12 พฤษภาคม 2557

เลียนแบบพระเจ้า

1เพราะ​ฉะนั้น​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​เลียน​แบบ​ของ​พระ​เจ้า​ให้​สม​กับ​เป็น​บุตร​ที่​รัก
2และ​จง​ดำ​เนิน​ชีวิต​ใน​ความ​รัก​เช่น​เดียว​กับ​ที่​พระ​คริสต์​ทรง​รัก​เรา
และ​ประ​ทาน​พระ​องค์​เอง​เพื่อ​เรา
ให้​เป็น​เครื่อง​ถวาย​และ​เครื่อง​บูชา​ที่​ทรง​โปรด​ปราน​แด่​พระ​เจ้า
(เอเฟซัส 5:1-2 มตฐ.)

ไม่แปลกใช่ไหมครับ   ที่บ่อยครั้งพบว่า ลูกถอดแบบของพ่อ/แม่ออกมาอย่างไงอย่างงั้น!

เมื่อลูกชายของผมอายุประมาณ 12 ปี   เพื่อนผมดูเขาเดินแล้วพูดออกมาว่า  “ประสิทธิ์ 2  แบบใดแบบนั้นเลย” 

จะด้วยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม   บุคลิกของลูกมักมีส่วนเลียนแบบเหมือนพ่อแม่ของเขา   ในที่นี้เราไม่ได้หมายถึงหน้าตา  สีผม  รูปตา อะไรในทำนองทางกายภาพ   แต่เรากำลังพูดถึงท่าทาง ท่าที  การพูดจา และการแสดงออก   เพราะลูกอยู่กับพ่อแม่   ฟัง ดู ท่าทีท่าทาง  อากัปกริยาที่แสดงออกของพ่อแม่   แล้วลูกทำตามทั้งๆ ที่ไม่ได้ตั้งใจหรือรู้ตัวเลย   ทั้งนี้เพราะความสัมพันธ์ใกล้ชิดสนิทสนมกันแต่สิ่งเหล่านี้แทรกซึมเข้าในชีวิตของลูกเข้าไปเต็มๆ

เช่นเดียวกันครับ  เรากับพระเจ้าก็เช่นกัน   คริสตชนคนใดที่ใกล้ชิดติดสนิทกับพระเจ้าทั้งในการใคร่ครวญพระวจนะ   มีเวลาที่จะพูดคุยอธิษฐานกับพระองค์   หรือครุ่นคิดตัดสินใจตามพระประสงค์ของพระองค์   คนๆ นั้นจะเลียนแบบของพระเจ้าในชีวิตท่าที ท่าทาง และพฤติกรรมที่แสดงออก   เอเฟซัสบอกกับคริสตชนทุกคนว่า  “ให้เราเลียนแบบพระเจ้าให้สมกับเป็นบุตรที่รัก” (5:1 มตฐ.)

การมีชีวิตที่เลียนแบบพระเจ้าให้สมกับการที่เราเป็นบุตรที่รักของพระองค์นั้น   เอเฟซัสบอกกับเราว่า  เราสามารถเลียนแบบพระเจ้าได้ด้วยการ “ดำเนินชีวิตในความรักเช่นเดียวกับพระคริสต์ทรงรักเรา”   และพระองค์ให้ตนเองเพื่อเรา  และเป็นเครื่องถวายบูชาที่โปรดปรานแด่พระเจ้า (5:2)

แต่ก็เกิดคำถามในจิตใจของหลายคนว่า   แล้วเราจะเลียนแบบพระเจ้าแบบไหน  เลียนแบบพระเจ้าในเรื่องอะไร?  

เพราะหลายคนตระหนักรู้ว่า   เราไม่ใช่พระเจ้า   ดังนั้นเราจึงไม่สามารถสร้างสิ่งต่างๆ จากความว่างเปล่า   อย่างที่พระเจ้าทรงสร้างโลกนี้จากความว่างเปล่า   เราไม่สามารถที่จะรอบรู้ทุกเรื่องทุกอย่าง  อย่างที่พระเจ้าทรงรอบรู้ทุกอย่าง   ดังนั้น  เราจึงไม่ได้เป็นเอกเป็นต้นหรือเป็นใหญ่ในชีวิตนี้ได้อย่างที่พระเจ้าทรงเป็น   เราจึงไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะยอมรับการนมัสการสรรเสริญจากใครก็ตาม   แม้แต่การที่คิดยกย่องเทิดทูนตนเอง   เราไม่สามารถที่จะครอบครองสรรพสัตว์และสรรพสิ่งทั้งปวงในโลกนี้   ดังนั้น เราจึงไม่สมควรที่จะอ้างความเป็นเจ้าของอะไรก็ตามแม้แต่ชีวิตของเรา   เพราะชีวิตของเราเป็นของพระผู้สร้าง

แล้วจะให้เราเลียนแบบพระเจ้าในเรื่องอะไร   เลียนแบบพระองค์ในแบบไหน?

มีหลายรูปแบบแนวทางที่เราสามารถเลียนแบบพระเจ้าได้   เอเฟซัส 5:1 ชี้ชัดว่า “ให้เราเลียนแบบพระเจ้า...และดำเนินชีวิตในความรักเช่นเดียวกับที่พระคริสต์รักเรา”  คำว่า “ดำเนินชีวิต” ในที่นี้หมายถึงการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา (ดู เอเฟซัส 2:10,  4:1,  4:17  และใน 5:8, 15) การที่คริสตชนมีความรักแบบพระคริสต์ที่เป็นความรักที่เสียสละมิใช่ให้เราเลียนแบบความรักดังกล่าวเป็นครั้งคราว   หรือแบบมีเงื่อนไข  หรือรักเพราะเป็นหน้าที่ของคริสตชน

แต่ที่เราคริสตชนเลียนแบบความรักของพระคริสต์ที่เสียสละนั้น   เราเลียนแบบด้วยการรับเอาความรักที่เสียสละแบบพระคริสต์ให้เป็นวิถีชีวิตของเรา   เป็นแบบอย่างพฤติกรรมที่แสดงออกในชีวิตประจำวัน   อย่างที่เอเฟซัส 5:1-2   เรียกร้องให้คริสตชนแต่ละคนมีชีวิตที่เลียนแบบความรักที่เสียสละของพระคริสต์ด้วยชีวิตที่สำแดงออกในทุกๆ วัน

ในวันนี้   ท่านจะตั้งใจเลียนแบบความรักที่เสียสละแบบพระคริสต์ได้หรือไม่?  ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

วันนี้ท่านจะเริ่มดำเนินชีวิตที่เลียนแบบความรักที่เสียสละของพระคริสต์ในที่ทำงานในเรื่องอะไร?

วันนี้ท่านจะเริ่มดำเนินชีวิตที่เลียนแบบความรักที่เสียสละของพระคริสต์ในการสัญจรบนท้องถนนอย่างไร?

วันนี้ท่านจะเริ่มดำเนินชีวิตที่เลียนแบบความรักที่เสียสละของพระคริสต์ในตลาด/ห้างสรรพสินค้าอย่างไร?

วันนี้ท่านจะเริ่มดำเนินชีวิตที่เลียนแบบความรักที่เสียสละของพระคริสต์ในชุมชน/สังคมอย่างไร?

วันนี้ท่านจะเริ่มดำเนินชีวิตที่เลียนแบบความรักที่เสียสละของพระคริสต์ในบ้านอย่างไร?

วันนี้ท่านจะเริ่มดำเนินชีวิตที่เลียนแบบความรักที่เสียสละของพระคริสต์เมื่อเผชิญหน้ากับคู่อริอย่างไร?
                                                                                                                                 
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น