27 สิงหาคม 2557

เลือกคู่ครอง...คริสตชนทำกันอย่างไร?

คนชอบธรรมเลือกคบเพื่อน(อย่างระมัดระวัง)
(สุภาษิต 12:26 ก. อมต.)

เมื่อคบเพื่อนเราต้องระมัดระวัง   แล้ว การเลือก คนที่จะมาเป็นคู่ชีวิต หรือ คู่อุปถัมภ์ยิ่งจะต้องละเอียดรอบคอบมากยิ่งขึ้น   ในที่นี้ขอสังเกตคำว่า “เลือก”  พระเจ้าไม่ได้เป็นผู้เลือกคนที่มาเป็นคู่ชีวิต หรือ คู่อุปถัมภ์ของเราแต่ละคน   แต่พระเจ้าบอกแนวทางให้เรา “เลือก” !

พระเจ้าทรงนำเรา
พระองค์ทรงชี้ทางแก่เรา
พระเจ้าทรงให้แนวทางในการเลือกแก่เรา
แต่ในที่สุดเราแต่ละคนจะต้องเป็นผู้เลือก

อย่างไรก็ตาม  คริสตชนมักมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในเรื่องนี้     คริสตชนหลายคนเชื่อว่ามีคนหนึ่งคนเดียวที่เป็นคู่ชีวิตหรือคู่อุปถัมภ์ที่แท้จริงของเรา   แต่นั่นไม่เป็นความจริง   และก็ไม่เป็นหลักการในพระคัมภีร์   และก็ฟังแล้วไม่เป็นตรรกะที่ดี   สมมติว่าถ้าคนหนึ่งเลือกคู่ครองผิดพลาดมันไม่พาลกระทบไปยังคู่อื่น ๆ ทั้งแผ่นดินหรือ?

ในชีวิตของเรามีหลายคนที่พระเจ้าจะบอกว่าเหมาะสมสำหรับเป็นคู่ชีวิต หรือ คู่อุปถัมภ์ของเรา   และแน่นอนว่าคนจำนวนอีกมากมายที่ไม่เหมาะสมสำหรับเป็นคู่ชีวิตของเรา   และมีหลายโอกาสที่พระเจ้าจะบอกเราว่าคนนี้ก็เหมาะสมนะ   แต่เจ้าต้องเลือกเอง  เลือกคนเหมาะสมที่เจ้าจะใช้ชีวิตอุปถัมภ์กันไปยาวนานตลอดชีวิต

มีความเชื่อที่คลาดเคลื่อนอีกประการหนึ่งที่คริสตชนจำนวนหนึ่งเชื่อว่า   ขอให้มีความรักกันแล้วก็เพียงพอสำหรับที่เราจะแต่งงานกัน   ขอบอกตรง ๆ ว่า   มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไปหรอก 

มีภูมิหลังชีวิตที่ไม่ชอบมาพากล
มีรากฐานทางชีวิตจิตวิญญาณที่ไม่ถูกต้อง
มีบุคลิกลักษณะที่ไม่ใช่
มีความปรารถนา และ รสนิยมในชีวิตที่แตกต่างกัน
มีระบบคุณค่าในชีวิตที่ไม่เหมือนกัน
มีเป้าหมายชีวิตที่ไม่สอดคล้องกัน
แต่...เขาทั้งสองรักกัน   ดังนั้นก็ควรแต่งงานกันได้เช่นนั้นหรือ?

การที่เราเพียงรักคนใดคนหนึ่ง   มิได้หมายความว่าเราควรจะแต่งงานกับคน ๆ นั้น!

พระเจ้าไม่ได้บอกให้เราแต่ละคนว่าเราต้องแต่งงานกับคนใด   แต่พระองค์ทรงมีแนวทางชี้นำเราแต่ละคนว่าเราควรเลือกคนเช่นไรมาเป็นคู่ชีวิต คู่อุปถัมภ์ของเรา   ถ้าเราต้องการได้รับพระพรในชีวิตคู่ของเรา   แล้วต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตแต่งงาน   ถ้าเช่นนั้นเราต้องใส่ใจฟัง อ่าน ศึกษา และ แสวงหาว่า   พระองค์ได้บอกเราว่าพระองค์ประสงค์ให้เราเลือกคนแบบใดเป็นคู่ชีวิตของเรา

อย่าด่วนใจร้อนตัดสินใจเลือกคู่ชีวิตแล้วรีบแต่งงาน   เพราะเมื่อแต่งงานไปแล้วเราแต่ละคนต้องใช้เวลาอีกยาวนานที่อยู่ด้วยกัน  อุปถัมภ์ค้ำชูกันและกัน     หรือไม่ก็ต้องหย่าร้างกัน   แล้วทนอยู่กับความเจ็บปวดเพราะบาดแผลของชีวิตที่หย่าร้างนั้น

ไตร่ตรองและใคร่ครวญ

ลองหาเวลาพูดคุยกับตนเอง  และ ปรึกษากับพระเจ้าในเรื่องนี้   แล้วหาเวลาสะท้อนคิดประเด็นต่อไปนี้
  1. อะไรคือเหตุผลที่ถูกต้องแท้จริงของการแต่งงาน?
  2. เราคิดว่าเมื่อใดที่เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการพิจารณาว่า  พระเจ้าต้องการให้เรามองหาคู่ชีวิต หรือ คู่อุปถัมภ์?
  3. เรารู้หรือคิดว่า  แนวทางที่ใช้ในการเลือกคู่ชีวิตตามพระคัมภีร์มีอะไรบ้าง?


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499
เรียบเรียงจากข้อเขียนของ ริก วอร์เรน Rick Warren

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น