18 เมษายน 2561

ทิ้งระบบการเมืองคริสตจักร เข้าถึงพระคริสต์และแผ่นดินของพระเจ้า!

คริสตจักรเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมืองในสองลักษณะใหญ่ ๆ คือ   การที่คริสตจักรท้องถิ่นเข้าไปข้องเกี่ยวกับการเมืองท้องถิ่น หรือ การเมืองประเทศ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเลือกข้างกับการเมืองขั้วใดขั้วหนึ่ง พรรคใดพรรคหนึ่ง   อาการเช่นนี้มักเกิดขึ้นในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้งในชุมชน/ประเทศ   ในปีนี้จะมีการเลือกตั้งในไทย(???)   คริสตจักรควรมีจุดยืนทางความเชื่อและการปฏิบัติในเรื่องนี้ที่ชัดเจนบนรากฐานพระวจนะของพระเจ้า

ลักษณะที่สองของการที่คริสตจักรไทยนำเอาระบบและกระบวนการการเมืองมาใช้ในการ “เลือกตั้ง” ผู้บริหารคริสตจักรระดับคริสตจักรภาค และ ระดับชาติ   ซึ่งเป็นการใช้ระบบการแข่งขัน  เน้นเรื่องการเลือกตั้งเอาแพ้เอาชนะกันด้วยคะแนนเสียงข้างมาก   จึงมีการหาเสียงกันในลักษณะต่าง ๆ เป้าหมายเพื่อให้ได้เสียงมากที่สุดเพื่อเอาชนะการเลือกตั้ง   กระบวนการทั้งสิ้นนี้  สร้างผลกระทบต่อชีวิตของคริสตจักร   และใช้กระบวนการ “ใฝ่ต่ำ” ที่ตกลงในหลุมพรางแห่งอำนาจชั่ว

ที่ว่า “ใฝ่ต่ำ” เพราะ  คริสตจักรแบ่งเป็นพรรคเป็นพวก แล้วมาต่อสู้เอาแพ้เอาชนะกัน  เบื้องหลังเบี้องลึกคือการช่วงชิงอำนาจเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ตน และพวกตนที่เอื้อผลประโยชน์ต่อกัน  การเอาแพ้เอาชนะเช่นนี้ “เป็นการต่อสู้ด้วยเนื้อหนังและเลือด”  แล้วผู้นำคริสตจักรก็ตกลงไปในหลุมพรางของอำนาจชั่ว   ผู้นำคริสตชนหันไปเลือกใช้อำนาจของ “เทพผู้ครอง” “เทพผู้ทรงอำนาจ” “เทพผู้ทรงเดชานุภาพของโลก”  “เหล่าวิญญาณชั่วในสถานฟ้าอากาศ” (ดู เอเฟซัส 6:12 อมธ.)   และผลที่ตามมาคือ อำนาจชั่วเหล่านั้นได้ทำให้ชุมชนคริสตจักรเกิดการทำร้ายทำลายกันเอง   จนเกิดความเสียหายและเป็นที่หัวเราะเยาะของสังคมโดยรอบ   ถ้าเปาโลมาในยุคของเราก็คงจะเตือนสติเราแรง ๆ อย่างที่เตือนสติคริสตจักรกาลาเทียว่า “แต่​ถ้า​ท่าน​กัด​และ​กิน​เนื้อ​กัน​และ​กัน จง​ระวัง​ให้​ดี ท่าน​จะ​ย่อย​ยับ​ไป​ด้วย​กัน” (5:15 มตฐ.)

ผู้นำคริสตจักร และ สมาชิกคริสตจักร ต้องตัดสินใจว่า   ตนจะเลือกมีชีวิตด้วยระบบคุณค่าใด   กล่าวคือจะเลือกที่จะดำเนินชีวิตด้วยระบบคุณค่าแห่งกระแสสังคมโลกปัจจุบันนี้  หรือ  เลือกที่จะดำเนินชีวิตตามระบบคุณค่าของพระกิตติคุณพระคริสต์ และ แผ่นดินของพระเจ้า

การเลือกผู้นำ ผู้บริหารของคริสตจักร วิธีการที่ดีกว่าที่ใช้ในปัจจุบันไม่มีแล้วหรือ?   เราต่างรู้อยู่กับใจว่า  การเลือกตั้งผู้บริหาร และ กรรมการระดับคริสตจักรชาติ   เป็นการทรงเรียกของพระเจ้า   วิธีการบนรากฐานพระคัมภีร์ จะมีวิธีการที่ดีกว่าที่เราไปลอกเลียนแบบจากการเมืองตามกระแสสังคมและประเทศไหม?

“การเมือง” เป็นเรื่องของการได้มาซึ่งอำนาจ และ การใช้อำนาจ   แต่สำหรับคริสตจักรแล้ว สิทธิอำนาจสูงสุดพระเจ้าทรงมอบไว้ในพระคริสต์แล้ว   และสิทธิอำนาจที่เรารับจากพระคริสต์เป็นสิทธิอำนาจแห่งการ “รับใช้” “สิทธิอำนาจแห่งการให้ชีวิต”  แก่ผู้คนในสังคมโลกนี้   เพื่อคนและสังคมโลกจะได้รับชีวิตใหม่   ดังนั้น อำนาจของผู้นำและผู้บริหารคริสตจักรต้องเป็นสิทธิอำนาจที่ “ได้จากพระคริสต์” และ ใช้สิทธิอำนาจนั้นตามแบบอย่างและพระประสงค์ของพระคริสต์   เป็นการใช้สิทธิอำนาจในการ “รับใช้” และ “ให้ชีวิต” แก่คนทั้งหลายด้วยความรักเมตตาอย่างไร้เงื่อนไขแบบพระคริสต์   เพื่อทุกคนจะได้เข้าถึงชีวิตใหม่ในพระองค์   เป็นประชากรที่อยู่ในแผ่นดินของพระเจ้า

แล้วการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ หรือ ผู้บริหารคริสตจักรชาติ และ กรรมการระดับสูงของคริสตจักร   ตลอดจนถึงกรรมการระดับอำนวยการของหน่วยงาน กรม กอง ต่าง ๆ  ที่มีการดันเอาคนที่เป็นพวกของตนเข้าไป   มีพรรคมีพวก “หาเสียง” ในรูปแบบต่าง ๆ   วิธีการเหล่านี้ เป็นการได้มาซึ่งสิทธิอำนาจจากพระคริสต์ และ ใช้สิทธิอำนาจเยี่ยงพระคริสต์แล้วหรือ?   รวมถึงกระบวนการใช้สื่อสาธารณะที่ทันสมัยของปัจจุบันทำร้ายทำลายคนอื่น   และบางคนก็รับเป็นมือโปรให้บางฝ่ายที่จะเอาชนะการเลือกตั้งในคริสตจักรชาติให้ได้   การกระทำเช่นนี้ส่อแสดงว่ามีจุดยืนทางความเชื่อศรัทธาของคริสตชนแล้วหรือ?

เราไม่คิดที่จะทุ่มเทในการอธิษฐานทูลขอพระเจ้าทรงประทานสติปัญญา และ เปิดเผยวิธีการจากพระองค์บ้างเลยหรือ?   ให้เรากลับมาหาพระเจ้า  และขอการทรงนำ ทรงช่วย ในเรื่องนี้ได้ไหม?  

ท่านคิดเห็นอย่างไร?   ท่านมีข้อแนะนำบนรากฐานพระคัมภีร์อย่างไรบ้างครับ?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น