20 สิงหาคม 2557

พระเจ้ารู้ถึงความเจ็บปวด สิ้นหวังในชีวิตท่าน

พระองค์ทรงนับการระหกระเหินของข้าพระองค์
ทรงเก็บน้ำตาของข้าพระองค์ใส่ขวดของพระองค์ไว้
(สดุดี 56:8 มตฐ.)

เมื่อความเจ็บปวดเข้ามาเกาะกุมชีวิตจิตใจของเรา   เรามักคิดว่าไม่มีใครสนใจและเข้าใจถึงความทุกข์ยากเจ็บปวดที่เรากำลังต้องฝืนทน

แต่พระเจ้ารู้ชัดแน่นนอนครับ!

พระองค์ทรงรู้ถึงความรู้สึกเจ็บปวดและความสิ้นหวังในชีวิตของเรา   พระธรรมสดุดี 56:8 กล่าวว่า   พระเจ้าทรงใส่ใจถึงชีวิตที่ต้องระหกระเหิน และ ตกระกำลำบากของเรา  โดยใช้ภาษาภาพพจน์ว่า  ทรงนับการระหกระเหินของเรา   เป็นการบรรยายให้เห็นว่า พระเจ้าทรงสนพระทัยในรายละเอียดและความถี่หนักหน่วงในความทุกข์ยากที่เรากำลังได้รับในชีวิต

ผู้ประพันธ์บทเพลงสดุดีข้อนี้ได้บรรจงใช้ภาพว่า   พระเจ้าทรงเก็บน้ำตาของเราแต่ละหยดใส่ลงไว้ในขวดของพระองค์   พระเจ้าทรงให้ความสำคัญในชีวิตของเราแต่ละคน   และยังสนพระทัยในความทุกข์ยากที่เรากำลังเผชิญอยู่ด้วยความสนใจอย่างถ้วนถี่ในรายละเอียด

ใครบ้างล่ะ...  ที่จะใส่ใจน้ำตาทุกหยดที่หลั่งออกมาของเรา   แล้วยังบรรจงบรรจุลงในขวดของพระองค์...   มีใครไหมในชีวิตที่ผ่านมาของเราที่ใส่ใจอย่างจริงจังทะนุถนอมเยี่ยงพระองค์?

บ่อยครั้งที่ชีวิตของเราต้องรับความเจ็บปวด   เรารู้สึกถึงความโดดเดี่ยว   ไม่มีใครสนใจ   ไม่ว่าจะเป็นคนที่เรารักทิ้งเราไป   เพื่อนสนิทเลิกคบเรา   คนในบ้านตายจากไป   ต้องเลิกร้างหย่าขาดจากคู่ชีวิต   เมื่อเราถูกคู่กรณีฟ้องร้องเอาผิดเรียกร้องให้ชดใช้   ในภาวะนั้นเอง   ทำให้เราคิดว่า 

ไม่มีใครเข้าใจถึงความรู้สึกของเรา   ไม่มีใครรู้ว่าเราเจ็บปวดแค่ไหน

แต่พระเจ้าทรงทราบและยิ่งกว่านั้นทรงใส่พระทัยครับ...
บิดาสงสารบุตรของตนฉันใดพระเจ้าทรงสงสารบรรดาคนที่ยำเกรงพระองค์ฉันนั้น” (สดุดี 103:13)

พระองค์ทรงล่วงรู้ลงลึกไปถึงสาเหตุ  เหตุผล ที่ทำให้ชีวิตของเราต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้   พระองค์ทรงเข้าใจเรา   เพราะพระองค์เป็นผู้ทรงสร้างและประทานชีวิตแก่เรา   ยิ่งกว่านั้นพระองค์ทรงเห็นและรู้สึกถึงความเจ็บปวดที่เรากำลังได้รับในขณะนี้   ที่ใครคนอื่นอาจจะไม่สามารถล่วงรู้หรือรู้สึกได้

เพราะเจ้าทรงรู้ถึงจิตใจที่กำลังว้าวุ่นสับสนและสิ้นหวัง   เราสามารถที่จะมอบความรู้สึกดังกล่าวไว้กับพระองค์   จงละความกระวนกระวายของท่านไว้กับพระองค์ เพราะว่าพระองค์ทรงห่วงใยท่านทั้งหลาย” (1เปโตร 5:7)   ให้เรานำกองทุกข์เหล่านี้มาวางไว้ที่พระบาทของพระองค์   และอย่านำมันกลับมาแบกให้หนักในชีวิตของเราอีกเลย!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com

081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น