31 มกราคม 2561

ผู้นำที่มั่นคงมั่นใจ

ความรู้สึกที่มั่นคงมั่นใจเป็นรากฐานของภาวะผู้นำที่เข้มแข็งกล้าหาญ

เวลาใดที่เราเกิดความรู้สึกว่า ชีวิตไม่มั่นคง เราก็จะไม่มั่นใจในพันธกิจที่เรารับใช้   และเมื่อใดที่เกิดความยากลำบากขึ้นในพันธกิจการงานที่เราทำและรับผิดชอบ เช่น  คนที่เราทำงานด้วยเริ่มไม่ชอบเรา  ต่อต้าน ว่าร้ายเรา  เมื่อแหล่งทุนที่สนับสนุนงานที่เราทำกำลังลดน้อยถอยลง หรือ กำลังจะถอนตัว   หรือ เมื่อคุณธรรมจริยธรรมในองค์กรเกิดการไถลไหลลื่นลง   เมื่อคนอื่นปฏิเสธเรา   เราก็จะเกิดความรู้สึกที่ไม่มั่นคง ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในภาวะผู้นำของตน

การที่เราเกิดความรู้สึกที่ไม่มั่นคงและมั่นใจเช่นนี้   สิ่งที่จะแทรกซึมและถาโถมบ่อนทำลายจิตใจของเราคือ “ความกลัว”   และความกลัวนี้เองที่กลายเป็นตัวถล่มทำลายภาวะผู้นำของเรา

ให้เราพิจารณาเรียนรู้จากเรื่องในพระธรรม 2 ซามูลเอล 12:“ทำไม​เจ้า​ดู​หมิ่น​พระ​วจนะ​ของ​พระ​ยาห์​เวห์? ทำ​สิ่ง​ที่​ชั่ว​ใน​สาย​พระ​เนตร​ของ​พระ​องค์ เจ้า​ประหาร​อุรี​ยาห์​คน​ฮิต​ไทต์​ด้วย​ดาบ เอา​ภรรยา​ของ​เขา​มา​เป็น​ภรรยา​ของ​เจ้า และ​ฆ่า​เขา​เสีย​ด้วย​ดาบ​ของ​คน​อัม​โมน” (มตฐ.)

ลองจินตนาการดูว่า อะไรจะเกิดขึ้นถ้า ผู้เผยพระวจนะนาธันเกิดความไม่มั่นคงและมั่นใจที่จะเผชิญหน้ากับกษัตริย์ดาวิดในสิ่งที่กษัตริย์ได้กระทำผิด   ซึ่งน่าจะเป็นเช่นนั้น   เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้ดาวิดได้วางแผนไว้อย่างรอบคอบ แนบเนียน   ยิ่งกว่านั้น เวลานั้นดาวิดกำลังเป็นวีรบุรุษของคนอิสราเอลทั้งประเทศ   ทุกคนรู้ว่าดาวิดคือผู้นำความมั่นคง มั่งคั่ง  และความยั่งยืนมาสู่ประเทศชาติ   และแน่นอนถ้าประชาชนต้องเลือกว่าจะสนับสนุนใครระหว่างดาวิด กับ นาธัน  ประชาชนอิสราเอลจะเลือกข้างกษัตริย์ดาวิดอย่างแน่นอน

ประการสุดท้าย   ถ้ามองในเชิงแผนการ  ดาวิดได้วางแผนแบบที่แยบยล   ให้ทหารคนเผ่าอาโมนเป็นคนฆ่าอุรียาห์   อาวุธที่ฆ่าอุรียาห์ไม่ใช่อาวุธของดาวิด   แน่นอนครับ นาธันต้องรู้สึกความไม่มั่นคง และมีความหวั่นไหวอย่างเต็มที่ที่จะเข้าไปเผชิญหน้ากับกษัตริย์ดาวิด   แน่นอน นาธัน คิดค่าราคาถึงสิ่งที่ดาวิดอาจจะโต้ย้อนกลับมานั้นจะรุนแรงแค่ไหน

แต่คำถามคือ  อะไรล่ะครับที่ทำให้นาธันมีความมั่นคงและมั่นใจที่เข้าไปเผชิญหน้ากับดาวิดในวัง?   ผู้นำคริสตชนปัจจุบันจะมีความมั่นคงและมั่นใจในภาวะผู้นำอย่างนาธันได้อย่างไรครับ?

ที่ผู้เผยพระวจนะนาธันทำเช่นนี้ได้   เพราะเขาไม่ใช่คนอีกขั้วที่ต่างจากดาวิด   มิใช่เพราะเขาเป็นคนหนึ่งในขั้วของดาวิด  แต่เขามั่นใจเช่นนี้ได้เพราะเขารู้ว่า เขาเป็นคนรับใช้พระเจ้า   และที่เขาทำทำในนามของพระเจ้า

ท่านคิดเห็นอย่างไรในเรื่องนี้ครับ?    และภาวะผู้นำแบบนาธันจะมีในผู้นำสภาคริสตจักรได้ไหมครับ?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น