24 กันยายน 2557

“เป้แห่งอารมณ์”: ชีวิตสมรสสะท้อนปัญหา มิใช่สร้างปัญหา

ผู้​ที่​ตักเตือน​คน​อื่น
จะ​ได้​รับ​ความ​โปรด​ปราน​ภาย​หลัง
มาก​กว่า​ผู้​ที่​ใช้​ลิ้น​ป้อ​ยอ (สุภาษิต 28:23 มตฐ.)

ถ้าท่านเป็นโสดและกำลังใช้เวลา(ประวิง) เพราะว่าไม่รู้จะตัดสินใจเลือกไปทางไหนดีในเรื่องชีวิตคู่  อย่าเพิ่งตัดสินใจ   นิ่งสงบอยู่แค่นั้นก่อน   แต่คนโสดบางคนก็จะบ่นว่า  “ไม่มีใครเป็นเพื่อนเย็นวันศุกร์”  หรือ บางคนว่า “ไม่มีใครคอยเป็นเพื่อนและช่วยยามจำเป็น”   แต่การตัดสินใจแต่งงานที่ผิดพลาดสร้างผลร้ายแรงต่อชีวิตของเรามากกว่าหลายร้อยพันเท่าที่ไม่มีเพื่อนออกไปพักผ่อนตอนเย็นวันศุกร์ หรือ ใครคนหนึ่งเป็นเพื่อนหรือคอยช่วยเมื่อยามจำเป็น    ระมัดระวังไว้ว่า  เมื่อเราถลำตัวเข้าในความสัมพันธ์ลงลึกแล้วยากที่จะถอนตัวออกจากความสัมพันธ์ดังกล่าว (แม้ภายหลังจะรู้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดก็ตาม... แล้วก็ปล่อยเลยตามเลย)

สุภาษิต 28:23 กล่าวว่า  “ผู้ที่ตักเตือนคนอื่น จะได้รับความโปรดปรานภายหลัง  มากกว่าผู้ที่ใช้ลิ้นป้อยอ”  เราคงต้องกล้าที่จะชวนให้เขา(คนรัก)พิจารณาถึงอารมณ์ของเราและเขา   กล้าที่จะไตร่ตรองและเรียนรู้ถึงอารมณ์ของกันและกัน เช่น “คุณไม่สามารถควบคุมอารมณ์ในเรื่องอะไรบ้าง?”  “เวลาโกรธคุณควบคุมความโกรธได้ไหม?”   “แล้วเธอเห็นถึงอารมณ์ของฉันเป็นอย่างไรบ้าง?”   “คุณจะสามารถรับได้กับอารมณ์ดังกล่าวอย่างซ้ำซากได้ไหม?”

ที่สุดคือ   ความสัมพันธ์ส่วนตัวของเราและเขากับพระเยซูคริสต์เจ้าเป็นอย่างไร   และถ้าเรายังไม่มีความสัมพันธ์สนิทกับพระองค์ในขณะนี้   สิ่งแรกคือเราต้องเริ่มความสัมพันธ์นี้ทันที   ชีวิตจิตวิญญาณของเราต้องเชื่อมต่อสัมพันธ์ติดสนิทกับพระเจ้าก่อนสิ่งอื่นใด

จากนั้น เราต้องมอบชีวิตของเราให้ดำเนินตามมาตรฐานของพระเจ้า   และไม่ปล่อยให้พลังของ “คลื่นทะเลแห่งอารมณ์” โถมซัดให้ตัดสินใจในบางอย่างแบบไม่ชาญฉลาด (หรือเข้าขั้นโง่ ๆ )   ระมัดระวังที่จะคิดว่า เรากำลังอยู่ในบรรยากาศแห่งความรัก   แล้วปล่อยใจอารมณ์ความรู้สึกในเวลานั้นเป็นตัวกระตุ้นในการตัดสินใจอนาคตชีวิตของเรา

อีกประการหนึ่ง   ถ้าเรายังมีอารมณ์ความรู้สึกเจ็บปวด   หรือมีบาดแผลในชีวิต อย่าเพิ่งออกไปอยู่ด้วยกันสองต่อสอง(กับคนที่จะเป็นคนรักใหม่)   ขอให้บาดแผลหรือความเจ็บปวดในชีวิตได้รับการเยียวยารักษาก่อน   หรืออย่างน้อยอยู่ในกระบวนการเยียวยารักษา   เราต้องเอาชนะอารมณ์ และ ความโกรธในตัวเราเสียก่อน   ปลด “เป้แห่งอารมณ์” ลงจากไหล่ของเราเสียก่อน

มีผู้เปรียบเปรยให้ฟังว่า   “เมื่อฉันเดินเข้าสู่พิธีสมรสในชุดเจ้าสาว   ตอนนั้นไม่ได้คิดว่า  แท้ที่จริงฉันกำลังสะพาย “เป้แห่งขยะอารมณ์” เข้าไปในพิธีนั้นด้วย   แล้วฉันก็นำ “ขยะแห่งอารมณ์เข้าไปในชีวิตแต่งงานด้วย”

การแต่งงานไม่ได้เป็นตัวสร้างปัญหา   แต่การแต่งงานเป็นการฉายภาพให้เห็นปัญหา   ดังนั้น  ถ้าเราสามารถจัดการกับปัญหาอารมณ์ในชีวิตของเราทั้งสองก่อนมากแค่ไหน   เราจะมีความสุขมากขึ้นแค่นั้น   เราจะมีชีวิตคู่ที่ยกย่องให้เกียรติพระเจ้ามากขึ้น   และเราจะมีความสัมพันธ์สนิทสนมอย่างลึกซึ้ง   ทั้งในชีวิตส่วนตัวของเราแต่ละคน  ในความสัมพันธ์กับคู่ชีวิต  ในความสัมพันธ์ทางเพศ  และในความสัมพันธ์ด้านจิตวิญญาณ   และต้องไม่ลืมว่า   ความสัมพันธ์ดังกล่าวทั้งหมดเกี่ยวข้องสัมพันธ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน   ด้วยการที่เราเริ่มมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าก่อน  แล้วมีเป้าหมายชีวิตตามการทรงเรียกในชีวิตของเราแต่ละคน

ประเด็นที่ควรพิจารณา
  • คุณคิดว่าก่อนที่จะแต่งงานกัน   คุณจำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรก่อนบ้าง?  หรือ  มีอะไรในชีวิตคุณที่จะต้องได้รับการเยียวยารักษาก่อนที่พร้อมจะแต่งงาน?
  • คุณคิดว่า ความสัมพันธ์ของคุณกับคู่รักจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง  ถ้าคุณยอมตนดำเนินตามมาตรฐานของพระเจ้าในชีวิตคุณ?
  • มีคำถามยาก ๆ ในความสัมพันธ์ของคุณกับคู่รักในเรื่องอะไรบ้างที่คุณจำเป็นถามก่อน?
  • ถ้าคุณแต่งงานแล้ว   คุณกำลังต้องแบก “เป้แห่งอารมณ์” ในเรื่องอะไรบ้างในชีวิตของคุณ?  แล้วคุณจะหาการเยียวยารักษาสิ่งเหล่านั้นได้อย่างไร?
  • ถ้าเป็นคนที่แต่งงานแล้ว   ท่านจะช่วยคนโสดที่กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับ “เป้แห่งอารมณ์”  หรือที่กำลังต้องการเยียวยารักษา   หรือ ที่เสี่ยงต่อการให้ “คลื่นแห่งอารมณ์” ซัดโถมให้ตัดสินใจอย่างไม่ฉลาดได้อย่างไร?

                                                 
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น