29 สิงหาคม 2557

ถ่อมสุภาพ

คน​ที่​สุภาพ​อ่อน​โยน ก็​เป็น​สุข
เพราะ​ว่า​เขา​ทั้ง​หลาย​จะ​ได้​รับ​แผ่น​ดิน​โลก​เป็น​มร​ดก
(มัทธิว 5:5 มตฐ.)

เมื่อกล่าวถึง “ถ่อมสุภาพ” หรือ “สุภาพอ่อนโยน”   เราต้องไม่นำไปผสมปนเปกับคำว่า “ความอ่อนแอ”

ความหมายของคำว่า “ถ่อมสุภาพ” ในพระคัมภีร์ หมายถึง  “การอยู่ภายใต้การปกป้องคุ้มครองของพระเจ้า”    กล่าวคือการที่คน ๆ นั้นสำนึกและตระหนักชัดถึงความล้มละลายทางจิตวิญญาณของตนเอง   และเสียใจในชีวิตที่ถูกครอบงำโดยอำนาจแห่งความบาปผิด   ยอมจำนนและขอพระเจ้าทรงไถ่ถอน ปลดปล่อยตนให้ออกจากอำนาจบาปชั่วนั้น   เพื่อเข้ามาเป็นประชากรในแผ่นดินของพระเจ้า   รับการเปลี่ยนแปลงชีวิต และ รับการทรงสร้างใหม่จากพระองค์     เพื่อเราจะมีชีวิตที่ “ถ่อมสุภาพ”  คือมีชีวิตในแผ่นดินของพระเจ้าภายใต้การปกป้องคุ้มครองพระองค์   ให้มีชีวิตที่ควบคุมด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์   จนชีวิตของเรามีคุณลักษณะตามผลของพระวิญญาณบริสุทธิ์

พระพร หรือ ความสุขมีแก่ผู้ที่สัญชาตญาณ   พลังกระตุ้นดลใจในชีวิต  และความปรารถนาจากภายในของเขาอยู่ภายใต้วินัยและการควบคุมแห่งพระวิญญาณของพระเจ้า   คน ๆ นั้นจึงมีสัมพันธภาพกับพระเจ้าที่เป็นไปตามพระประสงค์   มีความสัมพันธ์ในส่วนลึกของชีวิตอย่างสอดคล้องกัน   และมีสัมพันธภาพกับคนรอบข้างอย่างสร้างสรรค์และเสริมสร้าง   และเขาสำนึกตลอดเวลาว่าชีวิตเป็นเช่นนี้ได้เกิดจากการสร้างใหม่ของพระเจ้าเท่านั้น

การถ่อมสุภาพ หรือ ความสุภาพอ่อนน้อม  ในพระธรรมตอนนี้ใช้คำว่า praus ซึ่งมาจากรากศัพท์ภาษากรีกคำเดียวกันที่ใช้ในกาลาเทีย 5:23 ที่ใช้คำว่า prautes  “ความสุภาพอ่อนโยน” ซึ่งเป็นคุณลักษณะหนึ่งของชีวิตที่เป็นผลจากพระวิญญาณ

ใจถ่อมสุภาพ หรือ ใจสุภาพอ่อนน้อม ที่เป็นผลจากการทำงานของพระวิญญาณบริสุทธิ์ในชีวิตของเรา   เปลี่ยนแปลงและสร้างเราขึ้นใหม่   ให้เป็นคนที่มีจิตใจที่ต้องการช่วยคนอื่นที่ชีวิตประสบกับผิดพลาดล้มเหลว “อย่างสุภาพอ่อนโยนให้เขากลับตั้งตัวใหม่” (กาลาเทีย 6:1 อมต.)  

ใจถ่อมสุขภาพ เป็นคุณลักษณะของผู้ที่มีความเข้มแข็งทางจิตใจ   เป็นจิตใจที่พร้อมจะหนุนเสริมเพิ่มพลังชีวิตแก่ผู้อื่น   แม้คนนั้นที่ตนเข้าไปมีส่วนช่วยเหลือนั้นอาจจะเคยเป็นคู่ขัดแย้ง  คู่อริ  มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน   แต่ด้วยผลของพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่สร้างให้เขามีใจที่ถ่อมสุภาพ   ชีวิตจิตใจของเขาจึงอยู่ภายใต้การปกป้องคุ้มครองของพระเจ้า   เขาจึงมีพลังที่จะมีวินัยชีวิตและกระทำเช่นนี้ได้

คนรอบข้างจึงมองเห็นพระราชกิจของพระเจ้าผ่านชีวิตที่ถ่อมสุภาพของเขา   และเขาจึงเป็นผู้ที่คนรอบข้างชื่นชอบและอยากมีความสัมพันธ์ด้วย

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น