05 มีนาคม 2561

สามสิ่งที่สำคัญยิ่งต่อการไปถึงเป้าหมายของท่าน!


ปัจจุบันนี้มนุษย์เราสอนให้รู้จักการวางแผนการชีวิต และ แผนกลยุทธตามที่เราต้องการไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้   แต่เราพบความจริงว่า พระเจ้าทำมากยิ่งกว่าสอนเราวางแผนชีวิตเท่านั้น   แต่พระองค์หนุนเสริมให้เรามีปัญญา มีพลัง ที่จะเปลี่ยนแผนการที่เรากำหนดให้เป็นก้าวเดินที่สามารถทำจริง ก้าวจริง บนเส้นทางชีวิตที่ซับซ้อนและสับสนในสถานการณ์ปัจจุบันอย่างเป็นรูปธรรมได้  

มนุษย์เราวางแผนชีวิตที่เราต้องการจะเป็น
แต่พระเจ้าเท่านั้นที่ทำให้เราสามารถก้าวย่างไปบนเส้นทางชีวิตได้ (สุภาษิต 16:9 สมช.)

ยิ่งกว่านั้น เมื่อเรายอมรับการเสริมหนุนจากพระเจ้า   ในที่สุดเราพบว่า  มิใช่เป็นการเปลี่ยนจากแผนการ เป็นการปฏิบัติได้จริงในสถานการณ์ชีวิตของเราเท่านั้น   แต่เราพบว่า พระเจ้าทรงกระทำให้เป้าหมาย แผนการเปลี่ยนไปอย่างมีคุณค่าความหมาย   และที่สำคัญที่สุด เรากลับพบว่า  พระเจ้าทรงเปลี่ยนชีวิตของเราทั้งชีวิตด้วย

ที่เป็นเช่นนี้ได้เพราะ   พระเจ้ามิได้ประทานแผนการแก่เรา   แต่พระองค์ประทานสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า 3 สิ่งด้วยกันคือ...

(1)  พระวิญญาณของพระเจ้า ที่หนุนเสริมในชีวิตของเรา

ด้วยกำลังความสามารถของเราเอง   เราไม่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแม้แต่ในชีวิตของตนเองได้   แต่พระวิญญาณของพระเจ้าจะหนุนเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเรา  คริสตชนต้องตระหนักชัดว่า  การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมิได้เกิดขึ้นเพราะพลังของความตั้งใจ หรือ พลังแห่งจินตนาการเท่านั้น   แต่การไปถึงคุณค่า ความหมาย และ ถึงเป้าหมายชีวิตที่แท้จริงนั้นอยู่ที่เราต้องได้รับพลังจากพระเจ้าหนุนเสริมเราในชีวิตประจำวัน 

เศคาริยาห์ 4:6 บอกเรื่องนี้ว่า
“...ไม่ใช่ด้วยกำลัง ไม่ใช่ด้วยฤทธิ์อำนาจ แต่โดยวิญญาณของเรา...” (อมธ.)

(2)  พระวจนะของพระเจ้าเป็นเครื่องชี้นำชีวิตของเรา

พระเจ้าเป็นเจ้าของชีวิตของเรา  และพระวจนะของพระองค์เป็นคู่มือการดำเนินชีวิตของเรา   ดังนั้น ยิ่งถ้าเราอ่าน ศึกษา ขุดค้นหา ใคร่ครวญ  และปลูกฝังพระวจนะลงในความคิด ความจำ และในจิตสำนึกของเรามากแค่ไหน   เรายิ่งมีเรียนรู้การดำเนินชีวิตประจำวันของเรากว้างไกล เจาะลึก จากคู่มือการดำเนินชีวิตของพระเจ้ามากขึ้นแค่นั้น และแน่นอนว่า  ชีวิตของเราจะประสบกับคุณค่า ความหมาย  และสำเร็จตามเป้าประสงค์ของพระผู้ทรงสร้าง

เมื่อโยชูวาจะนำชนอิสราเอลเข้าไปในแผ่นดินพระสัญญา พระเจ้าได้กำชับไว้ว่า   “อย่า​ให้​หนัง​สือ​ธรรม​บัญ​ญัติ​นี้​ห่าง​จาก​ปาก​ของ​เจ้า แต่​จง​ตรึก​ตรอง​ตาม​นั้น​ทั้ง​กลาง​วัน​และ​กลาง​คืน เพื่อ​เจ้า​จะ​ได้​ระวัง​ที่​จะ​ทำ​ตาม​ข้อ​ความ​ทุก​ประ​การ​ที่​เขียน​ไว้​นั้น แล้ว​เจ้า​จะ​มี​ความ​เจริญ และ​ประ​สบ​ความ​สำเร็จ” (โยชูวา 1:8 มตฐ.)

(3)  การสนับสนุนจากประชากรของพระเจ้า

ในชีวิตจริง และ ในที่ทำงานแต่ละวัน   เราไม่สามารถปิดหูปิดตามุ่งหน้าไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายด้วยตัวคนเดียวได้   เราต้องร่วมกันกับทีมงานคนอื่น ๆ ถึงจะไปให้ถึงเป้าหมาย

ฝูงชนทั่วไปไม่สามารถสนับสนุนท่าน  แต่คนในกลุ่มเฉพาะสามารถทำได้   พวกเขารู้เมื่อคุณเจ็บป่วย  พวกเขารู้เวลาชีวิตคุณประสบกับความยากลำบาก   พวกเขารู้ว่าคุณจำเป็นต้องพักผ่อน  คุณสามารถแบ่งปันเป้าหมาย  ความสำเร็จและความล้มเหลวกับพวกเขา   เขาสามารถร่วมแสดงความยินดีกับท่าน   และพวกเขาให้กำลังใจท่านให้ก้าวเดินต่อไป   ท่านจำเป็นต้องการเพื่อนที่ทำในสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสม   และผูกพันหนุนเสริมกันไปด้วยความจริงใจ

ปัญญาจารย์ 4:12 กล่าวไว้ว่า  
“ตัวคนเดียวอาจถูกปราบลง   แต่ถ้ามีเพื่อนสองคนปกป้องกันได้ 
เชือกสามเกลียวย่อมไม่ขาดง่าย ๆ ...” (สมช.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น