13 เมษายน 2561

เริ่มต้นด้วยมุมมองที่ถูกต้อง!


แต่​คา​เลบ​ได้​ให้​ประ​ชา​ชน​เงียบ​ต่อ​หน้า​โมเสส​แล้ว​กล่าว​ว่า “ให้​เรา​ขึ้น​ไป​ทัน​ที​และ​ยึด​แผ่น​ดิน​นั้น เพราะ​เรา​จะ​ชนะ​แน่​นอน” แต่​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​เข้า​ไป​สอด​แนม​ด้วย​กล่าว​ว่า “เรา​ไม่​สา​มารถ​เข้า​ไป​และ​ชนะ​คน​เหล่า​นั้น​ได้ เพราะ​พวก​เขา​มี​กำ​ลัง​มาก​กว่า​เรา” (กันดารวิถี 13:30-31 มตฐ.)

จากเหตุการณ์ข้างต้น   เป็นไปได้อย่างไรที่คนไปดูและเห็นในเหตุการณ์เดียวกันแต่มีความเห็นที่แตกต่างกันจากหน้ามือเป็นหลังมือ?  

ทั้งนี้เพราะคนสองกลุ่มนี้มีมุมมอง และ การรับรู้ที่แตกต่างกัน   คนที่มีมุมมองที่สร้างสรรค์ มองในมุมที่บวกเป็นรากฐานทางจิตสำนึก  เป็นก้าวแรกที่นำไปสู่การเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ   และผู้นำที่จะประสบความสำเร็จจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องวางรากฐานภาวะผู้นำในขั้นนี้ไว้ให้มั่นคงอย่างขาดไม่ได้เลย

แล้วมุมมองที่ว่านี้ต้องเป็นมุมมองแบบไหน อย่างไร?

จากคำพูดและพฤติกรรมของโยชูวาและคาเลบ   เราสามารถสกัดสัจจะความจริงเกี่ยวกับความสำคัญของมุมมอง และ ความสามารถในการรับรู้ได้ดังนี้

1) มุมมองของเราคือตัวกำหนด ท่าที และ วิธีการการจัดการ/กระทำในแต่ละเรื่องในชีวิตของเรา
2) มุมมองของเราคือตัวกำหนดความสัมพันธ์ที่เรามีกับผู้อื่น
3) มุมมองที่แตกต่างนำมาไปถึงซึ่งความสำเร็จ หรือ ล้มเหลว
4) มุมมองของเราย่อมมีผลต่อผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นจากการทำงานในแต่ละงาน  มากกว่าสาเหตุหรือเงื่อนไขอื่นใด
5) มุมมองของเรามีพลังที่จะเปลี่ยนปัญหาให้เป็นพระพร

แต่ทั้งหมดทั้งสิ้นที่กล่าวมานี้  มุมมองของเราโดยลำพังไม่สามารถมีพลังได้อย่างที่กล่าวข้างต้น   ถ้ามุมมองนั้นไม่ใช่มุมมองที่มาจากพระเจ้าสำหรับเรา  

ดังนั้น สำหรับคริสตชนแล้ว  นอกจากพลังจากมุมมองเชิงบวกแล้ว มุมมองนั้นต้องเป็นมุมมองที่ได้รับการทรงเปิดเผยชี้นำจากพระเจ้าด้วย

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
Prasit.emmaus@g,ail.com;  081 289 4499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น