19 มีนาคม 2561

การพลิกฟื้นคืนดี ขั้นที่หนึ่ง: พูดคุยปรึกษาพระเจ้าก่อน!


ในชีวิตประจำวันของเรา  ความขัดแย้ง หรือ การที่มีความสัมพันธ์ที่ฉีกขาด เป็นเรื่องที่เราพบบ่อยมากในชีวิต   ถ้าเราไม่ใส่ใจสิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้เราสูญเสียความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว  เพื่อนร่วมงาน  หรือคนในชุมชนก็ได้   หรืออาจจะลามปามจนเป็นความขัดแย้งที่เอาผิดเอาถูก  เอาแพ้เอาชนะกันก็ได้  

สำหรับสาวกพระคริสต์ในชีวิตประจำวัน เมื่อสูญเสียความสัมพันธ์ที่ดี เกิดความขัดแย้ง  สิ่งที่เราจะต้องทำคือ การพลิกฟื้นคืนดี

ขั้นที่หนึ่ง  ของการพลิกฟื้นคืนดีความสัมพันธ์เริ่มต้นที่การ พบ พูดคุย และปรึกษากับพระเจ้าก่อนที่เราจะไปพูดคุยเรื่องนี้กับคนอื่น

ปรึกษาปัญหาความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นกับพระเจ้าด้วยการอธิษฐานก่อนที่เราจะเผลอไปบ่น หรือ ซุบซิบนินทาเรื่องนี้ให้เพื่อนฟัง   ถ้าเราปรึกษาพูดคุยกับพระเจ้าก่อน เราจะพบหรือมีประสบการณ์ว่า พระเจ้าจะทรงเปลี่ยนแปลงอารมณ์ นึกคิด และใจของเรา หรือ จิตใจของอีกคนหนึ่งโดยที่ท่านไม่ต้องช่วยพระองค์

ความสัมพันธ์ทั้งสิ้นของท่านจะไปได้อย่างราบเรียบถ้าเราใช้เวลากับการอธิษฐานมากพอ  เฉกเช่นดาวิดกระทำที่ปรากฏในสดุดี ดาวิดระบายเรื่องต่าง ๆ กับพระเจ้าโดยตรง   ให้เราบอกพระเจ้าถึงความผิดหวัง สับสนวุ่นวายในใจของเรา เปิดความรู้สึกทั้งหมดกับพระเจ้า   พระองค์จะไม่แปลกใจ หรือ ไม่พอใจต่อความรู้สึกโกรธของเรา   ขอให้เราบอกพระองค์ตรงไปตรงมาถึงอารมณ์ ความรู้สึก ความนึกคิด   ความเจ็บปวด  ความกลัว  ความรู้สึกหวั่นไหวของเราในเวลานั้นกับพระเจ้าอย่างไม่ปิดบังซ่อนเร้นอะไรไว้

รากของความขัดแย้งส่วนใหญ่มาจากการที่แต่ละคนแต่ละฝ่ายไม่ได้อย่างที่ตนเองต้องการ ไม่ได้อย่างที่คาดคิด  ซึ่งถ้าเราสาวลงลึกจะพบว่า หลายความจำเป็นที่เราต้องการจากคนอื่นนั้นแท้จริงพระเจ้าเท่านั้นที่จะให้แก่เราได้    บ่อยครั้ง ที่เราคาดหวังสิ่งต่าง ๆ ในตัวของคนอื่นไม่ว่าจะเป็นคู่ชีวิต  เพื่อนฝูง  คนในครอบครัว  ศิษยาภิบาล  นายจ้าง  ทีมงาน   เมื่อไม่ได้ดั่งใจคาดหวัง เราก็จะเกิดความผิดหวัง เกิดความเจ็บปวด เกิดความขมขื่น ในฐานะสาวกพระคริสต์เราต้องตระหนักรู้ว่า มีหลายอย่างที่เราจะได้จากพระเจ้าเท่านั้น หรือ พระเจ้าเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตอบความคาดหวังของเราได้

ยากอบได้ตั้งข้อสังเกตว่า ความขัดแย้งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแก่เรานั้นเกิดจากการที่เราไม่ได้อธิษฐาน ทูลขอ ปรึกษากับพระเจ้า  “อะไรคือต้นเหตุของการต่อสู้และการทะเลาะวิวาทในหมู่พวกท่าน? สิ่งเหล่านี้มาจากตัณหาซึ่งขับเคี่ยวกันภายในท่านไม่ใช่หรือ?   ท่านอยากได้แต่ไม่ได้ ท่านฆ่าและละโมบของผู้อื่น ท่านไม่ได้สิ่งที่ตนต้องการก็วิวาทและต่อสู้กัน ท่านไม่มีเพราะไม่ได้ทูลขอพระเจ้า (ยากอบ 4:1-2 อมธ.)

แทนที่เราจะมุ่งมองไปยังพระเจ้า   เรากลับไปมุ่งมองที่คนอื่น  จึงทำให้เราจึงผิดหวัง  ไม่มีความสุข และ เกิดความโกรธ ไม่พึงพอใจ เมื่อคนเหล่านั้นไม่สามารถทำอย่างที่เราต้องการหรือพอใจ  

พระเจ้าถามตรง ๆ กับเราวันนี้ว่า  “แล้วทำไมเจ้าไม่มาหาเราก่อนไปหาคนอื่น ๆ ล่ะ?”

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
Prasit.emmaus@gmail.com;  081 289 4499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น