ความสำเร็จอยู่ที่การจาริกขับเคลื่อนไป
...มิใช่อยู่ที่เป้าหมายที่แน่นิ่ง
สิ่งที่จาริกขับเคลื่อนไปที่สำคัญยิ่งคือความคิดของท่าน
ความล้ำลึกอยู่ที่การเรียนรู้ว่าจะใช้ความคิดนั้นอย่างไร
กล่าวได้ว่า “การเรียนรู้” คือกระบวนการการเปลี่ยนแปลง ทั้งในด้านความคิด ความรู้
มุมมอง ทัศนคติและส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมชีวิต ซึ่งสังเกตเห็นจากการกระทำต่างๆ ของคนๆ นั้น
การเริ่มต้นวางแผน ออกแบบ
และการกำหนดกระบวนการเรียนรู้ของผู้ใหญ่มีความสำคัญยิ่ง เพราะผู้เอื้ออำนวยการเรียนรู้จะต้องมีความเข้าใจอย่างตลอดรอดฝั่งถึงการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ และกำหนดกระบวนการ กลยุทธ์ในการเอื้ออำนวยการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพเพื่อสามารถตอบสนองต่อการเรียนรู้ของผู้ใหญ่แต่ละคน ที่เข้าร่วมในกระบวนการเรียนรู้ครั้งนั้นๆ
การเรียนรู้ของผู้ใหญ่นั้นแตกต่างจากเด็ก เพราะในการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ๆ จะนำเอาเรื่องราวที่ผ่านพบและประสบการณ์ต่างๆ
ที่เขาได้ประสบมาตลอดชีวิตที่ยาวนานเข้ามาในกระบวนการเรียนรู้ด้วย อีกทั้งผู้ใหญ่แต่ละคนที่ร่วมในชั้นเรียนรู้ต่างได้ผ่านสถานการณ์ชีวิตที่แตกต่างกัน ยิ่งกว่านั้น ผู้ใหญ่แต่ละคนย่อมมีการพัฒนาเสริมสร้างความเข้มแข็งในตนเองมาก่อนแล้ว และมีชุดประสบการณ์การเรียนรู้ที่สั่งสมจากอดีตครั้งแล้วครั้งเล่า
Malcolm Knowles (1990)
ได้กล่าวถึงทฤษฎีการศึกษาผู้ใหญ่ว่าเป็น andragogy เป็นการศึกษาที่เอาผู้ใหญ่เป็นศูนย์กลาง ที่มุ่งการเรียนรู้จากปัญหาที่ผู้ใหญ่เผชิญหรือประสบ ส่วน Pedagogy เป็นการศึกษาที่มีตัวเด็กผู้เรียนเป็นศูนย์กลางที่มุ่งเน้นการเรียนรู้จากคุณครูเป็นผู้ชี้นำในการศึกษา
และนี่คือความแตกต่างในการศึกษาระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่
ภาพรวมการเรียนรู้ของผู้ใหญ่คือ...
- มีชุดความรู้และประสบการณ์ที่ฝังในผู้ใหญ่แต่ละตัวคน... ดังนั้นจงใช้ประสบการณ์ให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ครั้งใหม่
- จำเป็นที่ต้องให้ผู้ใหญ่แต่ละคนได้ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ จากกรอบคุณค่าและมุมมองด้วยเขาเองแต่ละคน
- ผู้ใหญ่แต่ละคนมีความรับผิดชอบ... ดังนั้นให้ผู้ใหญ่วางเป้าหมายหมายและแผนการเรียนรู้ของเขา
- ให้ผู้ใหญ่แต่ละคนตัดสินใจด้วยตนเองว่าอะไรที่เป็นสิ่งสำคัญที่เขาต้องเรียนรู้
- ทุกเรื่องที่ผู้ใหญ่เรียนรู้ต้องเป็นสิ่งที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทันที
- ผู้ใหญ่ต้องการมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องเพื่อเกิดการเรียนรู้
- การเรียนรู้ของผู้ใหญ่ต้องมีการฝึกฝนปฏิบัติและการหนุนเสริมเพิ่มพลัง
- ผู้ใหญ่ต้องการเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงในสิ่งต่างๆ ที่เขาเรียนรู้
- การเรียนรู้ของผู้ใหญ่ต้องการการท้าทายและการสะท้อนคิดในสิ่งที่เรียนรู้
- สิ่งที่ผู้ใหญ่เรียนรู้ต้องเพิ่มพูนพลังแห่งความเข้าใจของเขา
- ผู้ใหญ่ต้องการรู้สึกมั่นใจในสภาพแวดล้อมของการเรียนรู้
เมื่อหันกลับมาดูชั้นเรียนหรือกลุ่มเล็ก
(small group) สำหรับผู้ใหญ่ในคริสตจักรของเราส่วนใหญ่เราเน้นที่การ
“เทศนา” “สั่งสอน”
หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง เรามุ่งเน้นที่จะให้ข้อมูลความรู้เนื้อหาในพระคัมภีร์ แต่ขาดการประยุกต์ใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมในชีวิตประจำวันของผู้ใหญ่ แม้บางครั้งจะมีการชวนอภิปราย แต่มักเป็นการอภิปรายความคิดความเห็นในเรื่องในเนื้อหาที่ผู้สอนตั้งประเด็นให้อภิปราย
ขาดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องที่เรียนจากประสบการณ์จริงในชีวิตประจำวันของแต่ละคนที่ร่วมในการเรียนรู้
อีกทั้งขาดการกระตุ้นหนุนเสริมให้ผู้เรียนวางแผนนำไปใช้ในสัปดาห์ที่อยู่ข้างหน้า เพื่อที่ผู้เรียนแต่ละคนจะได้นำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ปฏิบัติจริงในการดำเนินชีวิตประจำวันในสัปดาห์ที่จะมาถึง เพื่อนำเอาประสบการณ์ที่ได้รับจากการนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ในครอบครัว ในที่ทำงาน
ในชุมชน และในกลุ่มเพื่อนฝูง แล้วนำประสบการณ์ใหม่กลับมาแบ่งปันกันในกลุ่มเรียนรู้ในสัปดาห์ต่อไป
จำเป็นอย่างยิ่งครับ ที่จะต้องกลับมาปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ชีวิตคริสตชนสำหรับผู้ใหญ่ในคริสตจักรอย่างจริงจัง ทั้งบทเรียนที่ใช้ กระบวนการเรียนเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม ที่มีชีวิตจริงและประสบการณ์ตรงของผู้ใหญ่เป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้
และมีพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์เป็นแกนกลางในการเรียนรู้และแสวงหาคุณค่าและความหมายของชีวิตคริสตชน
คุณค่า ความหมาย
และความสำเร็จของชั้นเรียนผู้ใหญ่ในคริสตจักรคือ
การจาริกไปตามพระวจนะของพระเจ้าในชีวิตประจำวันของผู้เรียน ทั้งในบริบทของครอบครัว ที่ทำงาน
และการร่วมสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนในแต่ละวัน เพราะการเรียนรู้ของผู้ใหญ่คือการที่เขามีโอกาสได้ลงมือทำในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
และมีโอกาสที่จะนำประสบการณ์ในแต่ละวันที่ได้รับมาสะท้อนคิด ใคร่ครวญถึงพระคุณ และ
พระราชกิจของพระเจ้าในชีวิตประจำวันแต่ละวันของตน อันเป็นการติดสนิทกับพระเจ้าอย่างแท้จริง แล้วมีโอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนคริสตชนผู้ใหญ่ในชั้นเรียนเมื่อมาพบปะกัน เพื่อจะเติบโตขึ้นในชีวิตคริสตชนด้วยกัน
และนี่คือสามัคคีธรรมที่แท้จริงในชุมชนคริสตจักร
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย
เชียงใหม่
E-mail:
prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น