30 มีนาคม 2561

การพลิกฟื้นคืนดี ขั้นที่หก: ค่าราคาที่ผู้สร้างสันติต้องจ่าย!


การพลิกฟื้นคืนดี ขั้นที่หกคือ  การอยู่ร่วมกับทุกคนอย่างสงบ ศานติ และ สุข

เปาโลบอกกับคริสตชนว่า   “ถ้าเป็นได้เท่าที่เรื่องขึ้นอยู่กับท่าน จงอยู่ร่วมกับทุกคนอย่างสงบสุข” (โรม 12:18 อมธ.)  การที่เราจะอยู่ร่วมกับคนอื่นอย่างก่อเกิด สันติ  สงบสุข และมีสุข  หรือที่คริสตชนเรียกว่า “ผู้สร้างสันติ”  การสร้างสันติเป็นสิ่งที่มีราคาค่างวดที่ผู้สร้างสันติสุข “จะต้องจ่าย”  และถ้าเราตั้งใจที่จะเป็นผู้ “สร้างสันติ” เราก็ต้องจ่ายค่าราคาของสันตินั้น  คือการที่เรายอมละความอหังการ ยโส หรือความภาคภูมิใจในตนเอง  ซึ่งแน่นอนครับที่เราต้องยอมสละและสลัดทิ้งความสำคัญแห่งตน หรือ  เลิกในการที่เรามีตนเองเป็นศูนย์กลางหรือเป็นใหญ่ในชีวิตประจำวันของตน แล้วเปิดชีวิตจิตใจให้พระคริสต์มาเป็นใหญ่ในชีวิตประจำวันของเรา

การสร้างความสงบสันติ  มิใช่การหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง  หรือการมองข้าม  หรือหนีจากปัญหา  แต่เป็นการทำตามศุภพระพรของพระเยซูคริสต์ประการที่เจ็ด   ที่ทรงสอนถึงแนวทางสำหรับคนที่ติดตามพระองค์จะใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่น แทนที่จะอยู่ด้วยจิตใจที่จะแข็งกร้าว  แข็งทื่อ หรือแสดงออกให้เห็นถึงความเหนือกว่าของตน  

แต่การสร้างสันติเป็นการอยู่เพื่อที่จะหนุนเสริมผู้อื่น  สนใจในความจำเป็นต้องการในชีวิตและการทำงานของคนที่เราอยู่ด้วย  พระเยซูคริสต์ทรงยกย่องฐานะของ “ผู้สร้างสันติ” ให้มีความสำคัญอย่างที่พระบิดายกย่องพระองค์คือ คนที่สร้างสันติเป็น “ลูกของพระเจ้า” ตามคำสอนของพระองค์ที่ว่า  “คน​ที่​สร้าง​สันติ​ก็​เป็น​สุข   เพราะ​ว่า​พระ​เจ้า​จะ​ทรง​เรียก​เขา​ทั้ง​หลาย​ว่า​เป็น​ลูก” (มัทธิว 5:9 มตฐ., เทียบ มัทธิว 3:17)

หลายคนมักทำตนว่าไม่รู้ไม่สนใจในปัญหาที่มีอยู่  หรือไม่กล้าเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นการหลีกเลี่ยง หรือ หลีกลี้หนีปัญหา  แต่พระเยซูคริสต์องค์สันติราช  พระองค์ไม่เคยหลีกเลี่ยง หรือ หนีปัญหา อีกทั้ง การสร้างสันติมิใช่การเอาใจคนรอบข้างที่เราอยู่หรือทำงานด้วย   หรือไม่ใช่การที่เราต้องยอมศิโรราบในทุกเรื่อง   หรือต้องยอมตนลงเป็น “พรมเช็ดเท้าของทุกคน”   หรือยอมให้คนอื่นเหยียบย่ำข้ามหัวตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้มิใช่ความหมาย “ผู้สร้างสันติ” ตามความคิดของพระเยซูคริสต์   พระองค์ไม่ยอมก้มหัวกับสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร   แต่พระองค์ยืนหยัดมั่นคงในการเผชิญหน้ากับอำนาจแห่งความชั่วบนจุดเชื่อจุดยืนของพระองค์

การสร้างสันติ หมายถึงการที่ร่วมมือรับใช้กับคนรอบข้าง  เพื่อพลิกฟื้นความสัมพันธ์ในครอบครัว ชุมชน ในองค์กร ในคริสตจักร  ในกลุ่มคน และ ฯลฯ  ด้วยการเคารพ ให้เกียรติ และเห็นคุณค่าของคนรอบข้าง  ด้วยระบบคุณค่าแบบพระคริสต์ คือ “ผู้สร้างสันติคือลูกของพระเจ้า”  แต่พระองค์ได้สำแดงเป็นแบบอย่างอย่างเป็นรูปธรรมด้วยชีวิตของพระองค์อย่างชัดเจนว่า  การสร้างสันติ พระคริสต์ต้องจ่ายราคาค่างวดของการเป็นผู้สร้างสันติคือ  ชีวิตบนไม้กางเขน  ที่เนินเขากลโกธา   เพื่อนำการพลิกฟื้นคืนดีมาสู่มนุษย์โลก  ให้คืนดีกับพระเจ้า  คืนดีกับเพื่อนบ้าน  คืนดีกับพระเจ้า  และคืนดีที่เกิดขึ้นภายในชีวิตของตนเองที่ร้าวฉานแตกหัก

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น