกว่า

“ฉันได้เดินออกนอกทางชีวิตที่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้าในเรื่องอะไรบ้าง? และ ใคร หรือ วิธีใดที่จะช่วยให้ฉันพบทางที่จะกลับมาหาพระเจ้า?”   เพราะบ่อยครั้งเราอาจจะมีใจที่จะหันกลับมาให้พระเจ้า   แต่ตั้งใจได้ไม่กี่น้ำก็ล้มเหลว   เพราะความเป็นจริงในชีวิตของมนุษย์เรามีพลังชีวิตที่จำกัด  และบ่อยครั้งมีแต่ความอ่อนแอ   เราจึงไม่สามารถพึ่งกำลังความสามารถของเราคนเดียวเท่านั้น  

จุดเริ่มต้นคือ  บอกกับพระเจ้าจากส่วนลึกแห่งจิตใจของเราว่า   เราเสียใจและสำนึกที่ได้ดำเนินชีวิตไปในทางที่ผิดพลาดบาปชั่ว   บอกพระองค์ว่าเราต้องการกลับลำชีวิตของเรามาเดินในวิถีชีวิตที่พระองค์ประสงค์ให้เราดำเนิน   แต่รู้ว่าตนเองขาดพลังชีวิต  จึงขอให้พระเจ้าประทานพลังชีวิตแก่ตนในการหันกลับมาหาพระองค์ครั้งนี้

พระองค์ผู้เปี่ยมด้วยความรักเมตตากรุณา   พระองค์จะเสริมพลังชีวิตของเรา   ทั้งผ่านการตรัสในจิตใจของเรา   ตรัสผ่านพระวจนะของพระองค์ที่เราอ่าน   และผ่านคริสตชนบางคนในการเสริมพลังชีวิตของเราในการหันกลับมาหาพระองค์

จริงใจกับพระเจ้า

พระเจ้าประสงค์ความจริงใจของเรามากกว่าสิ่งอื่นใด   ผู้ประพันธ์เพลงสดุดี 5:16 ได้ประพันธ์เพลงสดุดีบทนี้จากประสบการณ์ชีวิตของตนเองในการสารภาพความบาปผิด และ ได้รับการชำระจากพระองค์ว่า

6 แน่​ที​เดียว พระ​องค์​ทรง​ประ​สงค์​ความ​จริง​ในใจ
เพราะ​ฉะนั้น ขอ​ทรง​สอน​สติ​ปัญ​ญา​แก่​ข้า​พระ​องค์​ใน​ที่​ลี้ลับ

ในเทศกาลเล้นท์  นอกจากการสำรวจตรวจสอบชีวิตของตนเองและหันกลับมาหาพระเจ้าแล้ว   ยังส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงชีวิตด้านอื่นๆ เช่น   บางท่านจะใช้เวลานี้บางวันในการอดอาหาร   ให้อภัยแก่คนอื่นอย่างที่เราได้รับการอภัยความบาปผิดจากพระเจ้า,   หันจากการมีชีวิตที่เอาเปรียบ ขูดรีดคนอื่น  แล้วสั่งสมเพื่อตนเองกลับมาใช้ชีวิตที่แบ่งปันแก่คนอื่น,   การดำเนินชีวิตเช่นนี้เป็นการช่วยให้เราหลุดรอดปลดปล่อยออกจากการที่จับยึดเกาะแน่นในวิถีแห่งความบาป   ซึ่งจะทำให้เรามีจิตใจที่วอกแวก หย่อนยานในชีวิตใหม่ของเรา   เพื่อเราจะรับการทรงเสริมสร้างชีวิตภายในของเราใหม่   เป็นชีวิตที่มีความใกล้ชิดติดสนิทกับพระเจ้าในการดำเนินชีวิตประจำวัน   และนี่คือเส้นทางที่เราหันกลับมาหาพระเจ้า

มีใจที่ปรารถนาพระเจ้า

จุดประสงค์หลักของเทศกาลเล้นท์คือ   การที่คริสตชนมีชีวิตที่ติดสนิทใกล้ชิดพระเจ้ามากยิ่งขึ้น   ดั่งผู้ประพันธ์สดุดีเขียนไว้ว่า  กวางกระเสือกกระสนหาธารน้ำฉันใด   เขาก็โหยหาพระเจ้าฉันนั้น   ซึ่งเป็นการแสวงหาพระเจ้าด้วยชีวิตจิตใจทั้งสิ้น   และเมื่อเราได้ใกล้ชิดติดสนิทกับพระเจ้า  ได้รับพลังชีวิตจากพระองค์   อีกทั้งพระปัญญาและการทรงชี้นำและดลใจจากพระองค์    ทำให้เรารู้ว่าเราควรกระทำและดำเนินชีวิตอย่างไรในแต่ละวัน   และเพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าเรากลับใจ  เราต้องการมีชีวิตที่ใกล้ชิดและดำเนินตามเส้นทางแห่งพระประสงค์ของพระองค์   เราจึงควรถามตนเองในเทศกาลนี้ว่า 

“การกระทำและดำเนินชีวิตของฉันในเรื่องอะไรบ้างที่บ่งชี้ถึงชีวิตที่กลับใจและติดสนิทกับพระเจ้า?” 

ฉันจะใคร่ครวญ ตรวจสอบ และ สารภาพความบาปผิด   เพื่อที่จะให้สัจจะความจริงชีวิตภายในของฉันเป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้าได้อย่างไร? (สดุดี 51:6),   ฉันควรกระทำต่อคนอื่นอย่างไร? (มัทธิว 7:2-4),   ฉันควรให้/แบ่งปันแก่คนอื่นอย่างไร? (มัทธิว 6:2-4),   ฉันควรอธิษฐานอย่างไร? (มัทธิว 6:5-13),   ฉันควรยกโทษแก่ใครบ้าง?   และฉันจะแสวงหาการยกโทษจากใคร? (มัทธิว 6:14-15),   ถ้าฉันจะอดอาหาร ฉันควรอดอาหารแบบไหน  อย่างไร?   ฉันควรจะละเว้นจากอะไรเพื่อฉันจะมีพื้นที่ในชีวิตสำหรับพระเจ้า (มัทธิว 6:16-18),   ฉันจะมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับทรัพย์สมบัติบนโลกนี้อย่างไร?   และฉันควรกระทำเช่นไรที่จะมีชีวิตในแผ่นดินของพระเจ้า? (มัทธิว 6:19-21),   แล้วฉันจะคืนดีกับพระเจ้าได้อย่างไร?   และฉันจะมีส่วนในพันธกิจแห่งการคืนดีได้อย่างไร? (2โครินธ์ 5)

เล้นท์ปีนี้เป็นโอกาสที่พระเจ้าเปิดสำหรับเราที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยพระกำลังจากพระองค์ครับ!


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น