02 เมษายน 2561

การพลิกฟื้นคืนดี ขั้นที่เจ็ด: ให้เกิดการคืนดี มิใช่หาข้อตกลงร่วมกัน!


หลักการพลิกฟื้นคืนดีความสัมพันธ์ ขั้นที่เจ็ดคือ มุ่งเน้นที่การคืนดี มิใช่แสวงหาข้อยุติ หรือ ข้อตกลงร่วมกัน

การที่เราคาดหวังว่าในที่สุดแล้วทุกคนจะเห็นด้วยในทุกเรื่องที่ตกลงกัน  เป็นการคาดหวังที่มิได้ยืนอยู่บนความเป็นจริง การคืนดีให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์   ในขณะที่ข้อตกลง หรือ ข้อยุติร่วมกันมุ่งมองไปที่ปัญหา   เมื่อเรามุ่งมองไปที่การคืนดี   ปัญหาจะหมดความสำคัญ

เราสามารถที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ขึ้นใหม่ถึงแม้เราไม่สามารถแก้ไขความแตกต่างของเราได้   คริสตชนแต่ละคนต่างมีความชอบธรรม และ ความจริงใจในสิ่งที่เราไม่ได้เห็นด้วยกัน หรือ มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน   แต่เราสามารถที่จะไม่เห็นด้วยกันโดยไม่ต้องไม่ถูกใจ หรือ ไม่พอใจกัน

เพชรเม็ดเดียวกัน  เมื่อมองจากมุมที่แตกต่างกันย่อมมองเห็นอย่างแตกต่างกัน   พระเจ้าคาดหวังให้เราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน   ไม่ใช่คาดหวังที่จะให้เรามีรูปแบบเหมือนกัน   เราสามารถกอดคอไปด้วยกันได้โดยไม่จำเป็นที่จะต้องมองทุกอย่างเหมือนกัน หรือ เห็นด้วยกันทุกเรื่อง

ทั้งนี้มิใช่เราเลิกราหรือยอมแพ้ที่จะหาคำตอบ หรือ ข้อยุติร่วมกัน   เราจำเป็นที่จะพูดคุยปรึกษากันต่อไป  หรือแม้แต่จะต้องถกเถียงกันก็ได้   แต่เราทำสิ่งนี้ด้วยจิตวิญญาณแห่งความปรองดองเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน   การคืนดีหมายถึงการที่เราไม่เอารายละเอียดปลีกย่อยมาทำลายความสัมพันธ์ของเรา   แต่เราสนใจในประเด็นหลักของเรื่องนั้น ๆ ที่เราจะทำด้วยกันอย่างมีความสัมพันธ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้อย่างไรต่างหาก

ขั้นที่เจ็ดของการพลิกฟื้นคืนดีความสัมพันธ์เป็นเรื่องธรรมดาพื้นฐาน  แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย    เราต้องการพลังความพยายามทุ่มเทอย่างมากที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ขึ้นใหม่   ดังนั้นเปโตรจึงขอร้องคริสตชนว่า  “ให้​เรา​ใฝ่​หา​เพื่อสันติภาพและมุ่งมั่นเพื่อให้ได้มา” (1เปโตร 3:11 อมธ.)  ดังนั้น การพลิกฟื้นคืนดีมุ่งมั่นในการเสริมสร้างให้ได้มาซึ่งความสัมพันธ์ใหม่   มิใช่แสวงหาข้อยุติตกลงกันอย่างที่สังคมโลกปัจจุบันทำกัน

เมื่อคริสตชนสร้างสันติ  เรากำลังทำในสิ่งที่พระคริสต์ทรงกระทำ   ด้วยเหตุนี้พระเจ้าจึงทรงเรียกคนที่สร้างสันติว่าเป็นบุตรของพระองค์
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
Prasit.emmaus@gmail.com;  081 289 4499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น