26 พฤษภาคม 2557

อย่าทำตัวเป็นตำรวจโลก!

เช้านี้เรากล่าวหาว่าคนอื่นเป็นหินสะดุด  ทำสิ่งเลวร้าย
แต่เราไม่ได้เห็นถึงสิ่งดีที่เขาตั้งใจกระทำเมื่อวานนี้

เราหัวเราะเยาะหญิงคนนั้นที่เดินกะโผลกกะเผลก
แต่เราไม่ได้เห็นตะปูตัวเล็กๆ ที่โผล่แทงเข้าไปในรองเท้าของเธอ

เราล้อเลียนความกลัวที่แสดงออกมาจากสีหน้าดวงตาของเธอ
แต่เราไม่รู้เลยว่าเมือวานนี้เธอต้องหลบลูกหลงจากการต่อสู้กันของสองพวกอย่างไร             
เธออาจจะกลัวว่า วันนี้อาจจะหลบไม่ทันเหมือนเมื่อวาน

ผู้คนเห็นว่า  เธอบริหารจัดการชักช้าน่ารำคาญ
แต่ใครจะรู้ไหมว่า  ครั้งที่แล้วเธอล้มคะมำไม่เป็นท่าเพราะความรีบเร่งใจร้อน

เราไม่รู้เลย...
นอกจากคนที่ติดตามย่างก้าวชีวิตเมื่อวานนี้ของเธอเท่านั้น
ที่ควรเป็นคนที่ “ตัดสิน” เธอ

มิเพียงแต่เราทำตัวโฉดเขลาอวดดีมองข้าม “เมื่อวานนี้” ของเธอ
เรายังไม่รู้ถึง “วันพรุ่งนี้” ของเธออีกด้วย
แล้วเรากล้าหาญอวดดีเช่นไรไปตัดสิน “หนังสือที่เขียนยังไม่เสร็จ” ว่า “ห่วย”?

เราควรจะตัดสินชี้ขาดทั้งๆ ที่จิตกรยังจับพู่กันละเลงไปบนผืนผ้าภาพที่วาดหรือ?
เราจะไปตัดสิน “คนอื่น” “ชาติอื่น” ได้อย่างไร 
เมื่อพระเจ้ายังทรงกระทำพระราชกิจในชีวิตของพวกเขา?

เปาโลมองคริสตชนในเมืองฟีลิปปีว่า
“ข้าพเจ้าแน่ใจอย่างนี้ว่า พระองผู้ทรงเริ่มต้นการดีไว้ในพวกท่าน
จะทรงทำให้สำเร็จจนถึงวันแห่งพระเยซูคริสต์...” (ฟีลิปปี 1:6 มตฐ.)

พระเยซูคริสต์กล่าวเตือนเราแต่ละคนว่า
3 ทำไม​ท่าน​มอง​เห็น​ผง​ใน​ตา​พี่​น้อง​ของ​ท่าน
แต่​กลับ​มอง​ไม่​เห็น​ไม้​ทั้ง​ท่อน​ที่​อยู่​ใน​ตา​ของ​ท่าน?
4 ท่าน​จะ​กล่าว​กับ​พี่น้อง​ได้​อย่างไร​ว่า ให้​ฉัน​เขี่ย​ผง​ออก​จาก​ตา​ของ​เธอ?’
ทั้งๆ ที่​มี​ไม้​ทั้ง​ท่อน​อยู่​ใน​ตา​ของ​ท่าน​เอง
5 คน​หน้า​ซื่อ​ใจ​คด จง​ชัก​ไม้​ทั้ง​ท่อน​ออก​จาก​ตา​ของ​ท่าน​ก่อน
แล้ว​ท่าน​จะ​เห็น​ได้​ถนัด จึง​จะ​เขี่ย​ผง​ออก​จาก​ตา​พี่​น้อง​ของ​ท่าน​ได้
(มัทธิว 7:3-5 มตฐ.)

เราท่านคงจำได้นะครับว่า   คำตรัสนี้พระองค์กำลังตรัสกับใคร!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น