05 กันยายน 2557

ขัดแย้งที่ขัดเกลาชีวิตครอบครัว (1)

ในครอบครัวของคริสตชน...มีความขัดแย้งกันบ้างไหม?

แต่แน่ ๆ ...ผมพบว่า  ตนเอง และ เพื่อนคริสตชนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า  “แน่นอน”!

แม้ว่าคริสตชนหลายคนหลายครอบครัว   ต่างทำเหมือนว่าครอบครัวของตนไม่มีความขัดแย้ง?   ทำหน้าชื่นตาบาน   ยิ้มแย้มแจ่มใส   เพื่อให้คนที่พบเห็นเข้าใจว่าครอบครัวของตนราบรื่นก็ตาม  

จริง ๆ แล้วในครอบครัวก็ขัดแย้ง?  

เราต่างรู้อยู่กะใจว่าทุกครอบครัวต่างเคยมีความขัดแย้ง  ไม่ลงรอย   ทะเลาะกัน   แต่ในใจลึก ๆ เรารู้สึกว่า   ครอบครัวของเราไม่น่าจะขัดแย้งกันเลย   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครอบครัวคริสตชน!

คำถามตรงคือ  แล้วในฐานะคริสตชนควรจะมองความขัดแย้ง การทะเลาะเบาะแว้งในครอบครัวอย่างไร?

แท้จริงแล้ว   คริสตชนเรามีมุมมองว่า   ความขัดแย้งเป็นโอกาสที่เราจะกระทำตามการทรงเรียกของพระเจ้าในครอบครัวของเรา    เมื่อเรามองด้วยมุมมองเช่นนี้   เราก็ไม่ต้องไปกลัวอะไรกับความขัดแย้งในครอบครัว!

การทรงเรียกของพระเจ้าที่มีต่อครอบครัวของเราก็เป็นเฉกเช่นการทรงเรียกเราแต่ละคนให้ติดตามพระคริสต์   พระองค์ทรงคาดหวังให้เราเป็นตัวแทนหรือเป็น “ทูตของพระองค์”  บนโลกใบนี้   ไม่ว่าจะในที่ทำงาน   ในสังคมชุมชน  ในคริสตจักร   และในครอบครัวของเรา

และนี่คือเป้าหมายชีวิตของคริสตชนแต่ละคนและทุกคน

เราต้องไม่หลงลืมว่า   พระคริสต์ไถ่ถอนชีวิตของเราด้วยพระชนม์ชีพของพระองค์   ชีวิตที่เราเป็นอยู่ ดำเนินอยู่ในทุกวันนี้เราจึงไม่ได้เป็นเจ้าของชีวิตนี้ต่อไป   แต่ชีวิตของเราทั้งสิ้นเป็นของพระคริสต์    เราจึงไม่ได้ดำเนินชีวิตตามใจปรารถนาของเราเอง   แต่เราดำเนินชีวิตตามพระประสงค์และน้ำพระทัยของพระคริสต์   เป้าหมายปลายทางการดำเนินชีวิตของเราจึงยิ่งใหญ่กว่าความปรารถนาของตนเอง   เราอยู่เพื่อพระคริสต์   เพื่อพระประสงค์ที่ต้องการให้เรามีชีวิตเพื่อใครบางคน   ที่พระองค์ทรงใช้และมอบหมายให้เรารับใช้คนเหล่านั้น

อัครทูตเปาโลบอกเราถึงการทรงเรียกในพระธรรมเอเฟซัส 4:1-3 ว่า   “เพราะ​ฉะนั้น ข้าพ​เจ้า​ผู้​เป็น​นัก​โทษ​โดย​เห็น​แก่​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ขอ​วิง​วอน​พวก​ท่าน​ให้​ดำ​เนิน​ชีวิต​สม​กับ​การ​ทรง​เรียก​ที่​ท่าน​ได้​รับ​การ​ทรง​เรียก​มา​นั้น คือ​จง​ถ่อม​ใจ​และ​มี​ความ​สุภาพ​อ่อน​โยน​อยู่​เสมอ จง​อดทน จง​อด​กลั้น​ต่อ​กัน​และ​กัน​ด้วย​ความ​รัก จง​พยา​ยาม​รักษา​ความ​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน​ที่​มา​จาก​พระ​วิญ​ญาณ​นั้น โดย​มี​สันติ​ภาพ​เป็น​เครื่อง​ผูก​พัน” (มตฐ.)  

เมื่อเราอ่านพระธรรมตอนนี้เรามักคิดไปว่า เป็นคำสอนถึงความสัมพันธ์ที่เราควรมีกับคนอื่น เช่น คนในคริสตจักร  เพื่อนร่วมงานของเรา   เพื่อนบ้าน   หรือคนในที่ทำงาน  ในตลาด  ในชุมชน   แต่พระธรรมตอนนี้รวมหมายถึงความสัมพันธ์ของเรากับคนในครอบครัวด้วย

เปาโลวิงวอนผู้อ่านแต่ละคนว่า   ให้ดำเนินชีวิตในครอบครัวให้สมกับการที่พระเจ้าทรงเรียกแต่ละคนคือ   ให้มีท่าที และ การดำเนินชีวิตต่อทุกคนในครอบครัวด้วย...
ความถ่อมใจ
สุภาพอ่อนโยน(เสมอ)
อดทน และ อดกลั้นด้วยความรัก
รักษาความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่มาจากพระวิญญาณบริสุทธิ์
และ ให้เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่นำมาซึ่งครอบครัวที่มีสันติภาพ

กล่าวคือพระธรรมข้างต้นเป็นหลักความสัมพันธ์ของคริสตชน
ที่มีต่อสามีที่น่าเบื่อหน่าย  
ลูกที่ไม่รู้จักโตและไม่รับผิดชอบ  
ภรรยาที่จุกจิกจู้จี้น่ารำคาญ
พ่อจอมเผด็จการในบ้าน  
ญาติ ๆ ที่เห็นแก่ตัว  

พระคริสต์ทรงเรียกเราแต่ละคนให้กระทำต่อคนในครอบครัวของเราที่กำลังเกิดความขัดแย้งด้วยท่าทีและความสัมพันธ์ที่สร้างสันติสุข   ท่ามกลางความแตกต่างหลากหลายในชีวิตครอบครัว   และใช้ทุกโอกาสในการเติบโตขึ้นในพระคริสต์  และเสริมสร้างกันและกันในครอบครัว

ใช้การขัดแย้งเป็นโอกาสเพื่อขัดเกลาชีวิตคริสตชนในครอบครัวเราครับ!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น