04 มิถุนายน 2557

บาป... ละเลยสิ่งดีที่ควรทำ!

...ขอ​ทรง​ยก​บาป​ผิดของ​พวก​ข้า​พระ​องค์...   (มัทธิว 6:12 มตฐ.)

แท้จริงแล้ว   การที่เราละเลยไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรทำ...ก็เป็นความบาป!

ยากอบ 4:17 บอกเราว่า   “เพราะ​ฉะนั้น คน​ที่​รู้​ว่า​อะไร​เป็น​ความ​ดี​ที่​ต้อง​ทำ แต่​ไม่​ได้​ทำ คน​นั้น​จึง​มี​บาป”   เมื่อเราต้องเกี่ยวข้องพัวพันในความขัดแย้ง  แล้วละเลยโอกาสที่รับใช้คนอื่น (ทั้งในการแบกรับภาระของกันและกัน   หนุนเสริมคนอื่นด้วยความสุภาพ และ ฯลฯ)   เราก็ได้กระทำบาปในสายพระเนตรของพระเจ้า

การที่เราละเลยในการกระทำสิ่งที่ดี   ก็เป็นการแสดงถึงการที่เราเมินเฉยต่อพระเจ้า

ท่านเคยอยู่ในเหตุการณ์ที่ท่านได้รับการร้องขอให้ทำสิ่งดีบางอย่าง   พูดสิ่งดีในบางเรื่อง  แต่ท่านไม่ได้ทำตามที่ร้องขอหรือไม่?   ไม่ต้องสงสัยเลยครับ   เราต่างเคยตกอยู่ในสถานการณ์เช่นว่านี้   ในบางครั้งเรารู้สึกว่าเราได้ปล่อยปละละทิ้งใครบางคน   แต่มีสักกี่ครั้งที่เราตระหนักชัดว่าในสถานการณ์เหล่านั้นเราได้ละทิ้งพระเจ้าด้วย?

เมื่อเรากระทำบางสิ่งบางอย่างแก่พี่น้องของเราถึงแม้จะเป็นผู้เล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม   นั่นเรากำลังกระทำต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า   เมื่อเราไม่ได้กระทำบางสิ่งบางประการที่ดีแก่พี่น้องที่เล็กน้อยปานใดก็ตาม   เราก็ละเลยและไม่ได้กระทำสิ่งดีแก่องค์พระผู้เป็นเจ้าเช่นกัน    การละเลยการละเว้นการไม่ได้กระทำสิ่งที่ควรกระทำการไม่ได้กระทำดังกล่าวก็เป็นความบาปในสายพระเนตรของพระเจ้า

เราควรทูลขอพระกำลังจากพระองค์ที่จะเสริมสร้างให้เราได้มีพลังชีวิตในการกระทำสิ่งที่ดีแก่ผู้คนที่เราสัมพันธ์และพบเห็น   พระวิญญาณบริสุทธิ์จะเป็นพลังจากพระเจ้าทรงเสริมสร้างให้เรามีกำลังในการทำสิ่งที่ดีตามพระประสงค์ของพระองค์   และในเวลาเดียวกันองค์พระผู้เป็นเจ้า ก็ได้ทรงสร้างชีวิตของเราขึ้นใหม่  ตามพระประสงค์ของพระองค์ด้วย

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น