01 กันยายน 2557

มุมมอง...สิ่งที่คุณเลือกได้!

เป็นความจริงว่า 
เมื่อเราตกอยู่ท่ามกลางคนที่มีมุมมองในแง่ลบ  
การมองสิ่งต่าง ๆ ในแง่ลบย่อมมีอิทธิพลต่อมุมมองของเราได้
เมื่อเราตกอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ติดลบ
มันย่อมมีอิทธิพลทำให้เราเป็นคนที่มีมุมมองแง่ลบได้

แต่ความเป็นจริงคือ
เราสามารถที่จะ “ปิดกั้น” หรือ “ปล่อยให้” สภาพแวดล้อมนั้นเข้ามามีอิทธิพลเหนือมุมมองของเราได้
ใช่ครับ...  เราสามารถที่จะเลือกว่าจะมีมุมมองในแง่บวก หรือ มีมุมมองแง่ลบในชีวิตของเรา
ใช่ครับ...  เราสามารถที่จะควบคุมมุมมองของเราเองได้ (ถ้าตั้งใจ)

แท้จริงแล้ว
มุมมองมีความสำคัญยิ่งกว่า การศึกษา
มุมมองมีความสำคัญยิ่งกว่า เงินทอง
มุมมองมีความสำคัญยิ่งกว่า สภาพแวดล้อมในชีวิต
มุมมองมีความสำคัญยิ่งกว่า ความล้มเหลวที่เราประสบ
มุมมองมีความสำคัญยิ่งกว่า ความสำเร็จที่เราได้รับ
มุมมองมีความสำคัญยิ่งกว่า ความคิดเห็น หรือ คำพูดของคนอื่น
มุมมองมีความสำคัญยิ่งกว่า สิ่งที่เรามองเห็นได้
มุมมองมีความสำคัญยิ่งกว่า พรสวรรค์ หรือ ทักษะที่เรามี

เพราะด้วยมุมมองที่สามารถสร้างองค์กรของเราให้เติบโตเข้มแข็ง หรือ ล้มครืน
เพราะด้วยมุมมองที่สามารถทำให้คริสตจักรของเราขับเคลื่อนเดินหน้า หรือ หยุดชะงักกับที่
เพราะด้วยมุมมองที่สามารถทำให้บ้านเราเป็นสวรรค์ หรือ นรก

ในแต่ละวันเรามีโอกาสที่จะเลือกว่าเราจะมีมุมมองเช่นไรในวันนี้
เราไม่สามารถที่จะปรับเปลี่ยนอดีตของเราได้
เราไม่สามารถที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมหลายอย่างในคนอื่น
เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
แต่เราสามารถเปลี่ยนตัวเราเอง  และสิ่งที่สำคัญที่เราสามารถเปลี่ยนได้คือมุมองของเรา
ชีวิตประมาณ 10% เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมากระทบชีวิตของเรา
แต่อีก 90% ของชีวิตเป็นเรื่องที่เราเลือกตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา
และที่สำคัญคือ  เราต้องรับผิดชอบต่อผลที่เกิดจากมุมมองในชีวิตของเรา

มุมมองของท่าน   เป็นสิ่งที่มีค่าสำคัญต่อชีวิตในแต่ละวันของท่านหรือไม่ แค่ไหน?

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต กับ คนที่เผชิญกับความล้มเหลวในชีวิต มีการคิดที่ต่างกัน
คนสองกลุ่มนี้มีการคิดไม่เหมือนกันเพราะเขามีมุมมองที่แตกต่างกัน
คนที่ประสบความสำเร็จ  เขาจะจัดให้มีเวลาที่จะเงียบและคิดใคร่ครวญในแต่ละวัน
เขาจะสรรหาเวลาแต่ละวันที่จะคิดและสะท้อนคิดในสิ่งที่ประสบ  ทำ  และที่สำคัญสิ่งที่เขาตัดสินใจเลือก
ในแต่ละวันที่เราจะต้องมีเวลาของเราเองที่จะคิดใคร่ครวญ ในสิ่งที่เราทำ เรานำ เราตัดสินใจไปในวันนี้
ก่อนจะจบสิ้นไปในแต่ละวัน   เรามีโอกาสที่จะคิด ไตร่ตรอง  ใคร่ครวญ

...ถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต และ ผลที่กระทบต่อชีวิตคนรอบข้างหรือไม่?

มุมมองของเราต่อ “สิ่งที่ล้มเหลว” ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องสำคัญมาก
เพราะคนทั่วไป กับ คนที่ก้าวหน้ามีมุมมองต่อ “ความล้มเหลว” ที่ไม่เหมือนกัน
คนทั่วไปมักเสียเวลากับการจมปลัก  หรือ  เสียใจกับความล้มเหลวที่เกิดขึ้น
แต่คนที่ก้าวหน้า จะเป็นมิตรกับความล้มเหลว
เขาจะหาทางเรียนรู้จากความล้มเหลว  
แล้วเอาบทเรียนที่ได้รับนั้นใช้เป็นบทเรียนสร้างเป็นแนวทางที่เขาจะใช้ก้าวไปข้างหน้า
เพื่อเขาจะก้าวไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลมากขึ้นกว่าเดิม
ด้วยความกล้าหาญแม้จะต้องริเริ่มในสิ่งใหม่ที่ตนไม่คุ้นชินก็ตาม

สำหรับท่าน   ความล้มเหลวเป็นมิตรสนิท หรือ ศัตรูตัวฉกรรจ์สำหรับท่าน?

อย่าลืมนะครับสำหรับวันนี้...
มุมมองเป็นสิ่งที่เราเลือกได้ครับ!

สำหรับคริสตชนแล้ว   มุมมองในชีวิตของเราต้องสอดคล้องกับพระประสงค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า
มิใช่เป็นมุมมองตามใจปรารถนาของเราเอง  หรือ  มุมมองตามกระแสค่านิยมของโลก        
มุมมองของเรายืนบนรากฐานมุมมองของพระคริสต์ที่ว่า 
“ขอให้แผ่นดินของพระองค์มาตั้งอยู่
ขอให้เป็นไปตามพระทัยของพระองค์
ในสวรรค์เป็นเช่นไร  ให้เป็นเช่นนั้นในแผ่นดินโลก”
(มัทธิว 6:10 มตฐ.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น