04 เมษายน 2557

ชั้นเรียนผู้ใหญ่ในคริสตจักร...ต้วมเตี้ยม เตาะแตะ

ความสำเร็จอยู่ที่การจาริกขับเคลื่อนไป
...มิใช่อยู่ที่เป้าหมายที่แน่นิ่ง
สิ่งที่จาริกขับเคลื่อนไปที่สำคัญยิ่งคือความคิดของท่าน
ความล้ำลึกอยู่ที่การเรียนรู้ว่าจะใช้ความคิดนั้นอย่างไร

กล่าวได้ว่า “การเรียนรู้” คือกระบวนการการเปลี่ยนแปลง   ทั้งในด้านความคิด  ความรู้  มุมมอง  ทัศนคติและส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมชีวิต   ซึ่งสังเกตเห็นจากการกระทำต่างๆ ของคนๆ นั้น  

การเริ่มต้นวางแผน ออกแบบ และการกำหนดกระบวนการเรียนรู้ของผู้ใหญ่มีความสำคัญยิ่ง  เพราะผู้เอื้ออำนวยการเรียนรู้จะต้องมีความเข้าใจอย่างตลอดรอดฝั่งถึงการเรียนรู้ของผู้ใหญ่   และกำหนดกระบวนการ กลยุทธ์ในการเอื้ออำนวยการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพเพื่อสามารถตอบสนองต่อการเรียนรู้ของผู้ใหญ่แต่ละคน  ที่เข้าร่วมในกระบวนการเรียนรู้ครั้งนั้นๆ

การเรียนรู้ของผู้ใหญ่นั้นแตกต่างจากเด็ก   เพราะในการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ๆ จะนำเอาเรื่องราวที่ผ่านพบและประสบการณ์ต่างๆ ที่เขาได้ประสบมาตลอดชีวิตที่ยาวนานเข้ามาในกระบวนการเรียนรู้ด้วย   อีกทั้งผู้ใหญ่แต่ละคนที่ร่วมในชั้นเรียนรู้ต่างได้ผ่านสถานการณ์ชีวิตที่แตกต่างกัน    ยิ่งกว่านั้น ผู้ใหญ่แต่ละคนย่อมมีการพัฒนาเสริมสร้างความเข้มแข็งในตนเองมาก่อนแล้ว   และมีชุดประสบการณ์การเรียนรู้ที่สั่งสมจากอดีตครั้งแล้วครั้งเล่า

Malcolm Knowles (1990) ได้กล่าวถึงทฤษฎีการศึกษาผู้ใหญ่ว่าเป็น andragogy เป็นการศึกษาที่เอาผู้ใหญ่เป็นศูนย์กลาง ที่มุ่งการเรียนรู้จากปัญหาที่ผู้ใหญ่เผชิญหรือประสบ   ส่วน Pedagogy เป็นการศึกษาที่มีตัวเด็กผู้เรียนเป็นศูนย์กลางที่มุ่งเน้นการเรียนรู้จากคุณครูเป็นผู้ชี้นำในการศึกษา   และนี่คือความแตกต่างในการศึกษาระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่

ภาพรวมการเรียนรู้ของผู้ใหญ่คือ...
  • มีชุดความรู้และประสบการณ์ที่ฝังในผู้ใหญ่แต่ละตัวคน... ดังนั้นจงใช้ประสบการณ์ให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ครั้งใหม่
  • จำเป็นที่ต้องให้ผู้ใหญ่แต่ละคนได้ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ จากกรอบคุณค่าและมุมมองด้วยเขาเองแต่ละคน
  • ผู้ใหญ่แต่ละคนมีความรับผิดชอบ... ดังนั้นให้ผู้ใหญ่วางเป้าหมายหมายและแผนการเรียนรู้ของเขา
  • ให้ผู้ใหญ่แต่ละคนตัดสินใจด้วยตนเองว่าอะไรที่เป็นสิ่งสำคัญที่เขาต้องเรียนรู้
  • ทุกเรื่องที่ผู้ใหญ่เรียนรู้ต้องเป็นสิ่งที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทันที
  • ผู้ใหญ่ต้องการมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องเพื่อเกิดการเรียนรู้
  • การเรียนรู้ของผู้ใหญ่ต้องมีการฝึกฝนปฏิบัติและการหนุนเสริมเพิ่มพลัง
  • ผู้ใหญ่ต้องการเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงในสิ่งต่างๆ ที่เขาเรียนรู้
  • การเรียนรู้ของผู้ใหญ่ต้องการการท้าทายและการสะท้อนคิดในสิ่งที่เรียนรู้
  • สิ่งที่ผู้ใหญ่เรียนรู้ต้องเพิ่มพูนพลังแห่งความเข้าใจของเขา
  • ผู้ใหญ่ต้องการรู้สึกมั่นใจในสภาพแวดล้อมของการเรียนรู้


เมื่อหันกลับมาดูชั้นเรียนหรือกลุ่มเล็ก (small group) สำหรับผู้ใหญ่ในคริสตจักรของเราส่วนใหญ่เราเน้นที่การ “เทศนา” “สั่งสอน”  หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง  เรามุ่งเน้นที่จะให้ข้อมูลความรู้เนื้อหาในพระคัมภีร์   แต่ขาดการประยุกต์ใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมในชีวิตประจำวันของผู้ใหญ่   แม้บางครั้งจะมีการชวนอภิปราย   แต่มักเป็นการอภิปรายความคิดความเห็นในเรื่องในเนื้อหาที่ผู้สอนตั้งประเด็นให้อภิปราย    ขาดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องที่เรียนจากประสบการณ์จริงในชีวิตประจำวันของแต่ละคนที่ร่วมในการเรียนรู้   อีกทั้งขาดการกระตุ้นหนุนเสริมให้ผู้เรียนวางแผนนำไปใช้ในสัปดาห์ที่อยู่ข้างหน้า   เพื่อที่ผู้เรียนแต่ละคนจะได้นำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ปฏิบัติจริงในการดำเนินชีวิตประจำวันในสัปดาห์ที่จะมาถึง    เพื่อนำเอาประสบการณ์ที่ได้รับจากการนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ในครอบครัว  ในที่ทำงาน  ในชุมชน  และในกลุ่มเพื่อนฝูง   แล้วนำประสบการณ์ใหม่กลับมาแบ่งปันกันในกลุ่มเรียนรู้ในสัปดาห์ต่อไป

จำเป็นอย่างยิ่งครับ   ที่จะต้องกลับมาปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ชีวิตคริสตชนสำหรับผู้ใหญ่ในคริสตจักรอย่างจริงจัง   ทั้งบทเรียนที่ใช้   กระบวนการเรียนเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม   ที่มีชีวิตจริงและประสบการณ์ตรงของผู้ใหญ่เป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้   และมีพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์เป็นแกนกลางในการเรียนรู้และแสวงหาคุณค่าและความหมายของชีวิตคริสตชน

คุณค่า ความหมาย  และความสำเร็จของชั้นเรียนผู้ใหญ่ในคริสตจักรคือ  การจาริกไปตามพระวจนะของพระเจ้าในชีวิตประจำวันของผู้เรียน   ทั้งในบริบทของครอบครัว   ที่ทำงาน  และการร่วมสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนในแต่ละวัน   เพราะการเรียนรู้ของผู้ใหญ่คือการที่เขามีโอกาสได้ลงมือทำในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้    และมีโอกาสที่จะนำประสบการณ์ในแต่ละวันที่ได้รับมาสะท้อนคิด  ใคร่ครวญถึงพระคุณ และ พระราชกิจของพระเจ้าในชีวิตประจำวันแต่ละวันของตน   อันเป็นการติดสนิทกับพระเจ้าอย่างแท้จริง    แล้วมีโอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนคริสตชนผู้ใหญ่ในชั้นเรียนเมื่อมาพบปะกัน   เพื่อจะเติบโตขึ้นในชีวิตคริสตชนด้วยกัน  และนี่คือสามัคคีธรรมที่แท้จริงในชุมชนคริสตจักร
                                                                                                                                        
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น