04 มิถุนายน 2557

เทเกลือออกจากขวด!

เมื่อคริสตชนถูกส่งเข้าไปในสังคมชุมชนโลก

6 อย่า​ให้​ใคร​ล่อ​ลวง​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ด้วย​คำ​พูด​ที่​เหลว​ไหล
เพราะ​สิ่ง​ที่​กล่าว​มา​ทั้ง​หมด​นี้​พระ​พิโรธ​ของ​พระ​เจ้า​จึง​มา​ถึง​พวก​ที่​ไม่​เชื่อ​ฟัง
7 เพราะ​ฉะ​นั้น​อย่า​มี​ส่วน​ร่วม​กับ​เขา​ทั้ง​หลาย   (เอเฟซัส 5:6-7 มตฐ.)

พระเยซูคริสต์ได้ท้าทายคนที่ติดตามพระองค์ และ ประชาชนที่มาฟังคำสอนของพระองค์ว่า   ให้แต่ละคนดำเนินชีวิตประจำวันเป็นเหมือน “เกลือ” ในสังคมของโลกนี้

คริสตชนยุคปัจจุบันนี้หลายคนหลายกลุ่มเป็นเกลือที่ถูกบรรจุในขวดใส่เกลือที่สวยงาม   เป็นคริสตชนที่ระมัดระวังตนเองพยายามอยู่แต่ในกลุ่มผู้เชื่อด้วยกัน   ชีวิตคริสเตียนของเขาจะสำแดงออกแต่เฉพาะในกลุ่มเพื่อนคริสเตียนด้วยกัน   ในกลุ่มอธิษฐาน  ในกลุ่มสามัคคีธรรม   ในกลุ่มนมัสการตามบ้านสมาชิก  หรือในกลุ่มคริสตชนที่มานมัสการพระเจ้าในเช้าวันอาทิตย์

ถูกแล้วครับ... คริสตชนดังกล่าวคือ เกลือที่ใส่ไว้ในขวดใส่เกลือที่สวยงาม!

ชีวิตคริสตชนกลุ่มนี้ไม่ได้ถูกเขย่าเทให้ออกจากขวดเกลือ   เพื่อลงไปในอาหารเพื่อทำให้อาหารนั้นมีรสเค็ม  หรือเพื่อรักษาอาหารนั้นไว้   ชีวิตคริสเตียนของคนกลุ่มนี้  “เป็นความเค็มท่ามกลางเกลือในขวดเดียวกัน” ?

Becky Manley Pippert ได้เขียนหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ “ออกจากขวดเกลือเข้าสูสังคมโลก:  การประกาศพระกิตติคุณด้วยการดำเนินชีวิต” (Out of the Saltshaker and Into the World: Evangelism as a Way of Life (InterVarsity Press, 1979) เป็นหนังสือขายดีของฝรั่งเขามากกว่าล้านเล่มครับ

มีให้เห็นเกลื่อนในปัจจุบันนี้ว่า   คริสตชนที่พระเยซูคริสต์เปรียบเหมือนเกลือ   มีความลำบากใจที่จะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับคนในกระแสสังคม วัฒนธรรมแบบโลกๆ แต่เขากลับไม่กระดากปากเทศนาในคริสตจักรว่า  พระเยซูคริสต์สอนให้เราเป็น “เกลือ” และ “แสงสว่าง” ในสังคมโลก  (มัทธิว 5:13-14)

คริสตชนปัจจุบันจะต้องระมัดระวังในความคิดและการกระทำที่พยายามแยกตัวออกจากสังคมโลกปัจจุบัน   เพราะนั่นกำลังแสดงว่าคนๆ นั้นเป็นคริสตชน หรือ เป็นสาวกของพระเยซูคริสต์ที่ไม่ได้สัตย์ซื่อต่อพระองค์

เราเคยคิดที่อยากจะเป็นคริสตชนที่บริสุทธิ์ด้วยการมีชีวิตที่แยกต่างหากจากชีวิตคนที่อยู่ในกระแสสังคมโลกหรือไม่?   เพราะ คริสตชนจำนวนมากไม่ต้องการมีชีวิตที่เสี่ยงที่จะเข้าไปมีชีวิตอยู่ในสังคมของ “ชาวโลก”   ไม่ต้องการเกี่ยวข้อง “วิถีชีวิตแบบชาวโลก”  หรือ มีชีวิตตามระบบคุณค่าตามกระแสโลกใช่ไหม?

ก็น่าจะเป็นความคิดที่ใช่ ที่ปลอดภัย  แต่มิใช่วิถีชีวิตที่พระเยซูคริสต์ทรงแนะนำครับ!

การที่คริสตชนหาทางที่จะปกป้องชีวิตของตนจากความเสี่ยงด้วยการแยกตัวออกจากสังคมมิใช่ทางเลือกของคริสตชนที่สัตย์ซื่อต่อพระเยซูคริสต์   ดูแต่พระเยซูคริสต์   พระองค์ใช้ชีวิตท่ามกลางคนในสังคมโลก   มีทั้งคนดีและคนชั่ว   ทั้งคนที่อ้างตนว่าบริสุทธิ์และคนที่มีชีวิตแปดเปื้อนด้วยความบาป   รวมทั้งผู้คนที่ถูกตีตราบาปจากสังคมในสมัยนั้น   พระองค์ใช้ชีวิตในสังคมโลก   ชีวิตคลุกคลีกับผู้คนในสังคมนั้น   มีชีวิตท่ามกลางวัฒนธรรมในช่วงเวลานั้น

แต่สิ่งที่เราจะต้องถามตนเอง และ จะต้องเอาใจใส่คือ   เราจะมีปฏิสัมพันธ์กับคนในสังคมโลก  ทั้งวัฒนธรรมและวิถีการดำเนินชีวิตตามสังคมโลกอย่างไรต่างหากที่สำคัญ

เอเฟซัส 5:6-7 กล่าวไว้ว่า “อย่าให้ใครล่อลวงท่านทั้งหลายด้วยคำพูดที่เหลวไหล เพราะสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้พระพิโรธของพระเจ้าจึงมาถึงพวกที่ไม่เชื่อฟัง  เพราะฉะนั้นอย่ามีส่วนร่วมกับเขาทั้งหลาย” พระธรรมตอนนี้มิได้บอกให้คริสตชนหลบลี้หนีหน้าหรือไม่ให้มีปฏิสัมพันธ์กับคนที่กล่าวล่อลวง พูดเหลวไหล  และไม่เชื่อฟัง   พระธรรมตอนนี้มิได้บอกเราคริสตชนค่อยๆ คลานกลับเข้า “ขวดเกลือ” ของตน   แต่พระธรรมตอนนี้คาดหวังให้คริสตชนมีปฏิสัมพันธ์ หรือ พัวพันกับผู้คนในสังคมโลก  แม้เป็นผู้ที่ถูกครอบงำด้วยอำนาจแห่งความบาปผิดในลักษณะต่างๆ   พระธรรมตอนนี้
  • ต้องการให้คริสตชนพูดคุยกับคนเหล่านี้
  • มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขา
  • พร้อมที่จะช่วยเหลือ

แต่ มิให้เข้าไป “มีส่วนร่วม” ในสิ่งที่เขากระทำเพราะตกใต้อำนาจของความบาปผิด
ทั้งนี้เพราะการมีส่วนร่วมในการกระทำเหล่านั้นของเขามิใช่วิถีชีวิตใหม่ในพระคริสต์   ถึงแม้เราเชื่อและวางใจในพระเยซูคริสต์   ถึงแม้จะเชื่อไว้วางใจว่าพระเจ้าจะสามารถทรงช่วยเราจากอำนาจบาปชั่วนั้น   แม้เราจะเชื่อว่าพระคริสต์จะยกโทษแก่เราก็ตาม   แต่การที่เราเข้าไป “มีส่วนร่วม” ในการดำเนินชีวิตตามกระแสสังคมโลกที่ตกอยู่ใต้อำนจของความบาป จะทำให้คนในสังคมโลกเห็นชีวิตตามแบบพระเยซูคริสต์แตกต่างไปจากชีวิตในสังคมโลกทั่วไปอย่างไร

คริสตชนควรมีชีวิตอยู่ท่ามกลางสังคมโลก   หรือเราควรใช้ชีวิตท่ามกลางผู้คนที่ยังถูกครอบงำด้วยอำนาจแห่งความบาปผิดในสังคมโลก   ทั้งนี้ก็เพื่อว่าทุกคนในสังคมโลกที่เราใช้ชีวิตด้วยจะได้มีประสบการณ์ถึงสัจจะความจริง และ ความรักเมตตาที่เสียสละของพระคริสต์ผ่านการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา   เราเต็มใจใช้ชีวิตกับผู้คนในสังคม   แต่เราจะไม่มีส่วนร่วมในการกระทำตามแบบกระแสสังคมโลก   และเราจะไม่สนับสนุนให้ผู้คนทำตามอำนาจครอบงำด้วยความบาปชั่วทั้งหลาย

เราเป็นเกลือที่ถูกใส่และเทเข้าไปในโลกนี้เพื่อหนุนช่วยและปกปักรักษาโลกนี้
เราต้องเป็นเกลือที่แผ่ซึมซาบซ่านความเค็มเข้าไปในเนื้อชีวิตแห่งสังคมโลก  และ
เรายังมีความเค็มในตัวของเราอยู่   ชีวิตเรายังสำแดงพระคริสต์อยู่

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น