09 มีนาคม 2561

เป้าหมายช่วยให้เราทำสิ่งที่สำคัญที่สุด


เมื่อพระเยซูคริสต์เข้ามาทำพระราชกิจในสังคมโลก   พระองค์ทรงมีเป้าหมาย   ยิ่งกว่านั้นพระองค์ประกาศถ้อยแถลงแห่งเป้าหมายการทำพันธกิจของพระองค์อย่างชัดเจน

ทำไมคริสตชนต้องมีเป้าหมาย?   จำเป็นด้วยหรือที่คริสตชนจะต้องกำหนดเป้าหมายในชีวิต?

เราจะศึกษา พิจารณา และ ใคร่ครวญเรื่องนี้   โดยในตอนนี้จะกล่าวถึงเหตุผล 3 ประการแรก  และ ในตอนต่อไปอีก 3 ประการ

เราจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายเพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตจิตวิญญาณด้วย

ถ้าเรามิได้มีเป้าหมายในชีวิต   เราก็ได้ตัดสินใจแล้วที่จะให้คนอื่นขับเคลื่อนชีวิตของเรา   เมื่อเราไม่ตัดสินล่วงหน้าว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในชีวิตของเรา   เราก็เปิดโอกาสให้คนอื่นตัดสินใจให้เรา   ในที่สุด ชีวิตที่มีอยู่และเป็นไปไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย   เสียเวลาและโอกาสในชีวิต   เพราะเราไม่ได้มีเป้าหมายที่ชัดเจนว่า  เราต้องการเติบโตขึ้นในฐานะสาวกที่ติดตามพระคริสต์อย่างไร

พระคัมภีร์ได้บอกว่า   การเติบโตขึ้นในชีวิตจิตวิญญาณ   เราจะต้องกำหนดเป้าหมายชีวิตของเรา และ ขับเคลื่อนชีวิตด้วยการมุ่งมองไปสู่เป้าหมายดังกล่าว

“ข้าพเจ้ายังไปไม่ถึงหลักชัย  และข้าพเจ้าไม่ได้เป็นคนที่ดีพร้อม   แต่พระคริสต์ทรงฉวยข้าพเจ้าไว้   ดังนั้นข้าพเจ้าจึงยังคงมุ่งมั่นไปสู่หลักชัยเพื่อรับรางวัลที่ได้รับการทรงเรียกจากเบื้องบน   ซึ่งเป็นรางวัลที่พระเจ้าโปรดประทานผ่านทางพระเยซูคริสต์   พวกเราทุกคนที่เป็นผู้ใหญ่แล้วควรมีทัศนะเช่นนี้” (ฟิลิปปี 3:12, 14-15 สมช.)

เราจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายเพราะนั่นเป็นคำแถลงการณ์แห่งความเชื่อ

ถ้าเราเป็นผู้ที่เชื่อศรัทธาในพระเยซูคริสต์  และกำหนดเป้าหมาย เป็นการที่บอกว่า “นี่คือสิ่งที่เราเชื่อว่า พระเจ้าประสงค์ให้เรากระทำสิ่งเหล่านี้ให้สำเร็จในเวลานี้   และยังเป็นการประกาศว่า เราเชื่อว่าพระเจ้าจะกระทำสิ่งเหล่านี้ในชีวิตของเรา”

เป้าหมายมิเพียงแต่จะเป็นคำแถลงการณ์แห่งความเชื่อศรัทธาของท่านเท่านั้น   แต่เป้าหมายยังช่วยแผ่ขยายความเชื่อศรัทธาของท่านด้วย   ยิ่งเป้าหมายของเราใหญ่โตเพียงใด  ความเชื่อศรัทธาของเราก็จะแผ่ขยายกว้างออกไปแค่นั้น   และนั่นเป็นสิ่งที่พอพระทัยพระเจ้า

“...พระองค์ผู้ทรงสามารถกระทำเกินกว่าที่เราจะทูลขอหรือคาดคิดได้ตามฤทธานุภาพของพระองค์ซึ่งกระทำการอยู่ภายในเรา” (เอเฟซัส 3:20 อมธ.)

เราจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมาย เพราะเป้าหมายจะมุ่งเน้นกำกับการใช้พลังชีวิตของเรา

การมุ่งเน้นเจาะจงในการใช้พลังชีวิตเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะทำให้ชีวิตของเรามีประสิทธิภาพ   แต่ถ้าเราใช้พลังชีวิตที่เรามีอยู่อย่างกระจัดกระจายไร้ทิศทางและมุ่งเน้น   ชีวิตของเราไม่ได้สร้างผลกระทบที่แตกต่างอะไรเลย   แต่ถ้าเรามุ่งเจาะจงในการใช้พลังชีวิต   ชีวิตของเราจะมีพลัง  และจะเป็นพลังที่เปลี่ยนแปลงโลกได้

เราต้องตระหนักรู้ชัดว่า เราไม่มีเวลาที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่างได้   และนี่เป็นข่าวดีคือ  พระเจ้ามิได้ทรงคาดหวังให้เราทำทุกสิ่งทุกอย่าง   สิ่งสำคัญที่เราในฐานะคนของพระเจ้าจะมีชีวิตที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ   คือทำในสิ่งที่สำคัญที่สุด  และทิ้งสิ่งอื่นเสีย   การมีเป้าหมายช่วยเราเจาะจงชัดเจนในการใช้พลังชีวิตที่เรามีอยู่

“ดัง​นั้น​ข้าพ​เจ้า​ไม่​ได้​วิ่ง​แข่ง​โดย​ไม่​มี​เป้า​หมาย ข้าพ​เจ้า​ไม่​ได้​ต่อ​สู้​เหมือน​อย่าง​นัก​มวย​ที่​ชก​ลม” (1โครินธ์ 9:26 มตฐ.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
Prasit.emmaus@gmail.com;  081 289 4499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น