14 สิงหาคม 2557

ผู้นำที่มีอิทธิพลต่อชีวิต: คุณครูที่ปลุก “ความเป็นมนุษย์” ในตัวผู้เรียนให้ตื่น

นักเรียนหลับในห้องเรียน

ผมมีเพื่อนนักเรียนสมัยเรียนในโรงเรียนพระคริสต์ธรรมเชียงใหม่   นักศึกษาคนนี้นอนหลับในห้องเสมอ   ถึงขนาดลงโทษตนเองให้ยืนอยู่หลังห้องเรียน   แต่จนแล้วจนรอดได้ข่าวว่า  เขายืนหลับคาหลังห้องเรียนอีก   นี่แสดงว่าไม่สามารถควบคุมความง่วงนอนได้แล้ว   ทำให้ผมคิดถึง อาจารย์ Brad Johnson ท่านได้เขียนถึงประสบการณ์นักเรียนหลับในห้องเรียนที่น่าสนใจมากครับ

ท่านบอกว่า   สมัยที่ท่านเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย   ท่านได้พบเห็นกับการ “ปราบเซียนนักหลับ” ในห้องเรียนในรูปแบบต่าง ๆ กันของบรรดาเหล่าอาจารย์ทั้งหลาย   อาจารย์กลุ่มแรก ใช้พลังอำนาจในตำแหน่งความเป็นครูอย่างเต็มที่  หรือที่ปัจจุบันเขาเรียกว่า “อำนาจเผด็จการ” กัน   นักศึกษาคนไหนชอบนอนในห้องเรียน...ระวัง...  เดี๋ยวแปรงลบกระดานไวท์บอร์ดจะปลิวมาหาอย่างไม่ทันคาดคิด   แล้วเจ้านักศึกษาขี้เซาคนนั้นต้องสะดุ้งตื่น   นักศึกษาคนอื่นฮากันดังทั้งห้อง   นักศึกษาขี้เซาคนนั้นอายม้วนเสียหน้าและ “เสียเซลฟ์” ไปเลย

อาจารย์กลุ่มที่สองแก้ปัญหานักศึกษาหลับในชั้นเรียนอีกแบบหนึ่ง   กลุ่มนี้ไม่ชอบ “ความรุนแรง” เหมือนกลุ่มแรก   แต่เป็นกลุ่ม “ชอบสนุก”  ถ้าอาจารย์เห็นนักศึกษาคนใดชอบหลับในชั้นเรียนเป็นประจำ   ท่านจะเอาหนังสือตั้งใหญ่หนักมาตั้งไว้ที่ขอบโต๊ะของนักศึกษาคนนั้น   พอเขาขยับเพียงนิดเดียว   หนังสือทั้งหมดก็ตกโครม   ทำให้นักศึกษาทั้งห้องหันมาดูว่าอะไรเกิดขึ้น   แล้วหัวเราะลั่นกันทั้งห้องเรียน   นักศึกษาตื่นงัวเงียขึ้นมาเห็นเช่นนั้นก็อายม้วนเช่นกัน   นี่เป็นความสนุกบนความอับอายเสียความมั่นใจในตนเองของคนอื่นครับ

ที่สำคัญ  Brad Johnson บอกว่าทั้งสองวิธีข้างต้นไม่สามารถแก้ปัญหาการนอนหลับในชั้นเรียนของนักศึกษาได้เลย   คนที่เคยหลับก็ยังคงง่วงและหลับต่อไป   เขาไม่สามารถที่จะบังคับตนเองให้ตื่นได้!   แต่ Brad Johnson มีประสบการณ์ และชื่นชมในอาจารย์ท่านหนึ่งชื่อคาเรน (Karen) จบการศึกษาปริญญาเอกสายปรัชญามาหมาด ๆ เป็นคนที่มีลักษณะถ่อมและกันเองกับนักศึกษา   เธอขอให้นักศึกษาเรียกชื่อเธออย่าเรียก “ดอกเตอร์” เธอสอนวิชาในสายมนุษยวิทยา

เมื่อคาเรนพบนักศึกษาหลับในห้องเรียน   เธอจะเดินอ้อมไปข้างหลังแล้วเอามือลูบที่ไหล่ของนักศึกษาเบา   แล้วก้มลงที่ข้างหูของนักศึกษาคนนั้น   แล้วกระซิบกับเขาว่า  “อีริค  วันนี้ดูเธอเหนื่อยมากนะ  เธอไปนอนพักสักพักที่หลังห้องเรียนดีไหมจ๊ะ   แล้วพรุ่งนี้ค่อยเรียนใหม่อีกครั้งหนึ่งในวิชานี้”   ด้วยความรักเมตตาของคุณครูผู้สอนที่มีต่อนักศึกษาเช่นนี้เป็นพลังที่ปลดปล่อยนักศึกษาคนนั้นหลุดรอดออกจาก “อำนาจแห่งความง่วงเหงาหาวนอน” ได้ Brad Johnson บอกว่า  นักศึกษาที่ได้รับการปฏิบัติด้วยจิตใจและมือที่เมตตาของคุณครูเช่นนี้   ไม่มีใครเลยที่จะกลับมาง่วงแล้วหลับในห้องเรียนอีกเลย

ผู้นำที่มีอิทธิพล “ปลุก” ความเป็นมนุษย์ในตัวตนผู้คนให้ตื่นขึ้น!

ในฐานะคริสตชน ในความเป็นมนุษย์ที่พระเจ้าทรงสร้าง  และสร้างเราตามพระฉายาของพระองค์   แต่เพราะมนุษย์ตกลงใต้อำนาจแห่งความบาปชั่ว   ทุกวันนี้มนุษย์จึงมีชีวิตที่ต้องปล้ำสู้ขัดแย้งกันภายในชีวิตของมนุษย์เองแต่ละคน   และระหว่างตนเองกับมนุษย์คนอื่น ๆ  

ในการเรียนการสอน   ในการบริหารจัดการเป็นเรื่องของ “จิตวิญญาณ”  เพราะเป็นเรื่องที่คุณครู หรือ ผู้บริหารจะต้องตระหนักชัดว่า  ภารกิจการงานที่เรากำลังทำอยู่นี้เรากำลังทำกับ “ความเป็นคนและพระฉายาของพระเจ้าในความเป็นคนของคน ๆ นั้น”  และด้วยการสัมพันธ์และสัมผัสกับนักเรียน หรือ เพื่อนร่วมงานของผู้บริหารด้วยความรักเมตตาและใจถ่อมแบบพระคริสต์  เยี่ยงการกระทำของคุณครูคาเรนนั้น   จะเป็นการปลุกให้นักศึกษาคนนั้นตื่นจากความ “ง่วงนอน”  ยิ่งกว่านั้น   จะเป็นการปลุกความเป็นมนุษย์ตามพระฉายาของพระเจ้าในตัวของคน ๆ นั้นให้ได้รับการ “ปลดปล่อย” ด้วยอิทธิพลแห่งความรักเมตตาแบบพระคริสต์

สำหรับคาเรนแล้ว   ผมเห็นว่าเธอไม่ใช่คุณครูที่เตรียมสอนอย่างดี   สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ  หรือเป็นนักประกาศที่โด่งดัง  หรือมีอำนาจในการบัญชาการ   แต่จากชีวิตการทำงานของเธอเตือนให้ผมคิดได้ว่า   พระฉายาของพระเจ้าในตัวตนความเป็นมนุษย์ของเธอได้สัมผัสสัมพันธ์ชีวิตของนักเรียนได้ “ปลุก” ให้ความเป็นคนในเพื่อนนักเรียนได้ตื่นขึ้นที่จะแสวงหาสัจจะแห่งชีวิต

เธอสอนหนังสือที่ “ปลุก” และ “สร้างเสริม” จิตวิญญาณของนักเรียนให้เป็นพลังเปลี่ยนแปลงชีวิตครับ!

ผมเชื่อและหวังว่า คุณครู อาจารย์ ในสถาบันการศึกษา และ คริสตจักรจะมีจิตวิญญาณเฉกเช่นนี้ และ

ผู้บริหารระดับต่าง ๆ ในสถาบัน หน่วยงานของคริสตชน และ คริสตจักร  จะบริหารจัดการด้วยจิตวิญญาณที่แข็งแรง มุ่งมั่น  อ่อนโยน และ ถ่อมด้วยความรักเมตตาที่เสียสละแบบพระคริสต์

บริหารด้วยจิตวิญญาณแบบพระคริสต์ครับ!  มิใช่บริหารจัดการด้วยความสามารถในการบริหารจัดการตามวิชาการที่ร่ำเรียน(จากทั้งในและนอกประเทศ)เท่านั้นครับ!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น