10 มกราคม 2561

ไม่ต้อง “หาแพะ” ก็อยู่รอดได้

ชายนั้นทูลว่า “หญิงที่พระองค์ประทานให้อยู่กับข้าพระองค์ เธอส่งผลจากต้นไม้นั้นให้ข้าพระองค์ ข้าพระองค์จึงรับประทาน” (ปฐมกาล 3:12 มตฐ.)

เมื่อเกิดความผิดพลาด ธรรมชาติของคนเราทั่วไปมักหันซ้ายแลขวาควานหา “แพะ” รับผิด ควานหาผู้คน หรือ สิ่งของที่เราจะโยนความผิดให้ และนี่คืออิทธิพลแห่งความบาปที่ส่งผ่านมาจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงเราในปัจจุบันนี้

แล้วถ้าเราจะไม่ “หาแพะมารับผิด” เราจะต้องทำอย่างไร?

เมื่อเกิดการผิดพลาด ล้มเหลว ไม่ว่าในการดำเนินชีวิต หรือ ในการงานที่เรารับผิดชอบ หยุดมองหาแพะ แต่มุ่งมองหา “สาเหตุ” ที่ทำให้เกิดความผิดพลาด เกิดความล้มเหลว

ทำไมถึงเกิดความผิดพลาด? ทำไมถึงเกิดความล้มเหลว?

เพื่อเราจะไม่ทำเช่นนั้นอีก เพื่อเราจะไม่ตกลงในหลุมพรางเดิมอีก มิเช่นนั้นแล้วกระบวนการผิดพลาดล้มเหลวก็จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกกับเรา เพียงแต่ในงาน หรือ สถานการณ์ที่แตกต่างออกไปเท่านั้น

จากนั้นให้เราถามตนเองต่อไปว่า ถ้าจะทำให้ดีกว่านี้ และ เกิดผลมากกว่านี้จะต้องทำอย่างไร? เราคงไม่พอใจอยู่เพียงว่าทำงานไม่ผิดพลาด แต่เราทุกคนต้องการทำงานให้มีประสิทธิภาพและเกิดผล

หลังจากที่เราคิดทบทวน ใคร่ครวญ วิเคราะห์ แล้วสังเคราะห์ว่าจะทำอย่างไร สิ่งสำคัญสุดต่อจากนี้คือเราต้องลงมือทำเลยครับ ตามบทเรียนที่เราได้สังเคราะห์ และ ถอดบทเรียนรู้นั้น

เมื่อลงมือทำใหม่อีกครั้งตามบทเรียนที่เราได้เรียนรู้ เมื่อทำแล้วให้ทบทวน และ ถอดบทเรียนรู้อีกครั้ง พร้อมกับเทียบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากครั้งก่อนกับครั้งใหม่นี้ว่า มีอะไรที่เหมือนและแตกต่างกัน? ทำไมถึงเกิดผลเช่นนั้น? และถ้าเราจะทำให้มีประสิทธิภาพและเกิดผลดีกว่านี้จะทำอย่างไร?

แล้วช่วยบันทึกไว้ด้วยว่า ทั้งหมดนี้ท่านได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
คิดแล้วทำ ทำแล้วคิด Action-Reflection-Action
เราไม่ต้องการแพะต่อไปแล้วครับ แต่เรากลับได้ผลงานและการเรียนรู้!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง

Prasit.emmaus@gmail.com; 081 289 4499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น