01 มิถุนายน 2561

ผู้เฒ่า...ผู้คิดบวก!

ท่านผู้เฒ่าคนหนึ่งได้แบ่งปันบทเรียนที่กลั่นและตกผลึกจากตลอดชีวิตของตนแก่สังคมว่า...

1. โดยเกณฑ์ตัดสินในชีวิตของเรา  เราเห็นว่าชีวิตนี้ไม่ยุติธรรมหรอก   แต่มันก็ยังมีสิ่งที่ดีนะ!

2. เมื่อตกอยู่ในความสงสัย  ให้เราก้าวไปข้างหน้าอีกสักก้าวเล็ก ๆ

3. ชีวิตนี้มันสั้น เกินกว่าที่เราจะไม่มีความชื่นชมกับมัน

4. งานที่ท่านทำจะไม่ได้เอาใจใส่ท่านเมื่อท่านเจ็บป่วย  แต่ครอบครัว หรือ เพื่อนฝูงต่างหาก

5. อย่าขวนขวาย แสวงหาสิ่งของที่ไม่จำเป็นสำหรับชีวิตของตน 

6. ไม่จำเป็นที่ตนต้องเป็นฝ่ายชนะในการถกเถียงเสียทุกครั้งไป   แต่ให้เราสัตย์ซื่อต่อตนเองทุกครั้ง

7. ร้องไห้กับใครบางคน   จะเป็นการเยียวยารักษามากกว่า การร้องไห้กับตัวเอง

8. อยู่กับอดีตอย่างฉันท์มิตร  เพื่อจะไม่ต้องสับสนในปัจจุบัน

9. อย่าเอาชีวิตของเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น   เพราะเราไม่รู้เลยว่าตลอดชีวิตที่เขาจาริกมาเขาต้องประสบพบเจออะไรบ้าง

10. วิพากษ์วิจารณ์คนอื่นลบ  สิ่งลบ ๆ ก็มาหาตนเอง  มองคนอื่นให้เกิดการสร้างสรรค์ สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นกับส่วนรวม

แล้วท่านผู้เฒ่าท่านอื่นมีบทเรียนอะไรบ้างครับ?..........................................................................

ผู้เฒ่าคริสตชนมีบทเรียนอะไรบ้างครับ?....................................................................................

แล้วท่านที่ “ยังบ่เฒ่า” คิดอย่างไรกับคนเฒ่าอย่างพวกผมครับ?.....................................................
                                                                                                                         
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น