11 เมษายน 2561

วันนี้เราจะเดินบนคลื่นลมไปหาพระเยซูได้อย่างไร?


วันนี้เราสามารถ “เดินบนคลื่นลมทะเล” ไปหาพระเยซูได้ดังนี้

(1) ให้เรามุ่งมองที่พระเยซูคริสต์

อะไรที่ทำให้เปโตรกล้าและมั่นใจเดินไปบนคลื่นทะเล  ความกล้าและความมั่นใจของเปโตรมาจากคำตรัสของพระเยซูคริสต์    เปโตร​จึง​ทูล​ตอบ​พระ​องค์​ว่า “องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ถ้า​เป็น​พระ​องค์​แน่​แล้ว ขอ​ตรัส​ให้​ข้า​พระ​องค์​เดิน​บน​น้ำ​ไป​หา​พระ​องค์” พระ​องค์​ตรัส​ว่า “มาเถิด” เปโตร​จึง​ลง​จาก​เรือ​เดิน​บน​น้ำ​ไป​หา​พระ​เยซู  (มัทธิว 14:28-29 มตฐ.)   เปโตรขอความกล้าและความมั่นใจจากพระเยซู “ขอตรัสให้ข้าพระองค์เดินบนน้ำไปหาพระองค์”   พระองค์ตรัสว่า “มาเถิด”

แล้วอะไรล่ะที่ทำให้เปโตรเกิดความกลัวและเกือบจมน้ำทะเล  สาเหตุก็เพราะว่า เปโตรเปลี่ยนจากการมุ่งมองที่พระเยซูไปมุ่งมองที่คลื่นลมที่โหมแรงรอบตัวเขา  “แต่​เมื่อ​เขา​เห็น​ลม​พัด​แรง​ก็​กลัว และ​เมื่อ​กำ​ลัง​จะ​จม​ก็​ร้อง​ว่า “องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ช่วย​ข้า​พระ​องค์​ด้วย” (ข้อ 30)  หลายคนคงคิดในใจว่า  เปโตรน่าจะมุ่งมองที่พระเยซูให้นานกว่านี้   เขาคงเดินบนคลื่นลมทะไปได้นานและไกลกว่านี้แน่ 

(2) ให้เราไว้วางใจฤทธิ์อำนาจของพระองค์

เมื่อเปโตรกำลังจะจมลงเขาร้องว่า  “องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ช่วย​ข้า​พระ​องค์​ด้วย” (ข้อ 29)  พระ​เยซู​จึง​เอื้อม​พระ​หัตถ์​จับ​เขา​ไว้​ทัน​ที แล้ว​ตรัส​ว่า “ช่าง​มี​ความ​เชื่อ​น้อย ท่าน​สง​สัย​ทำ​ไม? (ข้อ 31)   ในเวลาที่พระเยซูยื่นมือมาคว้ามือเขาไว้   เขารู้ทันทีว่า ทุกอย่างจะปลอดภัยสำหรับเขา ในเวลาที่เปโตรไว้วางใจในฤทธิ์อำนาจของพระเยซูคริสต์ เขาสามารถที่ยื่นมือไปที่พระเยซูคริสต์แล้วยึดมือของพระองค์ไว้แน่น   เช่นกัน...ในชีวิตประจำวันของเรา  ในเวลาที่เราเผชิญกับวิกฤติในชีวิต   เราสามารถที่จะยื่นมือของเราออกไปให้พระเยซูคริสต์คว้ามือของเรา  แล้วให้เราเกาะยึดมือของพระองค์ไว้ให้มั่น...   แล้วพระคริสต์จะช่วยให้ท่านไม่ต้อง “จมลง” ในวิกฤตินั้น

(3) จากนั้นให้ก้าวเดินต่อไป

อะไรจะเกิดขึ้นถ้าเปโตรเกิดความลังเลใจ?   อะไรจะเกิดขึ้นถ้าเปโตรไม่ทูลขอให้พระเยซูสั่งให้เขาเดินบนคลื่นทะเลไปหาพระองค์? โดยปกติในสถานการณ์เช่นนี้ เปโตรจะไม่ลงจากเรือด้วยตัวของเขาเอง  หรือถ้าเขากำลังจมลงในน้ำทะเลเขาต้องพยายามหาทางช่วยตนเองที่จะหาอะไรเกาะไม่ให้จมลงก้นทะเล แต่เพราะเขาเชื่อและไว้วางใจ เขาจึงก้าวลงจากเรือ แล้วเดินบนคลื่นลมทะเลได้ แต่เมื่อเขาวอกแวกเขากำลังจะจมลง เขาร้องให้พระเยซูช่วยเขา พระองค์คว้าเปโตรไว้   เขาสามารถเดินบนคลื่นลมทะเลอีกครั้งหนึ่ง   เขาเดินบนคลื่นลมทะเลต่อไปจนถึงพระองค์  

บนเส้นทางชีวิตประจำวันของเรา   แม้ว่าบางครั้งเราอาจจะเกือบจมลงในมรสุมชีวิต   เมื่อเราร้องให้พระคริสต์ช่วย  และเมื่อพระองค์คว้ามือเราไว้   เราก็สามารถเดินต่อบนวิถีวิกฤติชีวิตนั้นต่อไป  จนถึงพระเยซูคริสต์   บนวิกฤติในชีวิตประจำวันของเรา  เรามีเวลาที่จะ “ขาดความเชื่อ” หรือ “ความเชื่อถดถอยลดน้อยลง” ได้    แต่พระเยซูคริสต์ไม่เคยละทิ้งเรา “เคียงข้าง และ คว้า” เราทันเวลาเสมอ   เราเชื่อว่าพระองค์ทรงมีฤทธิ์อำนาจเหนือวิกฤติและสถานการณ์ที่สุดเลวร้ายในชีวิตของเราหรือไม่?   ท่านไว้วางใจในการทรง “เคียงข้าง” และพร้อมที่จะ “คว้า” ท่านไว้ในทุกวิกฤติชีวิตหรือไม่?

(4) ไปถึงเป้าหมาย

เปาโลได้เป็นพยานชีวิตแก่เราว่า  “พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย ข้าพ​เจ้า​ไม่​ถือ​ว่า​ข้าพ​เจ้า​ฉวย​ไว้​ได้​แล้ว แต่​ข้าพ​เจ้า​ทำ​อย่าง​หนึ่ง คือ​ลืม​สิ่ง​ที่​ผ่าน​พ้น​มา แล้ว​โน้ม​ตัว​ไป​ยัง​สิ่ง​ที่​อยู่​เบื้อง​หน้า และ​ข้าพ​เจ้า​บาก​บั่น​มุ่ง​ไป​สู่​หลัก​ชัย เพื่อ​จะ​ได้​รับ​ราง​วัล​คือ​การ​ทรง​เรียก​แห่ง​เบื้อง​บน​ซึ่ง​มี​ใน​พระ​เยซู​คริสต์” (ฟิลิปปี 3:13-14 มตฐ.)   เปาโลรู้ดีว่า  เขาไม่สามารถไปให้ถึงหลักชัยด้วยความสามารถของเขาเอง   แต่ที่เขามุ่งไปข้างหน้าได้เพราะ พระคริสต์ทรงเป็นและอยู่ที่หลักชัย  และทรงเรียกเราให้ไปถึงหลักชัยนั้น   เราก็เช่นกัน  เราไม่สามารถไปให้ถึงเป้าหมายชีวิตด้วยความสามารถของตนเองได้   แต่พระคริสต์ทรงเป็นหลักชัย และ ทรงเรียกเราให้วิ่งไปสู่หลักชัยนั้น   ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในชีวิตของเรา   พระองค์ทรงอยู่ข้างหน้าเรา และ เคียงข้างเรา   และพร้อมเสมอที่จะคว้ามือของเราไว้เมื่อวิกฤติถาโถมชีวิตของเรา

(5) คว้ามือพระคริสต์ไว้

วันนี้ ในการดำเนินชีวิตประจำวันของเราทุกเรื่องทุกขณะ ให้เรามุ่งมองไปที่พระคริสต์   ไม่ใช่มุ่งมองไปที่ปัญหา   อย่ามุ่งมองคลื่นและลมในทะเลชีวิต  แต่ให้เรา  “...​จับ​ตา​มอง​ที่​พระ​เยซู​ผู้​เบิก​ทาง​ความ​เชื่อ และ​ผู้​ทรง​ทำ​ให้​ความ​เชื่อ​นั้น​สม​บูรณ์ พระ​องค์​ทรง​สู้​ทน​ต่อ​กาง​เขน เพื่อ​ความ​ยินดี​ที่​อยู่​ต่อ​หน้า​พระ​องค์ ทรง​ถือ​ว่า​ความ​อับ​อาย​นั้น​ไม่​เป็น​สิ่ง​สำ​คัญ และ​พระ​องค์​ประ​ทับ​เบื้อง​ขวา​พระ​ที่​นั่ง​ของ​พระ​เจ้า” (ฮีบรู 12:2 มตฐ.)  

ถ้าเราไม่มุ่งมองที่พระคริสต์   เราจะคว้ามือของใครบางคนที่เรามุ่งมอง  ที่เราไม่สามารถมั่นใจว่าเขาจะยึดมือของเราไว้แน่นหรือไม่?    ให้เรามุ่งมองที่พระคริสต์ ที่พระองค์พร้อมที่จะคว้ามือของเราไว้   เพื่อที่จะช่วยให้เราไม่จมลงในคลื่นลมทะเลแห่งวิกฤติในชีวิต   และจับมือของเราให้สามารถเดินต่อไปบนทะเลที่บ้าคลั่งนั้น   จนไปถึงพระองค์

วันนี้  การที่เราจะมุ่งเดินไปอย่างไม่สะดุด เราจะต้องมุ่งมองที่พระคริสต์  และมองที่พระองค์เท่านั้น เราต้องไว้วางใจในฤทธิ์อำนาจของพระองค์ เราต้องมุ่งเดินต่อไปข้างหน้า เพื่อเราจะไปถึงหลักชัยคือแผ่นดินของพระเจ้า   และที่สำคัญคือเราต้องเกาะกุมยึดมั่นพระหัตถ์ของพระคริสต์ไว้อย่างไม่ยอมปล่อยเลยทีเดียว

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
Prasit.emmaus@gmail.com;  081 289 4499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น