12 มกราคม 2561

ไม่ใช่ตำแหน่ง ไม่ใช่อำนาจ แต่เชื่อฟังพระเจ้า

ใครคือผู้เปลี่ยนเส้นทางประวัติศาสตร์?
กษัตริย์ ผู้มีอำนาจ? นายพล? คนมั่งคั่งร่ำรวย?

แต่บ่อยครั้งเราพบว่า สามัญชนคนธรรมดาผู้เล็กน้อยในสังคมมีความสำคัญที่ทำให้โลกนี้ต้องเปลี่ยนแปลงไป

เรามักได้ยินหลายต่อหลายคนบอกว่า ถ้าเขาได้ขึ้นไปในตำแหน่งนั้น ตำแหน่งนี้ เขาจะสามารถบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ ได้ดีขึ้นสะดวกขึ้น นั่นเป็นความคิดความเข้าใจที่หลอกลวง กล่าวคือหลอกลวงทั้งตนเอง และ หลอกลวงคนอื่นด้วย

เมื่อฟาโรห์แห่งอียิปต์ กลัวว่าประชากรทาสอิสราเอลจะแผ่กว้างขยายจำนวนมากขึ้น จึงได้สั่งให้นางผดุงครรภ์ ชิฟราห์ และ ปูอาห์ เมื่อทำคลอดถ้าทารกเป็นผู้ชายให้ฆ่าเสีย แต่นางผดุงครรภ์เกรงกลัวพระเจ้าจึงปฏิเสธที่จะทำตามคำสั่งที่ชั่วร้าย แม้ฟาโรห์ตั้งใจคุกคามชีวิตทารกอิสราเอลที่เกิดมา แต่ฟาโรห์ก็ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ให้เป็นไปตามคำสั่งของตนเอง ทารกชายอิสราเอลรอดชีวิตและเพิ่มจำนวนมากขึ้น ถึงแม้นางผดุงครรภ์จะไม่ได้รู้ว่า สิ่งที่เธอกำลังเสี่ยงฝืนคำสั่งฟาโรห์นั้นเป็นการช่วยให้โมเสสรอดชีวิตเมื่อกำเนิด และ นั่นเป็นแผนการของพระเจ้า

การที่นางผดุงครรภ์ไม่ได้ทำตามคำสั่งของผู้มีอำนาจสูงสุดในสังคมขณะนั้น เป็นการที่นางเสี่ยงชีวิตของตนเพื่อปกป้องทารกที่พระเจ้ามอบหมายให้นางดูแลเอาใจใส่ในการทำคลอด เพราะความกล้าหาญของนางพระเจ้าได้ประทานสิ่งดีด้วยการให้นางได้มีครอบครัว แน่นอนว่าลูกหลานของเธอมีส่วนในกระบวนที่อพยพออกจากจากการเป็นทาสในอียิปต์ครั้งสำคัญยิ่งนี้ด้วย

ผู้มีตำแหน่ง ผู้มั่งคั่ง อาจจะใช้อำนาจสั่งการสิ่งชั่วเลวร้าย แต่สามัญชนคนเล็กน้อยที่เกรงกลัวและเชื่อฟังพระเจ้า พระองค์จะทรงใช้คนเหล่านี้ให้ทำการอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ นำไปสู่ความสำเร็จ และนำไปสู่การสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่เป็นตามแผนการของพระเจ้า

แต่นางผดุงครรภ์ยำเกรงพระเจ้า จึงไม่ได้ทำตามพระบัญชาของกษัตริย์อียิปต์ ปล่อยให้เด็กชายรอดชีวิต... พระเจ้าจึงทรงดีต่อนางผดุงครรภ์นั้น คนอิสราเอลยิ่งทวีขึ้น และมี กำลังเข้มแข็งมาก (อพยพ 1:17, 20 มตฐ.)


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง

Prasit.emmaus@gmail.com; 081 289 4499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น