26 พฤษภาคม 2557

เมื่อชีวิตต้องปล้ำสู้กับความเครียด

บรรดาผู้เหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนักจงมาหาเรา  และเราจะให้ท่านพักสงบ
จงรับแอกของเราแบกไว้และเรียนรู้จากเรา   เพราะเราสุภาพและถ่อมใจ
แล้วจิตวิญญาณของท่านจะพักสงบ
เพราะแอกของเรานั้นพอเหมาะ และ ภาระของเราก็เบา
(มัทธิว 11:28-30  อมตธรรม)

เหตุการณ์เลวร้ายต่างๆในชีวิตของเราตั้งแต่เด็กได้ผ่านพ้นไป   สถานการณ์ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย   แต่บาดแผลชีวิตจิตวิญญาณต่างๆ ของเราที่ได้รับตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน   มันยังคงเป็นบาดแผลที่บาดลึกลงในพื้นที่ชีวิตจิตใจ  จิตวิญญาณ และความรู้สึกของเรา  

สิ่งเหล่านี้ใช่ไหมที่มักโผล่ขึ้นมาบนพื้นที่ชีวิตของเรา  และกระตุ้นจิตสำนึกของเรา   สร้างความหวั่นไหว   ไม่มั่นใจ   เพิ่มความเครียดให้เกิดขึ้นในชีวิตของเราหรือเปล่า?

เมื่อเราเกิดความเครียดทั้งที่รู้ตัว หรือ ความเครียดที่ซ่อนเร้น   ยิ่งเราพยายามที่จะจัดการกับความเครียดที่เราประสบอยู่ยิ่งทำให้เราเครียดต่อไปอย่างยืดยาว...ฤาจะไม่มีที่สิ้นสุด   หาทางหลุดออกจากวงจรอุบาทว์ของความเครียดก็ไม่ได้   ดูเหมือนยิ่งดิ้นยิ่งรัดแน่น

ในคืนที่เครียดทำให้ความคิดของเราวกวนสับสน   ทวีความแรงที่สับสนที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น  เพิ่มความถี่ของความเครียดมากยิ่งขึ้น   นอนไม่หลับ  พลิกซ้ายหันขวา  หลับตาได้แต่ใจไม่หลับ   ยิ่งพยายามข่มตาข่มใจให้หลับ   ดูเหมือนยิ่งมีแรงเครียดปะทุมากขึ้น   เกิดความกังวล  ความกลัวปรากฏตัว

ยิ่งพยายามจัดการกับความเครียด  ความกังวล  และความกลัวของตนเอง   ยิ่งเพิ่มความสับสนและเกิดรู้สึกอัดแน่นและฟุ้งซ่านไร้ทิศทางทั้งในความคิดและความรู้สึก   ยิ่งไล่ความเครียด ความกังวล และความกลัวที่กำลังแผงฤทธิ์อยู่ให้ออกไปจากชีวิต   แต่มันยิ่งเกาะแน่นเหมือนแมวที่เกาะติดเสื่อไม่ยอมปล่อยฉันใดฉันนั้น

ประสบการณ์คือ  หมดหนทาง  หมดปัญญา  หมดความสามารถที่จะจัดการกับความเครียดดังกล่าว

ในมัทธิว 11:28  พระเยซูคริสต์บอกกับผู้ที่กำลังปล้ำสู้กับความเครียด ความกังวลในชีวิตว่า

28 บรรดาผู้​​เหน็ด​เหนื่อย​และ​แบก​ภาระ​หนัก จง​มา​หา​เรา และ​เรา​จะ​ให้​ท่าน​พักสงบ (อมตธรรม)
นี่คือคำเชิญชวนและพระสัญญาของพระคริสต์   ในเมื่อเราพบความจริงแล้วว่า   เราไม่สามารถจัดการกับความเครียดวิตกกังวลและความกลัวด้วยตนเองได้แล้ว    คำเชิญชวนที่เราสามารถทำได้คือ   การเข้าหาองค์พระผู้เป็นเจ้า   แล้วพระองค์จะให้โอกาสแก่ชีวิตของเรา “ได้หยุดพัก” (มตฐ.) หรือชีวิตได้ “พักสงบ” (อมตธรรม)

ที่ผ่านมาพื้นที่ในชีวิตของเราถูกยึดครองด้วยเรื่องราวต่างๆ มากมายที่ราต้องเผชิญปล้ำสู้ในชีวิต   จนเราไม่มี “พื้นที่ว่าง” สำหรับพระคริสต์ในชีวิตของเรา   การมาหาพระเยซูคริสต์   คือการเปิดพื้นที่ว่างในชีวิตของเราสำหรับพระคริสต์   เป็นพื้นที่ที่จะรองรับเอาท่าทีการดำเนินชีวิตของพระคริสต์เพื่อเราจะเรียนรู้จากพระองค์   ถ้าเราไม่มีพื้นที่ว่างในชีวิตของเราสำหรับพระคริสต์   เราก็จะไม่มีแบบอย่างชีวิตพระคริสต์ที่เราจะเรียนรู้ได้

การเข้ามาของพระคริสต์ในพื้นที่ชีวิตของเราเป็นสัมพันธภาพที่เรามีกับพระองค์   เป็นโอกาสที่พระองค์เข้ามาเพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรา   พระองค์ให้เราเปลี่ยน “แอก” ที่ต้องแบกในชีวิตที่ผ่านมาให้เปลี่ยนไปแบก “แอก” ของพระคริสต์

ภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบ  การงาน  ครอบครัว  ความสัมพันธ์  สังคม  ตลอดจนบาดแผลที่ฝังเร้นลึกในชีวิตที่เราต้อง “แบกรับ” อย่างหนักทั้งกาย ใจ และจิตวิญญาณ  จนอ่อนเปลี้ยเพลียแรง  ยังไม่พอต้องตกอยู่ในวังวนความว้าวุ่นวิตกกังวลด้วยความกลัว   ภาระเหล่านี้มันหนักเกินกำลังที่เราจะรับไว้ได้  

แต่เมื่อพระคริสต์เข้ามาในพื้นที่ชีวิตของเรา   พระองค์ท้าชวนให้เราเปลี่ยนสิ่งที่เราต้องแบกในชีวิต   ที่ผ่านมาเราต้องแบกภาระอันเกิดจากเป้าหมายชีวิตที่เราอยากได้ใคร่เป็น   อันเป็นแอกแห่งความต้องการของเราเอง   พระองค์ท้าชวนให้เราปลดแอกแห่งตนเองออก   แล้วน้อมรับเอาแอกของพระคริสต์   คือการปลดแอกแห่งความต้องการของตนเองออก   แล้วรับเอาแอกตามพระประสงค์ของพระคริสต์สำหรับชีวิตของเรา  

พระคริสต์สัญญาว่า  แอกของพระองค์สำหรับเรานั้น “เบา และ พอเหมาะ” สำหรับแต่ละคน

พระประสงค์ของพระคริสต์สำหรับชีวิตของแต่ละคนนั้น “เหมาะสม และ สอดคล้อง” กับชีวิตของแต่ละคน

เมื่อพระคริสต์อยู่ในพื้นที่ชีวิตของเรา   เราจึงมีโอกาสและสามารถเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงชีวิตให้เป็นไปตามแบบอย่างท่าทีชีวิตของพระองค์  คือ ชีวิตที่สุภาพและถ่อมใจ   ซึ่งต่างจากรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบเดิมที่ต้องแข่งขัน  ชิงดีชิงเด่น  ชิงไหวชิงพริบ   ใช้อำนาจเพื่อได้สิ่งที่ต้องการ และ ฯลฯ

แต่เมื่อเราเปลี่ยนรูปแบบและท่าทีในการดำเนินชีวิตแบบพระคริสต์ที่ “สุภาพและถ่อมใจ” ไม่ว่าสถานการณ์แวดล้อมจะมีภาวะเช่นไร   แต่ชีวิตของเราก็จะได้รับการ “พักสงบ” จากพระคริสต์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น