24 มิถุนายน 2557

ชีวิตเกิดผลดีในทุกสถานการณ์

อ่านปฐมกาล 39:1-5

...พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​อยู่​กับ​โยเซฟ ท่าน​จึง​ประ​สบ​ความ​สำเร็จ ท่าน​อยู่​ใน​บ้าน​คน​อียิปต์​นาย​ของ​ท่าน นาย​ของ​ท่าน​ก็​เห็น​ว่า​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​อยู่​กับ​ท่าน และ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ให้​การ​งาน​ทุก​อย่าง​ที่​มือ​ท่าน​ทำ​สำเร็จ...นาย​ก็​ตั้ง​ให้​เป็น​ผู้​ดู​แล​บ้าน และ​มอบ​ทุก​สิ่ง​ที่​เขา​มี​ไว้​ใน​มือ​ของ​ท่าน...พระ​ยาห์​เวห์​ก็​ทรง​อวย​พร​แก่​ครอบ​ครัว​ของ​คน​อียิปต์​นั้น​เพราะ​เห็น​แก่​โยเซฟ... (ข้อ 2-5 มตฐ.)

ถ้ามีคนมาถามเราว่า   ใครเอ่ยในพระคัมภีร์ที่ชีวิตตกต่ำลงทุกขณะ   แต่กลับเกิดผลดีในทุกสถานการณ์?

สำหรับผม   ผมคิดถึงโยเซฟลูกยาโคบ   เกิดในครอบครัวที่มั่งคั่ง   เป็นลูกโปรดของพ่อที่เกิดจากภรรยาที่พ่อรักที่สุด   มีของประทานในการรู้ถึงอนาคต   เป็นเด็กหนุ่มที่ช่างฝัน  ฝันอะไรก็เก็บเป็นความลับไม่ได้   เป็นต้องบอกคนอื่นๆ ในบ้าน   เป็นคนเลี้ยงแกะที่ไว้ใจได้   แต่ไม่ค่อยถูกตาต้องใจของบรรดาพี่ๆ ที่เกิดจากภรรยาที่พ่อรักน้อยกว่า

บรรดาพี่ชายเขม่นโยเซฟเพราะพ่อรักเขามากกว่าลูกคนอื่น   ดังนั้น   จึงถูกแผนขจัดให้ออกจากวงจรในครอบครัว   พี่ชายขายเขาให้คนอิชมาเอล   แล้วถูกขายต่อให้ โปทิฟาร์ผู้บัญชาการทหารรักษาพระองค์คนอียิปต์

จากลูกคนโปรดในบ้าน
ถูกขายให้คนอิชมาเอล
ถูกขายต่อเป็นทาสในเรือนของโปทิฟาร์
ถูกใส่ร้ายว่าพยายามไล่ปล้ำนายหญิง   ถูกติดคุกนักโทษหลวงใต้ดิน
ทำดีแต่ถูกลืม   ถูกขังต่อในคุกนักโทษหลวง
ถูกเบิกตัวทำนายฝันแก่ฟาโรห์
ถูกใช้เป็นผู้บริหารราชการแผ่นดินในพระนามของฟาโรห์ให้เตรียมการรับมือภัยพิบัติ
บริหารราชการแผ่นดินแทนฟาโรห์  ในยุดแผ่นดินแล้งจัด  ข้าวยากหมากแพง  กันดารอาหาร
กอบกู้ครอบครัวพี่ชายและพ่อจากภัยพิบัติการกันดารอาหาร

หลายๆ คนในปัจจุบันนี้ที่มีจังหวะชีวิตที่ไม่ต่างอะไรจากโยเซฟ   เมื่อองค์กรผลัดเปลี่ยนผู้บริหาร   ตนอาจจะถูกย้าย  ถูกกีดกัน   ถูกลดตำแหน่ง  กลายเป็นคนที่ไม่มีความสำคัญ   บางคนต้องทำงานที่รู้สึกว่าต่ำต้อยลดถอยลง  

ถ้าเป็นท่าน   ท่านจะรับมือกับชีวิตที่ “เตี้ยลง  เตี้ยลง” ดังกล่าวอย่างไร?

จากบทเรียนชีวิตของโยเซฟ   เราพบวิธีรับมือของโยเซฟ (โยเซฟโมเดล) ที่ดูเรียบง่าย  

ประการแรก   ไม่ว่าโยเซฟจะตกลงในสถานการณ์ใด   เขาใช้ชีวิตของเขาที่จะทำสิ่งดีสร้างเสริมคุณประโยชน์แก่ที่นั้น  และแก่คนต่างๆ ที่อยู่ในที่นั้น   ในสถานการณ์ที่ตกต่ำ แทนที่โยเซฟจะมัวแต่นั่งซึมเศร้าคิดสงสารตนเองที่ถูกรังแก   ไม่ได้รับความเป็นธรรม   ถูกกลั่นแกล้ง   ถูกใส่ร้าย  และจิปาถะ   แต่โยเซฟทำตัวให้เกิดประโยชน์แก่เจ้านาย และ คนอื่นๆ ที่อยู่ในที่นั้น   ไม่ว่าในบ้านของโปทิฟาร์   ในคุกหลวง   ในการเตรียมการรับมือกับมหาภัยพิบัติ   หรือแม้แต่เผชิญหน้ากับบรรดาพี่ชายที่เคยเฉดหัวเขาให้ออกจากบ้านต้องพบกับความทุกข์ระกำลำบาก

ประการที่สอง   ชีวิตของโยเซฟมีลักษณะพิเศษคือ   เขาติดสนิทกับพระเจ้าในทุกสถานการณ์ชีวิต   พระคัมภีร์จะบอกในทุกสถานการณ์ชีวิตว่า  พระเจ้าสถิตอยู่กับโยเซฟ   การสถิตอยู่ด้วยของพระเจ้านีเองที่ทำให้เกิดผลสำคัญในชีวิตของโยเซฟคือ   คนรอบข้างในที่นั้นเห็นถึงการสถิตอยู่ด้วยของพระเจ้าในชีวิตของโยเซฟ  และการงานทุกอย่างพระเจ้าประทานความสำเร็จ เช่น  เมื่อต้องเป็นทาสในเรือนของโปทิฟาร์   พระคัมภีร์บันทึกว่า  
“...(โปทิฟาร์)นายของท่านก็เห็นว่าพระยาเวห์ทรงอยู่กับท่าน...”  ( 39:3 มตฐ.) 
“...และพระยาเวห์ทรงให้การงานทุกอย่างที่มือท่านทำสำเร็จ” (ข้อ 3)
“โยเซฟเป็นที่โปรดปรานของนาย  และมอบทุกสิ่งที่เขามีไว้ในมือของโยเซฟ” (ข้อ 4)
“...พระยาเวห์อวยพระพรแก่ครอบครัวของโปทิฟาร์เพราะเห็นแก่โยเซฟ...” (ข้อ 5)
“...และพระพรของพระยาเวห์มาเหนือทุกสิ่งที่เขามี  ทั้งในบ้านและในนา” (ข้อ 5)

เมื่อชีวิตตกต่ำกลายเป็นนักโทษหลวงที่ถูกขังคุกใต้ดิน   พระคัมภีร์บันทึกไว้ว่า  (ข้อ 21-23)
“พระยาเวห์ทรงอยู่กับโยเซฟ   ทรงสำแดงความโปรดปรานท่าน”
“...การงานที่ทำในที่นั้นทุกอย่างโยเซฟเป็นผู้ทำ...”
“พัศดีมอบนักโทษทั้งหมดในเรือนจำไว้ในความดูแลของโยเซฟ   พัฒดีไม่ต้องดูแลการงานทุกอย่างที่โยเซฟดูแล   เพราะพระยาเวห์ทรงอยู่กับโยเซฟ
“...และพระยาเวห์ทรงทำให้สิ่งที่โยเซฟทำนั้นสำเร็จ”

ประการที่สาม   ในทุกสถานการณ์ชีวิต   โยเซฟคิดถึงคนอื่นที่อยู่ในที่นั้นก่อนที่จะคิดถึงตนเอง

ประการที่สี่ โยเซฟตกลงไปอยู่ในสถานการณ์ไหน   เขามีชีวิตที่เป็นตัวกลางนำพระพรของพระเจ้าเข้าไปถึงที่นั่น

ประการที่ห้า ในทุกที่ที่โยเซฟอยู่   เขาคือความหวัง และ ที่พึ่งของคนในที่นั้นๆ

ประการที่หก โยเซฟมิได้ขับเคลื่อนชีวิตของเขาตามสถานการณ์ที่เขาเผชิญ   แต่เขาขับเคลื่อนชีวิตของเขาตามการทรงนำของพระเจ้า   เพื่อก่อเกิดการเปลี่ยนแปลงและเกิดสันติสุขในที่นั้นๆ

ประการที่เจ็ด โยเซฟมีความเชื่อว่า   ทุกสถานการณ์ชีวิตที่เกิดขึ้นกับเขา   พระเจ้าสถิตอยู่ด้วย   และใช้ชีวิตของเขาในทุกสถานการณ์ตามพระประสงค์ของพระองค์     ดังนั้น  โยเซฟจึงเชื่อมั่นว่าทุกสถานการณ์ชีวิตพระเจ้าจะใช้ท่านให้มีชีวิตที่เกิดผลดีแก่ผู้คนรอบข้างในที่นั้นๆ  

เมื่อโยเซฟเผชิญหน้ากับบรรดาพี่ชายที่ขายเขาให้กับคนอิชมาเอล   โยเซฟกลับมองสถานการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมานั้นว่า  “แต่​เดี๋ยว​นี้​อย่า​เสีย​ใจ​ไป​เลย อย่า​โกรธ​ตัว​เอง​ที่​ขาย​ฉัน​มา​ที่​นี่ เพราะ​ว่า​พระ​เจ้า​ทรง​ใช้​ฉัน​ให้​มา​ก่อน​หน้า​พวก​พี่ เพื่อ​จะ​ได้​ช่วย​ชีวิต...ฉะนั้น ไม่​ใช่​พี่​เป็น​ผู้​ให้​ฉัน​มา​ที่​นี่ แต่​พระ​เจ้า​ทรง​ให้​มา” (ปฐมกาล 45:5-8  มตฐ.)

วันนี้เราจะรับมือกับชีวิตที่ตกต่ำอย่างไรดีครับ?   เอาแบบ “โยเซฟ” โมเดลดีไหมครับ!?


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น