08 กันยายน 2557

ขัดแย้งที่ขัดเกลาชีวิตให้เป็นเหมือนพระคริสต์(2)

ในตอนที่ก่อนหน้านี้   เราเรียนรู้ถึงคำวิงวอนจากเปาโลให้เรามีชีวิตตามการทรงเรียกของพระคริสต์   ให้เป็นคนที่มีความถ่อมใจ   สุภาพอ่อนโยน(เสมอ)   อดทน และ อดกลั้นด้วยความรัก   รักษาความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่มาจากพระวิญญาณบริสุทธิ์   และ ให้เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่นำมาซึ่งครอบครัวที่มีสันติภาพ (เอเฟซัส 4:1-3)   การที่เรายอมมีชีวิตตามการทรงเรียกของพระคริสต์ดังกล่าวข้างต้น   นอกจากที่จะทำให้เรามีครอบครัวที่อยู่ร่วมกันด้วยความรัก เอื้ออาทร  และด้วยความสงบสุขแล้ว   ยังเป็นการขัดเกลาชีวิตของแต่ละคนในครอบครัวให้มีชีวิตตามการทรงเรียกของพระคริสต์อีกด้วย

ในตอนนี้   พระเจ้าทรงเรียกให้เรามีชีวิตเป็นเหมือนพระคริสต์ในครอบครัว

เมื่อผมมีโอกาสพูดคุยกับคนที่มาจากครอบครัวที่กำลังมีความขัดแย้ง   ผมมักได้ยินได้ฟังว่า...
“ถ้าเพียงเขามีการปรับเปลี่ยน...” หรือ “แค่เธอยอมเปลี่ยน...”
“ผมบอกเธอตั้งแต่แรกแล้วว่า...   แต่เธอไม่เชื่อ”
“โอ้ย...คุณไม่สามารถสอนเทคนิคใหม่ให้กับ...(สุนัข)..แก่หรอก”
“พวกเขาคิดมากไปเอง   เรื่องมันไม่สำคัญปานนั้นหรอก   เขาน่าจะ....”
“มันไม่ใช่ปัญหาของผมนะ   เป็นปัญหาของพวกเขาต่างหาก  ผมไม่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไร”

พระเจ้าทรงรักเราแต่ละคนตามสภาพชีวิตที่เราเป็น   และแนวทางหนึ่งที่พระองค์สำแดงความรักของพระองค์แก่เราคือพระองค์ไม่ได้ปล่อยให้ชีวิตเราเป็นอย่างที่เป็นอยู่    พระเจ้ายอมรับเราอย่างที่เราเป็นเพื่อที่จะทรงช่วยเปลี่ยนแปลงเรา  เพื่อสร้างให้เราเป็นคนอย่างที่พระองค์ประสงค์ให้เราเป็น   เมื่อใครก็ตามยอมมอบและอุทิศชีวิตของตนแด่พระคริสต์และยอมที่จะติดตามพระองค์ไป   พระองค์ประทานของประทานที่ยิ่งใหญ่แก่ชีวิตคน ๆ นั้นคือ ประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้าให้สถิตในชีวิตประจำวันของผู้นั้น   เพื่อทรงกระทำพระราชกิจแห่งการเปลี่ยนแปลงและสร้างชีวิตคนนั้นขึ้นใหม่

อัครทูตเปาโลได้กล่าวถึงบางสิ่งบางอย่างที่เป็นผลจากการที่พระวิญญาณสถิตในชีวิตของเรา  ในกาลาเทีย 5:22-23   ลักษณะชีวิตที่เป็นของประทานหรือเป็นคุณภาพชีวิตคริสตชนดังกล่าว   มิใช่คุณภาพชีวิตที่เกิดจากความพยายามปฏิบัติหรือกระทำเช่นนั้นด้วยตนเองของคริสตชนแต่ละคน   แต่เป็นคุณภาพชีวิตคริสตชนที่เกิดขึ้นเพราะพระวิญญาณที่สถิตในชีวิตของคนนั้นทรงกระทำและสร้างคุณภาพชีวิตเหล่านี้ให้เกิดขึ้นในชีวิตของเขา   หรือกล่าวตรงไปตรงมาว่า  เราไม่สามารถที่จะมีคุณภาพชีวิตดังกล่าวด้วยความพยายามและความสามารถของเราเอง

การเป็นคริสตชนมิใช่การมีชีวิตที่เราพยายามทำตนเป็นคนดี   แต่เป็นชีวิตที่เรารู้เท่าทันและตระหนักชัดว่าชีวิตของเรามีความบกพร่องผิดพลาด   และเราไม่สามารถที่จะเป็นคนดีได้ด้วยตัวของเราเอง   แต่เมื่อเรายอมรับความจริงในชีวิต  และขอให้พระวิญญาณของพระเจ้าเข้ามาสถิตและทำงานในชีวิตของเรา   พระเจ้าจะทรงเริ่มเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างเราขึ้นใหม่ตามพระประสงค์   กระบวนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวคริสตชนเรียกว่า การทรงชำระให้บริสุทธิ์จากพระเจ้า   

ชีวิตที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงและสร้างใหม่จากพระวิญญาณ   จะมีคุณภาพชีวิตที่เป็นผลจากการทรงกระทำพระราชกิจของพระวิญญาณในชีวิตประจำวันของเรา

...ผลของพระวิญญาณนั้นคือ...
ความรัก
ความยินดี
สันติสุข
ความอดทน
ความกรุณา
ความดี
ความสัตย์ซื่อ
ความสุภาพอ่อนโยน
การรู้จักบังคับตน
เรื่องอย่างนี้ไม่มีธรรมบัญญัติห้ามไว้เลย
ผู้ที่อยู่ฝ่ายพระคริสต์ได้ตรึงเนื้อหนังไว้ที่กางเขนพร้อมกับราคะและตัณหาแล้ว
ถ้าเรามีชีวิตอยู่โดยพระวิญญาณ
ก็จงดำเนินชีวิตตามพระวิญญาณด้วย
(กาลาเทีย 5:22-24 มตฐ.)

เราไม่สามารถที่จะจัดการกระบวนการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราด้วยกำลังความสามารถของเราเองได้    แต่เราสามารถที่จะเลือกว่าจะต่อต้านกระบวนการเปลี่ยนแปลงและสร้างชีวิตใหม่จากพระเจ้า   หรือเราจะยอมรับกระบวนการดังกล่าว   การตัดสินใจเช่นนี้เป็นความรับผิดชอบของเราแต่ละคน   เพื่อตอบรับการทรงเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างชีวิตของเราขึ้นใหม่   แล้วดำเนินชีวิตด้วยการฟังเสียงการทรงนำของพระวิญญาณบริสุทธิ์   เพื่อเราจะมีชีวิตที่ดีขึ้นในครอบครัวของเรา   แม้เรายังอยู่ในครอบครัวที่มีความขัดแย้งนั้นก็ตาม

ถ้าแต่ละคนในครอบครัวยอมเปิดชีวิตรับพระวิญญาณของพระเจ้า   เพื่อรับการทรงเปลี่ยนแปลงพลิกฟื้นชีวิตของเราขึ้นใหม่ให้มีคุณภาพชีวิตตามผลของพระวิญญาณข้างต้น   ท่ามกลางความขัดแย้งในครอบครัวก็จะได้รับการขัดเกลาและเสริมสร้างพลิกฟื้นใหม่ให้มีชีวิตตามผลของพระวิญญาณตามแบบอย่างของพระคริสต์

วันนี้  เราพร้อมที่จะเปิดชีวิตของเราให้พระวิญญาณของพระเจ้าเข้ามาเปลี่ยนแปลงพลิกฟื้นชีวิตของเราตามพระประสงค์หรือไม่?   หรือ เรายังคาดคิดว่า  เราสามารถที่จะทำความดีได้ด้วยตัวของเราเอง?   เราต้องการมีชีวิตที่เป็นคนดีอย่างที่เราปรารถนา?   หรือเรายอมให้ชีวิตของเรารับการขัดเกลาให้มีชีวิตที่เป็นเหมือนพระคริสต์?

นั่นเป็นสิ่งที่เราแต่ละคนต้องตัดสินใจครับ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น