14 สิงหาคม 2557

เก้าสิ่งที่ควรปล่อยละและวางจากชีวิต

1.   การไล่ล่าหาเงิน

เงินเป็นสิ่งที่มวลมนุษย์ต้องการและเห็นว่าสำคัญ   เกือบทุกคนมองเห็นว่า  การมีเงินให้โอกาสในการตัดสินใจเลือกมากขึ้น   และแน่นอนเงินทำให้หลายต่อหลายคนอุ่นใจเมื่อมีเงินในกระเป๋าและในธนาคาร

แต่ความจริงของความจริงเราพบว่า   ถ้าเราเลือกที่จะไล่ล่าหาเงิน   เมื่อได้เงินแล้ว  ก็ต้องการได้มากขึ้นอีก   ไม่รู้จักเพียงพอ   และเราไม่เคยมีความสุขสันติในชีวิตเลยถ้ายังมุ่งแต่ไล่ล่าหาเงิน

2.   ทำอะไรก็ต้องการสิ่งตอบแทน

จงกระทำดีเพราะเป็นการกระทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า   ซึ่งเป็นการกระทำเพื่อแผ่ขยายความรักเมตตาแห่งแผ่นดินของพระเจ้า และการสร้างสรรค์ให้ขยายกว้างไกล   อย่าทำดีเพียงเพื่อคาดหวังจะได้สิ่งที่ตนต้องการสิ่งตอบแทน

3.   อยู่กับอดีตที่ผ่านเลย

อย่าฝังตัวตน ความคิด ความรู้สึกไว้ในอดีตเลย  มุ่งมองชีวิตที่เป็นจริงในวันนี้ดีกว่า   อนาคตเป็นสิ่งที่เราจะต้องเสริมสร้างในวันนี้  ที่แน่ ๆ พระคริสต์ทรงเดินเคียงข้างชีวิตเราในวันนี้

4.   ทำตนให้ผู้คนชื่นชอบพอใจ

เราไม่สามารถที่จะทำให้ทุกคนชอบเรา   เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากเอามาก ๆ เพราะเราไม่รู้ว่าเขาคิดอย่างไร  เขาต้องการอะไร  เขาคาดหวังอะไรในตัวเรา เราไม่สามารถเข้าใจเขาได้ทุกเรื่อง   และเราไม่รู้อีกเช่นกันว่า   ที่บางคนขัดแย้งกับเรา  ไม่ชอบหน้าเรา  มีปัญหากับเราเพราะด้วยเหตุผลใด   แต่พระคัมภีร์บอกเราว่า   ถ้าเป็นได้  เรื่องที่ขึ้นอยู่กับเรา  ให้เราอยู่กับทุกคนด้วยความสงบสุข (โรม 12:18)

5.   คาดหวังสูงเกิน
ลองลดความคาดหวังอันสูงส่ง(ตามความปรารถนาของเรา)ลงบ้าง   แล้วเราจะมีความผิดหวังน้อยลง   แต่ให้เราหวังและรอคอยในพระเจ้า   เพราะพระองค์ทรงเป็นผู้อุปถัมภ์ค้ำจุนเรา  และเป็นที่หลบภัยของเรา (สดุดี 33:20)

6.   ไล่ตามหาเวลา

มีชีวิตอยู่ด้วยความรีบเร่ง   ทุกวันนี้ทุกคนรีบเร่ง   อย่าให้ชีวิตของเราแขวนไว้กับนาฬิกามากนัก  เป็นการดีที่เราจะค่อย ๆ ช้าลงบ้าง   แล้วทำใจให้สบาย   เรียนรู้ที่จะรอคอย   โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอคอยเวลาของพระเจ้า   จงสงบ...และเพียรรอคอยพระเจ้า (สดุดี 37:7)   รอคอยพระเจ้า  เพื่อรับกำลังใหม่จากพระองค์ (อิสยาห์ 40:31)

7.   การแก้แค้นคนที่ทำผิดต่อตน

การตอบสนองอย่างสาสมกับคนที่ทำผิดต่อเรา (ไม่ว่าด้วยการกระทำ  คำพูด  การเขียน  หรือสะใจ) รังแต่จะเป็นไฟเผาไหม้ภายในชีวิตของเราในที่สุด  “ไม่มีความจำเป็นที่เราจะต้องแก้แค้น   เพราะการแก้แค้นเป็นเรื่องการทรงจัดการของพระเจ้า” (โรม 12:19)

8.   ไล่ล่าความรักสำหรับตน

ไม่ต้องแสวงหาความรักสำหรับตน   แต่จงรักในสิ่งที่เราทำเราดำเนินชีวิต  แล้วความรักจะถูกดึงดูดเข้ามาหาเราเอง  เมื่อทำเช่นนี้แล้ว   ผู้คนจะเห็นพระพรในชีวิตของเรา เราจะพบความรักเมื่อเราให้ความรัก   มิใช่มัวแต่ค้นหากอบโกยความรัก

ความรักคือการให้  ให้ความอดทน,  ให้จิตใจที่ปราณี,  ไม่อวดตัว,  ไม่หยิ่งผยอง, ไม่หยาบคาย,  ไม่เห็นแก่ตัว,  ไม่ฉุนเฉียว,  ไม่ช่างจดจำความผิด,  ไม่ชื่นชมยินดีในความอธรรม  แต่ชื่นชมยินดีในความจริง,  ความรักทนได้ทุกอย่าง  เชื่อ(ในส่วนดีของผู้อื่น)อยู่เสมอ  มีความหวัง  และทรหดอดทนอยู่เสมอ (1โครินธ์ 13:4-7)

9.   ไล่ล่าหาความสุข

หยุดคิดที่จะไข่วคว้าหาความสุขใส่ตัว   หยุดการพยายามอย่างมากเพื่อจะมีความสุข

เพียงแค่เรามีชีวิตอยู่  เราก็สามารถที่จะมีความสุขได้   ความสุขเปิดรับเราเสมอ  ความสุขมิได้อยู่ที่ไหนห่างไกลเราเลย   แต่ความสุขมีอยู่ภายในส่วนลึกชีวิตเรา   ความสุขรอคอยที่จะซึมซับเข้าในการดำเนินชีวิตของเรา   ความสุขเป็นการดำเนินตามเป้าหมายชีวิตที่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้า

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น