04 มิถุนายน 2557

ความล้มเหลวนำสู่ความสำเร็จอย่างไร?

แท้จริงแล้ว   ทุกครั้งที่เราประสบความล้มเหลว   เราควรดีใจ 
เพราะความล้มเหลวให้โอกาสที่เราจะลองใหม่อีกครั้งหนึ่ง!
หลายคนเกิดคำถามในใจว่า   ทำไมถึงคิดเช่นนั้น?
มีเหตุผล 3 ประการที่คิดเช่นนี้ครับ

ประการแรก   การล้มเหลวช่วยให้เรารู้ว่า เราจะต้องสำเร็จ!

ผู้คนมากมายที่คิดผิดว่า   เพราะครั้งนี้ล้มเหลวเลยทำให้เราต้องทำต่อไป   หรือ
ถ้าเราล้มเหลวแสดงว่าเราจะไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องนั้น
ผมว่า...คิดผิดหรือเปล่า?
เมื่อเราพยายามที่จะทำบางสิ่งบางอย่างให้สำเร็จ   ความล้มเหลวคือสิ่งดีแท้ที่สามารถเกิดกับเราได้
นี่ไม่ใช่ตีฝีปาก   แต่หมายถึงเช่นนั้นจริงๆ ครับ!
เรารู้แน่แก่ใจว่า หลอดไฟฟ้าไม่ได้ประสบความสำเร็จจากการทดลองครั้งแรก
ความจริงก็คือว่า   โธมัส เอดิสัน ใช้เวลาทดลองเป็นพันครั้ง   กว่าจะได้หลอดไฟฟ้าที่ให้แสงสว่างที่เรานำมาใช้ประโยชน์ได้
แล้วโทรศัพท์ หรือ ล้อที่ใช้ให้ขับเคลื่อนไปล่ะ?   แน่นอนเช่นเดียวกันครับ   ต้องใช้เวลาในการทดลองครั้งแล้วครั้งเล่า  นักประดิษฐ์คิดค้นคนแล้วคนเล่ากว่าที่จะประสบความสำเร็จ
แต่ประเด็นหลักคือ...  เราต้องล้มเหลวเพื่อที่จะรู้ว่าเราจะสำเร็จได้อย่างไร?

ดูตัวอย่างจากชีวิตจริง...  ว่าเด็กน้อยเรียนรู้ว่าจะเดินได้อย่างไร

แม้ว่าในช่วงหัดเดิน  เด็กน้อนคนนั้นต้องล้มลุกคลุกคลาน   ร้องไห้  เจ็บตัว  โมโห  ฉุนเฉียว เพราะต้องล้มต้องสะดุด   แต่ทุกครั้งที่เด็กน้อยคนนั้นล้มลงด้วยสาเหตุใดก็ตาม   เด็กน้อยจะลุกขึ้นอีก   แล้วพยายามเดินใหม่อีกครั้งหนึ่ง   อีกครั้งหนึ่ง   และ อีกครั้งหนึ่ง

โดยสัญชาตญาณที่พระเจ้าทรงประทานให้มีในตัวเด็กน้อยนั้น   ได้สอนเขาว่าเขาจะเดินไปได้อย่างมั่นคงสมบูรณ์ได้อย่างไร   โดยการเรียนรู้จากความผิดพลาดและความล้มเหลวในการเดินของเขาที่ผ่านมา

เด็กน้อยเรียนรู้จากการลองผิดลองถูก!

พระเจ้าประทานสัญชาตญาณแห่งการเรียนรู้จากประสบการณ์ชีวิต   แม้จะเป็นประสบการณ์แห่งความผิดพลาดล้มเหลวในชีวิตก็ตาม   พระเจ้าประทานโอกาสที่เราจะเรียนรู้จากความผิดพลาด   พระองค์ให้โอกาสที่เราจะลองผิดเพื่อได้เรียนรู้สิ่งที่ถูก

ความล้มเหลวจึงเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการที่นำสู่ความสำเร็จ!

ความล้มเหลวของเราเปิดตา เปิดใจ  และ เปิดประตูแห่งโอกาสเพื่อเราจะได้ค้นหาอีกครั้งหนึ่งว่า   อะไรคือเป้าหมายปลายทางที่แท้จริงในชีวิตของเรา

ประการที่สอง   ความล้มเหลวช่วยเราให้ค้นหาว่า แท้จริงเราต้องการทำอะไรแน่

แน่นอนครับ   คนที่เข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาด้วยตั้งใจที่จะได้รับปริญญาบัตรสักใบเพื่อเป็นใบเบิกทางในการทำงาน  เมื่อเขาเข้าไปเรียน   เขาพบกับทั้งวิชาที่เขาเรียนได้สำเร็จ   หรือ ประสบความล้มเหลว   แต่ประสบการณ์ทั้งสองด้านในการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาทำให้เขาค้นพบตนเองว่า   ตนเองมีความสนใจ และ เหมาะสม ในอาชีพการงานอะไร   และอาจจะทำให้เขาตัดสินใจเปลี่ยนอาชีพการงานที่เขาเคยตั้งใจไว้ก่อนเข้าเรียนก็ได้

ผมคิดถึงนักศึกษาหญิงคนหนึ่งที่เข้ามาเรียนเพื่อจะมีอาชีพเป็นพยาบาล   แต่เมื่อเรียนๆ ไประยะหนึ่งเธอพบว่า  เธอมีความสุขในการสอน   เมื่อเธอกลับมาพิจารณาใคร่ครวญดู   เธอพบว่า   ที่เธอตั้งใจมาเรียนพยาบาลก็เพราะเธอต้องการช่วยผู้คนได้พัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพของตน   เมื่อเรียนไปเธอพบว่า แท้จริงแล้วเธอไม่ได้ต้องการที่จะเป็นพยาบาล   แต่ต้องการที่จะสอนและช่วยให้ผู้คนดูแล และ เสริมสร้างคุณภาพชีวิตและสุขภาพของตน  

แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่ผิดพลาด!   เธอไม่ได้ตัดสินใจผิด!
ตราบใดที่เราสามารถเรียนรู้จากสิ่งที่ “ผิดพลาด” ของเราเอง   สิ่งนั้นจึงไม่ใช่สิ่งที่ผิดพลาดต่อไป
แต่นั่นเป็นโอกาสสำหรับความสำเร็จ!   เป็นก้าวหนึ่งที่นำสู่ความสำเร็จ!

มีบางสิ่งบางอย่างที่เราเรียนรู้จากแต่ละสถานการณ์และในทุกสถานการณ์
และเมื่อเราเข้าใจและเรียนรู้จากสถานการณ์นั้น   ก็จะเสริมหนุนให้เราเป็นคนที่ดีขึ้น
นี่เป็นพระคุณแห่งการทรงสร้างของพระเจ้าในชีวิตของเราแต่ละคนมิใช่หรือ?

ประการที่สาม   ความล้มเหลวสร้างเสริมให้เราเป็นคนที่เข้มแข็งขึ้น

ลองจินตนาการดูครับว่าชีวิตของเราจะเป็นอย่างไร  
ถ้าทุกสิ่งที่เราทำสำเร็จสมประสงค์ตามความตั้งใจของเรา
แต่แล้ววันหนึ่งชีวิตของเราต้องพบกับ...ความล้มเหลว...เราจะเป็นอย่างไร?
วันนั้น   เราคงรู้สึกว่าเราล้มเหลวอย่างเลวร้าย  คงทำให้เรารู้สึกว่าเราสูญเสียทุกอย่างในชีวิต

แล้ววันนั้น   เราจะรับมือกับความล้มเหลวนั้นอย่างไร   ในเมื่อเราไม่เคยประสบพบเจอกับความล้มเหลว   และไม่เคยมีประสบการณ์ที่จะเอาชนะอุปสรรคในชีวิตเลยมาก่อน?

ความล้มเหลวเปิดประตูชีวิตให้เราเป็นคนที่เข้มแข็งขึ้น!
เพราะในความล้มเหลวเราสามารถโน้มตัวไปข้างหน้าได้...เพื่อหาทางออก

ในเมื่อเรารู้แล้วว่า  ความล้มเหลวคือประตูแห่งความสำเร็จ  
ความล้มเหลวเป็นโอกาสที่จะนำไปสู่ความความสำเร็จ
และนี่คือ   พระคุณของพระเจ้าที่มีในทุกสถานการณ์ชีวิตประจำวันของเรา

นอกจากพระคุณของพระเจ้าที่พระองค์อดทนต่อความดื้อรั้นของเราแล้ว
เรายังได้รับพระคุณของพระเจ้าที่ให้โอกาสในการเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้งหนึ่ง
เป็นพระคุณที่พระองค์ช่วยให้เราได้เกิดการเรียนรู้ชีวิต และ เข้าใจในพระประสงค์มากยิ่งขึ้น
และยังเป็นพระคุณของพระเจ้าที่ทรงเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิตของเรา

กษัตริย์ดาวิดได้กล่าวถึงเรื่องนี้จากประสบการณ์ชีวิตของท่านเองในสดุดี 103:1-5, 8-10 ว่า
1 จิต​ใจ​ของ​ข้า​เอ๋ย จง​ถวาย​สาธุ​การ​แด่​พระ​ยาห์​เวห์
และ​ทั้ง​สิ้น​ที่​อยู่​ภาย​ใน​ข้า จง​ถวาย​สาธุ​การ​แด่​พระ​นาม​บริ​สุทธิ์​ของ​พระ​องค์

2 จิต​ใจ​ของ​ข้า​เอ๋ย จง​ถวาย​สาธุ​การ​แด่​พระ​ยาห์​เวห์
และ​อย่า​ลืม​พระ​ราช​กิจ​อัน​มี​พระ​คุณ​ทั้ง​สิ้น​ของ​พระ​องค์

3 ผู้​ทรง​อภัย​ความ​ชั่ว​ทั้ง​สิ้น​ของ​เจ้า
ผู้​ทรง​รัก​ษา​โรค​ทั้ง​สิ้น​ของ​เจ้า

4 ผู้​ทรง​ไถ่​ชีวิต​ของ​เจ้า​มา​จาก​หลุม​มรณะ
ผู้​ทรงสวม​ความ​รัก​มั่น​คง​และ​พระ​กรุ​ณา​ให้​เจ้า

5 ผู้​ทรง​ให้​เจ้า​อิ่ม​ด้วย​ของ​ดี ตลอด​ชีวิต​ของ​เจ้า
วัย​หนุ่ม​ของ​เจ้า​จึง​กลับ​คืน​มา​ใหม่​อย่าง​วัย​นก​อิน​ทรี
....

8 พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​พระ​กรุ​ณา​และ​มี​พระ​คุณ
กริ้ว​ช้า​และ​อุดม​ด้วย​ความ​รัก​มั่น​คง

9 พระ​องค์​จะ​ไม่​ทรง​ตำ​หนิ​เสมอ
หรือ​ทรง​เก็บ​ความ​กริ้ว​ไว้​เป็น​นิตย์

10 พระ​องค์มิ​ได้​ทรง​ทำ​แก่​เรา​ตาม​บาป​ของ​เรา
และ​มิ​ได้​ทรง​ตอบ​สนอง​เรา​ตาม​ความ​ชั่ว​ของ​เรา

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ปล.   วันนี้ต้องไม่ลืมอ่าน  2โครินธ์ 12:9-10 นะครับ
9 แต่​พระ​องค์​ตรัส​กับ​ข้าพ​เจ้า​แล้ว​ว่า

การ​มี​พระ​คุณ​ของ​เรา​ก็​เพียง​พอ​กับ​เจ้า เพราะ​ว่า​ความ​อ่อน​แอ​มี​ที่​ไหน ฤทธา​นุ​ภาพ​ของ​เรา​ก็​ปรา​กฏ​เต็ม​ที่​ที่​นั่นเพราะ​ฉะนั้น ข้าพ​เจ้า​จะ​อวด​บรร​ดา​ความ​อ่อน​แอ​ของ​ข้าพ​เจ้า​มาก​ขึ้น​ด้วย​ความ​ยินดี​อย่าง​ยิ่ง เพื่อ​ว่า​ฤทธา​นุ​ภาพ​ของ​พระ​คริสต์​จะ​อยู่​ใน​ข้าพ​เจ้า

10 เพราะ​เหตุ​นี้ เพื่อ​เห็น​แก่​พระ​คริสต์
ข้าพ​เจ้า​จึง​พอใจ​ใน​บรรดา​ความ​อ่อน​แอ ใน​การ​ถูก​เยาะ​เย้ย​ต่างๆ
ใน​ความ​ลำบาก ใน​การ​ถูก​ข่ม​เหง ใน​เหตุ​วิบัติ​ต่างๆ
เพราะ​ว่า​ข้าพ​เจ้า​อ่อน​แอ​เมื่อ​ใด ข้าพ​เจ้า​ก็​จะ​เข้ม​แข็ง​มาก​เมื่อ​นั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น