15 สิงหาคม 2557

คุณเคย “ชิม” พระเจ้าไหม?

เชิญชิมดูแล้วจะรู้ว่า  องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงแสนดี (สดุดี 34:8  อมต.)

ผู้เขียนสดุดีตอนนี้ใช้คำว่า “ชิม” เป็นการเปรียบเทียบ
มิได้หมายความว่าพระเจ้าเป็นอาหาร  และก็มิได้หมายความว่าให้เรา “ลองดู”
ผู้เขียนสดุดีตอนนี้กล่าวเชิญชวนให้ผู้ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ชีวิตกับพระเจ้า
ให้เขาเข้ามา “ชิมดู” แล้วจะรู้ว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้านั้นแสนดี” ต่อชีวิตของเขา
ให้เขา “วางใจ” การทรงปกป้องของพระองค์ แล้วจะพบว่า “ชีวิตได้รับพระพร”

ผู้เขียนสดุดีตอนนี้กล่าวถึง พระพรหรือความสุขที่มาจากพระเจ้ามี 2 ส่วนสำคัญคือ
ส่วนแรก  พระเจ้าทรงพร้อมที่จะกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเรา
ส่วนที่สอง  เราต้องเต็มใจที่จะ “ชิม”  คือเปิดชีวิตเพื่อมีประสบการณ์ตรงกับพระเจ้า

พระราชกิจที่พระองค์พร้อมกระทำในชีวิตของผู้ “วางใจ” (ชิม) คือ...
การทรงช่วยกู้ให้พ้นหรือหลุดรอดออกจากอำนาจแห่งความกลัวทั้งสิ้น (ข้อ 4)
พระเจ้า “ฟัง” และ “ช่วยกู้” เราจากความยากลำบากทั้งสิ้น (ข้อ 6)
พระเจ้าปกป้อง และ ช่วยกู้เราจากอำนาจชั่ว และ สถานการณ์ที่เลวร้าย (ข้อ 7)
พระเจ้าทรงกระทำสิ่งที่ดีและประทานความสุขหรือพระพรในชีวิตของเรา (ข้อ 8)
พระเจ้าจัดเตรียมสิ่งที่จำเป็นสำหรับเรา (ข้อ 9)
พระเจ้าเฝ้าดู และ ฟังคำทูลของเรา (ข้อ 15)
พระองค์ทรงไถ่ถอนเราออกจากอำนาจความบาปผิด เพื่อเราจะมีเสรีในพระองค์ (ข้อ 22)

ในส่วนของเรา ต้องเต็มใจที่จะ “ชิม” คือไว้ใจ เพื่อมีประสบการณ์กับพระราชกิจของพระองค์
เราจริงใจในการแสวงหาพระองค์ (ข้อ 4, 10)
เราร้องทูลต่อพระองค์ในทุกวิกฤติชีวิตของเรา (ข้อ 6, 17)
เรา “ชิม”  คือวางใจในพระองค์ (ข้อ 8)
เรามีจิตใจที่ “ยำเกรง” พระองค์ (ข้อ 9)
เราระมัดระวังและควบคุมการการสื่อสารความสัตย์จริงของเราต่อคนอื่น (ข้อ 13)
เราควบคุมพฤติกรรมชีวิตของเราให้ละทิ้งความชั่ว กระทำความดี และใฝ่หาสันติภาพ (ข้อ 14)
เรามีจิตใจที่ถ่อมลงต่อพระพักตร์พระองค์ในการดำเนินชีวิต (ข้อ 18)
เมื่อเราได้รับการทรงไถ่  เราจึงเป็น “ผู้รับใช้พระองค์”  เพราะเราเป็นของพระองค์ (ข้อ 22)

ด้วยเหตุนี้เองที่ผู้ประพันธ์สดุดีตอนนี้จึงกล่าวว่า “พระเจ้านั้นแสนดี”
เราจึงไว้วางใจในพระองค์ได้   เพราะพระองค์แสนดี
เราจึงวางชีวิตทั้งในปัจจุบันและอนาคตไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์  เพราะพระองค์แสนดี
พระองค์ทรงเปลี่ยนแปลงความวุ่นวายโกลาหล  ให้เกิดกลายเป็นระบบระเบียบ
พระองค์ทรงกระทำให้สภาพชีวิตที่ตกเป็นเหยื่อของอำนาจบาปชั่ว ให้ได้รับสันติสุขในพระองค์
พระองค์ทรงกระทำการที่แสนดี  ท่ามกลางสภาพที่สับสนอลหม่าน

วันนี้   ให้เราวางใจในพระเจ้าที่ทรงกระทำสิ่งที่แสนดี
พระเจ้าองค์เดียวกันนี้แหละที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพระเยซูคริสต์
ที่ทั้งสองเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  เพราะทั้งสองต่างกระทำการที่แสนดีเพื่อเรามนุษยชาติ
เราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพระเยซูคริสต์ได้   เพราะเรากระทำสิ่งที่แสนดีเยี่ยงพระองค์

ในฐานะที่เราเป็นบุตรของพระองค์  เป็นประชากรแห่งแผ่นดินของพระเจ้า
ให้เราไว้วางใจพระองค์ด้วยการกระทำสิ่งที่แสนดีในชีวิตประจำวันวันนี้
ให้เราอยู่ใกล้ชิดติดสนิทกับพระองค์ด้วยการกระทำสิ่งต่าง ๆ ที่แสนดีร่วมไปกับพระองค์

วันนี้จงวางใจพระองค์...
เพราะพระองค์เคียงข้างและหนุนเสริมเราให้กระทำสิ่งที่แสนดีร่วมไปกับพระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น