11 เมษายน 2557

เราทำงานเพราะเราต้องการทำดี

คน​ที่​เคย​ขโมย​ก็​อย่า​ขโมย​อีก​ต่อ​ไป แต่​จง​ใช้​มือของ​ตน ​ตรากตรำ​ทำ​งาน​ที่​ดี​ดี​กว่า
เพื่อ​จะ​ได้​มี​อะไร​แจก​จ่าย​ให้​คน​ที่​มี​ความ​จำ​เป็น  (เอเฟซัส 4:28)

นอกจากเหตุผลว่า เราทำงานเพราะเราต้องการมีรายได้เพื่อไปเจือจุนรายจ่ายทั้งของตนเองและครอบครัวแล้ว   ในพระคัมภีร์ได้ให้เหตุผลที่ลึกซึ้งกว่านี้คือ   เพราะเราเป็นฝีพระหัตถ์จากการทำงานของพระเจ้า   และที่เราศึกษาก่อนหน้านี้แล้วว่า   เราทำงานเพราะเป็นพระประสงค์ของพระเจ้าที่ทรงสร้างมนุษย์   และที่เราควรทำงานเพราะเป็นหน้าที่ที่พระเจ้าทรงมอบหมายแก่มนุษย์   และการที่เราทำงานเป็นการสืบสานพระราชกิจของพระเจ้าที่ได้ทรงสร้างมนุษย์และสรรพสิ่งทั้งหลาย

พระธรรมเอเฟซัส 4:28 กล่าวไว้ว่า คนที่เคยขโมย  จงใช้มือของตนตรากตรำทำงานที่ดีและมีประโยชน์   เพื่อที่จะมีสิ่งที่มีประโยชน์แบ่งปันแก่คนที่ขัดสนคนที่มีความจำเป็น   ภาษากรีกในพระธรรมข้อนี้วลีที่ว่า  “ใช้มือของตนทำสิ่งที่มีประโยชน์” (อมตธรรม)  แปลความตามความหมายตรงคือ  “การทำงานที่ดีและมีประโยชน์    คำกรีกว่า “agathos” หมายถึง “มีประโยชน์”  ซึ่งอมตธรรมแปลว่า “ทำสิ่งที่มีประโยชน์”   แต่ในเวลาเดียวกันก็มีความหมายว่า “งานที่ดี” ด้วย  ซึ่งในฉบับมาตรฐานแปลว่า “ทำงานที่ดี”   และในเวลาเดียวกัน   ในเอเฟซัส 2:10 พระเจ้าทรงสร้างเราในพระพระเยซูคริสต์  “เพื่อให้ทำการดี”  (agathois)   โรม 8:28 กล่าวถึงพระสัญญาว่า “และเรารู้ว่าในทุกๆ สิ่งที่พระเจ้าทรงทำให้เกิดผลดี (agathon) แก่บรรดาผู้ที่รักพระองค์” (อมตธรรม)   ในพระกิตติคุณมาระโก 10:18 แปลว่า “ประเสริฐ” (หรือ ผู้ดีเลิศ) พระเยซูตรัสว่า “ท่าน​ใช้​คำ​ว่า​ประ​เสริฐ​ทำ​ไมไม่​มี​ใคร​ประ​เสริฐ (agathos ) นอก​จาก​พระ​เจ้า​องค์​เดียว” (ฉบับมาตรฐาน)

บนรากฐานของพระคัมภีร์   การทำงานเป็นการทำสิ่งที่ดีและมีประโยชน์   จึงมีคุณค่าความหมายมากกว่าการทำงานเพื่อมีรายได้เท่านั้น   การทำงานที่ดีมีประโยชน์เป็นการทำงานที่เราเข้ามีส่วนร่วมพระราชกิจที่ดีของพระเจ้า (พระเจ้าทรงเห็นว่าทุกสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างนั้นดี)   ดังนั้น  เมื่อเราทำงานใดๆ เราสามารถทำงานนั้นให้เกิดผลดีมีประโยชน์เพื่อร่วมในความดีของพระเจ้า   เพื่อแบ่งปันแจกในสิ่งดีมีประโยชน์นั้นแก่สังคมโลก

ดังนั้น ถ้าจะถามว่าทำไมเราถึงทำงาน   คำตอบก็คือ   เราต้องการทำดีมีประโยชน์ผ่านการงานที่เราทำและรับผิดชอบ

บางท่านคงคิดถามในใจว่า   แล้วงานที่ไม่ดีไม่มีประโยชน์ล่ะจะว่ายังไง?  แล้วงานที่ทำลงไปแล้วนอกจากจะมิได้เสริมเพิ่มสิ่งดีแก่โลกแล้ว   ยังนำมาซึ่งสิ่งชั่วร้ายแก่โลกเสียอีกล่ะจะว่าอย่างไร?   ตามที่กล่าวแล้วว่า   การทำงานเป็นการที่เราแต่ละคนตอบสนองการทรงเรียกของพระเจ้า   เป็นการทุ่มเทลงมือทำในสิ่งที่พระเจ้าทรงมอบหมายให้เราทำและรับผิดชอบ   ดังนั้น งานที่เราทำในแต่ละวันควรสะท้อนออกถึงพระประสงค์ของพระเจ้าเพื่อสร้างเสริมชีวิตที่พระองค์ทรงสร้าง   พึงเป็นงานที่หนุนเสริมคุณค่าของวิถีการดำเนินชีวิตของมนุษย์   เป็นงานที่ก่อเกิดความดีมีประโยชน์ต่อผู้คนโดยส่วนรวมและต่อสรรพสัตว์สรรพสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้าง

แต่เวลาเดียวกันเราต้องไม่ตกหลุมพรางเรื่องการทำงานที่ดีมีประโยชน์   โดยการมองว่าคุณค่าของงานที่ดีขึ้นอยู่กับขนาดใหญ่เล็กของความดีที่กระทำ   พระเจ้าทรงสนพระทัยการกระทำดีที่คุณภาพที่มาจากจากความจริงใจมากกว่า  มิใช่การทำงานดีมีขนาดใหญ่หรือจำนวนมาก   เราคงจำเรื่องหญิงม่ายที่นำเงินไม่กี่สตางค์มาถวายที่พระวิหาร   ถ้าเอาการถวายเชิงปริมาณของนางมาเปรียบเทียบกับการถวายของพวกเศรษฐีที่ถวายเงินมากมายแล้วมันเทียบกันไม่ได้เลย   แต่พระเยซูคริสต์กลับตรัสว่า  หญิงม่ายคนนี้ถวายมากกว่าคนอื่นๆ ทั้งหมด   ทั้งนี้เพราะคนอื่นเอาเงินที่เหลือใช้มาถวายพระเจ้า   ในขณะที่หญิงม่ายคนนี้เอาเงินเลี้ยงชีพทั้งสิ้นของนางถวายไปทั้งหมด (มาระโก 12:43-44)

เมื่อเราทำงานในวันนี้   งานที่ท่านทำอาจจะก่อให้เกิดผลดีมีประโยชน์แก่ชีวิตผู้คนเป็นร้อยเป็นพัน   หรือ  อาจจะเป็นสิ่งดีมีประโยชน์สำหรับคนเพียงน้อยนิด   ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตเพียงหยิบมือเดียว   ไม่เป็นไร   เพราะเราทำงานในวันนี้เรามีโอกาสที่จะทำสิ่งที่ดีมีประโยชน์   และการกระทำงานเช่นนี้เป็นสิ่งที่สำคัญในสายพระเนตรของพระเจ้า   เพราะพระองค์จะรับเอาสิ่งดีมีประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากงานที่ท่านทำในวันนี้   เป็นงานที่ถวายพระเกียรติและเป็นการนมัสการแด่พระองค์

ใคร่ครวญภาวนา

พระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยพระเมตตาและพระคุณ
ขอบพระคุณที่ทรงสร้างข้าพระองค์ให้เป็นคนที่มีสมรรถนะความสามารถในการทำงาน
องค์พระผู้เป็นเจ้า   โปรดช่วยข้าพระองค์ได้เห็นถึงคุณค่าและสิ่งดีมีประโยชน์ที่เกิดจากการทำงานวันนี้
ข้าพระองค์ขอน้อมถวายสิ่งดีมีประโยชน์จากการทำงาน
แม้มันจะเล็กน้อยเฉกเช่นเหรียญทองแดงของหญิงม่ายที่ถวายในพระวิหาร
ขอบพระคุณที่ทรงเมตตารับงานที่ข้าพระองค์ทำในวันนี้ให้เป็นการยกย่อง สรรเสริญและนมัสการพระองค์
และให้ข้าพระองค์มีความสุขใจและชื่นชมยินดีจากการทำงานที่ถวายความดีมีประโยชน์แด่พระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น