22 มิถุนายน 2561

ด่านแรกของผู้นำคือ...ความไว้วางใจ

ผู้คน ประชาชนในยุคนี้หมดหวังกับผู้นำทั้งในวงการราชการ นักการเมือง การปกครอง การทหาร องค์กรเอกชน  และพวกพ่อค้านักธุรกิจ ลามไปถึงผู้นำขององค์กรศาสนา  ประชาชนต้องการผู้นำที่เป็นคนที่เขาไว้วางใจได้  มีอุปนิสัยและคุณลักษณะที่ดี   ถ้าใครก็ตามที่ต้องการเป็นผู้นำ หรือ คนที่มีอิทธิพลต่อผู้คนในทางบวกสร้างสรรค์ที่ไว้วางใจได้พึงมีสำนึกและคุณลักษณะดังนี้

1. มีคุณลักษณะชีวิตที่เสมอต้นเสมอปลาย   เพราะสัมพันธภาพเชิงบวกจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้คนสามารถไว้วางใจผู้นำคนนั้นได้  และความสัมพันธ์ดังกล่าวพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

2. ให้การสื่อสารที่สัตย์ซื่อจริงใจ   นอกจากการเป็นคนที่ไว้วางใจได้แน่นอนแล้ว   ผู้นำก็ยังต้องเป็นเหมือนนักประพันธ์เพลง   ที่ประพันธ์ทั้งทำนองและเนื้อเพลงสอดคล้องรับกันเป็นเนื้อเดียว  กล่าวคือ เนื้อคำพูดคำสอนและการกระทำสอดคล้องกัน เป็นเพลงเดียวกัน

3. ให้คุณค่ากับความโปร่งใส   ถ้าผู้นำสัตย์ซื่อจริงใจกับประชาชนคนรอบข้าง  และยอมรับจุดอ่อนที่เขามีอยู่   ผู้คนจะชื่นชมในความเปิดเผยจริงใจของผู้นำ   และผู้คนจะสามารถเข้าถึงติดต่อสัมพันธ์กับผู้นำได้ดียิ่งขึ้น และ ด้วยความสบายใจและวางใจได้

4. เป็นคนที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน   ประชาชนคนรอบข้างจะไม่ไว้วางใจผู้นำคนนั้นเลย  ถ้าผู้คนมองออกแล้วว่าผู้นำคนนั้นเอาตนเองเป็นใหญ่ เอาตนเองเป็นที่ตั้ง   เป็นคนที่ระแวงอิจฉาคนอื่น   หรือทำตัวว่าตนสำคัญกว่าประชาชน

5. เป็นคนที่ให้การสนับสนุนคนอื่น   ไม่มีอะไรที่จะพัฒนาหรือแสดงคุณลักษณะของผู้นำได้ดีกว่าความปรารถนาของตัวผู้นำที่ให้ความสำคัญคนอื่นก่อนตนเอง

6. เป็นคนที่รักษาและกระทำตามสิ่งที่สัญญาไว้   วิธีการที่จะทำลายความไว้วางใจที่ผู้คนมีต่อผู้นำได้รวดเร็วที่สุดคือ   การที่ผู้นำไม่ได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้

ผู้ปกครองที่ขาดสำนึกที่ดีก็รังแกประชาชน
แต่ผู้ที่ชิงชังการคดโกงฉ้อฉล การฉ้อราษฎร์บังหลวง จะมีชีวิตยืนยาว
(สุภาษิต 28:16 สมช.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น