16 เมษายน 2561

ผู้นำที่แตกต่างย่อมสร้างสิ่งที่แตกต่าง

จากการต่อสู้ของดาวิดเด็กเลี้ยงแกะกับโกลิอัท ทหารยักษ์ผู้ชำนาญศึก   น่าพิจารณาว่าอะไรที่ทำให้ดาวิดกล้ายืนหยัดด้วยความมั่นใจว่าตนจะสู้กับกับทหารร่างยักษ์ชาวฟิลิสเตียคนนี้ได้   ในขณะที่คนอื่น ๆ ในกองทัพอิสราเอลต่างถอยกรูดจนหัวหดด้วยความกล้ว?   ต่อไปนี้คือสิ่งที่ดาวิดมีแตกต่างจากคนอื่น ๆ ในกองทัพ

1) มุมมองของเดวิดแตกต่างจากคนอื่น ๆ ในกองทัพอิสราเอล   คนอื่นมองเห็นแต่ความพ่ายแพ้และการสูญเสีย   แต่ดาวิดกลับมองเห็นโอกกาส

2) วิธีการทำศึกษาต่อสู้ที่แตกต่างกัน   เขาใช้เครื่องมือในการต่อสู้ที่ตนเองมีทักษะ ชำนาญ ที่ตนเคยมีประสบการณ์ในการใช้อย่างคล่องแคล่ว และ เกิดผลมาแล้ว ดังนั้น เขาจึงใช้เครื่องมือดังกล่าวด้วยความมั่นใจว่าตนจะได้ชัยชนะในการต่อสู้

3) ดาวิดมีความเชื่อและความมั่นใจที่แตกต่างจากคนอื่น   เขาได้ยินเสียงโกลิอัทที่ขู่คำรามว่าเป็นการหมิ่นประมาทพระเจ้าของอิสราเอล   และเขามั่นใจว่าพระเจ้าจะทรงเอาชนะและคว่ำเจ้ายักษ์ใหญ่ลงได้  (ดาวิดเห็นว่าชัยชนะนี้เป็นการต่อสู้ของพระเจ้า  ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับความสามารถของตน)

4) นิมิต หรือ วิสัยทัศน์ของดาวิดแตกต่างจากคนอื่น   ดาวิดต้องการให้คนทั้งโลกได้รู้ว่า  พระยาเวห์คือผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ที่สุดในโลกนี้   ในขณะที่คนอื่นมองเห็นว่า  พวกตนมีแต่ความพ่ายแพ้

5) ดาวิดมีประสบการณ์แตกต่างจากคนอื่น   ดาวิดมีประสบการณ์ที่พระเจ้าทรงช่วยเขาเอาชนะสิงโต และ หมีที่มากัดกินแกะของเขา ดังนั้น ดาวิดจึงมิได้กลัวจนหัวหดอย่างคนอื่นเมื่อได้ยินเสียงขู่คำรามของโกลิอัท

6) ดาวิดมีเจตคติ มุมมอง ท่าทีที่แตกต่างจากคนอื่น  เมื่อดาวิดมองโกลิอัทเขามิได้มองที่รูปร่างสูงใหญ่ บึกบึน อาวุธครบครัน   แต่ดาวิดรู้ว่าท่ามกลางความสูงใหญ่ของโกลิอัทมีช่องโหว่ที่เป็นจุดอ่อนที่เขาจะล้มเจ้ายักษ์จอมอหังการตนนี้ได้

7) ดาวิดมองเหตุการณ์วิกฤติครั้งนี้ว่าเป็นพระราชกิจแห่งการทรงช่วยกู้อิสราเอลจากพระเจ้า   ในขณะที่คนอื่น ๆ พยายามหาทางที่จะเอาชนะเจ้ายักษ์อย่างสิ้นหวัง


... “พระยาห์เวห์ผู้ทรงช่วยกู้ข้าพระบาทจากอุ้งเท้าของสิงโต และจากอุ้งเท้าของหมี
จะทรงช่วยกู้ข้าพระบาทจากมือของคนฟีลิสเตียนี้”  (1ซามูเอล 17:37 มตฐ.)

ในเหตุการณ์เดียวกัน   เมื่อผู้นำมีมุมมอง กรอบคิด ที่แตกต่างกัน   ย่อมก่อเกิดผลที่ตามมาที่แตกต่างกัน
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
Prasit.emmaus@gmail.com; 081 289 4499 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น