09 สิงหาคม 2557

ชีวิตความเชื่อที่เปราะบาง

คริสตจักรจะฟูมฟักความเชื่อของสมาชิกให้เข้มแข็งขึ้นด้วยการเผชิญหน้ากับกระแสชีวิตประจำวันได้อย่างไร?

ความจริงที่ขัดแย้งกันอย่างน่างงงวยที่สุดของผู้นำคริสตชนคือ   ยิ่งเราทนุถนอมปกป้องให้ชีวิตคริสตชนมั่นคงปลอดภัยมากแค่ไหน   ในระยะยาวแล้วเรากำลังสร้างความเปราะบางและอ่อนแอในชีวิตคริสตชนมากขึ้นแค่นั้น!  

ดังนั้น  จำเป็นอย่างยิ่งที่คริสตจักรจะต้องกลับมาตรวจสอบเพื่อที่จะมั่นใจได้ว่า  ในพันธกิจการสร้างสาวกพระคริสต์ของคริสตจักร   เราได้กระทำอย่างจริงจัง ให้ความคิดและจิตใจของสมาชิกให้หยั่งรากลงลึกในพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์มากน้อยแค่ไหน?

ปัญหาของผู้นำ, พันธกิจการสอน,  การบ่มเพาะชีวิตจิตวิญญาณสมาชิก  และปัญหาในโปรแกรมการสร้างสาวกพระคริสต์ของคริสตจักรมิได้อยู่ที่ว่าเราหล่อหลอมความเชื่อของสมาชิกในคริสตจักรอย่างตื้นเขินเท่านั้น   แต่คริสตจักรได้พัฒนาความเชื่อของสมาชิกอย่างคับแคบด้วยมิใช่หรือ?   เราจะหนุนเสริม  ตระเตรียม และเสริมสร้างสมาชิกคริตจักรให้มีความเชื่อที่สามารถเผชิญหน้าและรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้าย  และกระแสสังคมโลกปัจจุบันที่ไม่คาดคิดมาก่อนได้อย่างไร?  ทำอย่างไรที่เราจะเสริมสร้างให้ชีวิตจิตวิญญาณของสมาชิก ไม่ให้เปราะบาง   

จากประสบการณ์ของโลก   ไม่ว่าเมื่อต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์วิกฤติที่เลวร้าย เช่น เมื่ออเมริกาที่เป็นมหาอำนาจ ยิ่งใหญ่ แต่กลับถูกถล่มจากผู้ก่อการร้าย   หรือเมื่อเศรษฐกิจโลกต้องพบกับวิกฤติล้มพับครั้งสำคัญ   สิ่งเหล่านี้เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างที่ไม่ได้คาดคิดชัดเจนมาก่อน   แต่มันก็ได้เกิดขึ้นแล้ว   ทำให้ผู้คนต้องเรียนรู้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น   และสิ่งที่ได้คือการเสริมสร้าง  “ภูมิคุ้มกัน”  ต่อสถานการณ์ที่อาจะจจะเกิดขึ้นอีก   หรือ สร้าง “ภูมิคุ้มกันป้องกันความเปราะบาง” ที่อาจจะจะเกิดขึ้นได้   นั่นหมายความว่า  ภายหลังการเผชิญหน้ากับวิกฤติอันเลวร้ายได้เกิดชุดประสบการณ์และสิ่งที่เรียนรู้   แล้วนำมาเสริมสร้างระบบเศรษฐกิจ  สังคม  การเมือง  ความปลอดภัยที่เข้มแข็งกว่าเดิม   ให้เป็นระบบความเข้มแข็งพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นอีก   มากกว่านั้น  ยังเสริมสร้างระบบที่เข้มแข็งกว่าเดิมที่จะไม่ให้วิกฤติเลวร้ายนั้นเกิดขึ้นซ้ำสอง

ถามว่า  แล้วคริสตจักรจะใช้กระบวนการดังกล่าวในการเสริมสร้างสาวกพระคริสต์ในชีวิตสมาชิกคริสตจักรได้หรือไม่?   คริสตจักรจะมิเพียงแต่เสริมสร้างชีวิตคริสตชนที่เข้มแข็งเหนียวแน่นเท่านั้น   แต่จะปรับเปลี่ยน หนุนเสริมความเชื่อที่เปราะบางและอ่อนแอให้เข้มแข็ง  และเกิดระบบภูมิคุ้มกันอำนาจแห่งความบาปชั่วในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านการเผชิญหน้ากับความทุกข์ยากลำบากในชีวิตและอำนาจบาปชั่วด้วยการทรงนำและชูช่วยจากองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ ได้หรือไม่?  

คริสตจักรของเรามักหล่อหลอมความเชื่อที่ไม่สามารถต้านทาน และ รับมือเผชิญหน้าในชีวิตประจำวันที่เป็นจริงแก่สมาชิกคริสตจักร

คริสตจักรกำลังเสริมสร้าง “ความเชื่อที่เปราะบางและอ่อนแอ” ในชีวิตจริงของสมาชิก!

ความเชื่อที่เปราะบาง   เป็นความเชื่อศรัทธาที่ไม่มีพลังต้านทาน และ ที่จะเผชิญหน้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน   แต่ถ้าคริสตจักรของเราละเลยและมองข้ามความสำคัญในเรื่องนี้   หรือเข้าใจว่า สิ่งเหล่านี้มิใช่หน้าที่ความรับผิดชอบของคริสตจักรแล้ว   เรากำลังเตรียมและเสริมสร้างให้สมาชิกคริสตจักรของเรามุ่งหน้าสู่ชีวิตสาวกของพระเยซูคริสต์ที่ล้มเหลว!

คริสตจักรคงต้องถามตนเอง 2 คำถามสำคัญคือ    เมื่อสมาชิกต้องเผชิญหน้ากับการท้าทายและความซับซ้อนในสถานการณ์ชีวิตประจำวัน...  

  1. คริสตจักรจะช่วยให้สมาชิกยอมเปิดความคิดจิตใจของเขาที่จะรับมือกับสถานการณ์หลากหลายรูปแบบด้วยพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์  คำสอน  และแบบอย่างชีวิตที่รักเมตตาและเสียสละของพระคริสต์ได้อย่างไร?
  2. คริสตจักรจะช่วยให้สมาชิกมองสถานการณ์ และ กระแสสังคมที่ถาโถมเข้ามาในชีวิตของเขาอย่างไร?   คริสตจักรจะช่วยสมาชิกให้มองสิ่งเหล่านี้ว่าเป็นความเลวร้ายที่เขาต้องหลีกเลี่ยงไปให้ห่างไกล หรือ  ช่วยให้สมาชิกมองว่านี่คือสถานการณ์จริงของสังคมโลกที่เราจะต้องปล้ำสู้และเผชิญหน้า   แต่มิใช่ด้วยกำลังความสามารถของเราเอง   แต่ด้วยพระกำลังจากองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์?


การหลีกลี้หนีปัญหา  ความขัดแย้ง  และกระแสสังคมรังแต่จะทำให้เราอ่อนแอ อ่อนกำลัง จิตวิญญาณเปราะบาง   แต่การเผชิญหน้าสถานการณ์เหล่านั้นด้วยพระกำลังและการทรงนำจากพระวิญญาณบริสุทธิ์   คือโอกาสที่เราจะเรียนรู้  เติบโต  เข้มแข็งขึ้นในชีวิตการเป็นสาวกของพระคริสต์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น