27 มิถุนายน 2561

เราจะก้าวข้ามบาดแผลในชีวิตอย่างไร?

ในสงครามกลางเมืองของอเมริกา  ทำให้อเมริกันชนทั้งสองฝ่ายต้องเสียเลือดเสียเนื้อเสียชีวิตมากมาย  มากกว่าครั้งใดที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ในอเมริกา   ประมาณกันว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งเหนือและใต้รวมกันในครั้งนี้ถึง 750,000 คน   ผู้นำสองคนที่นำคนละฝ่าย  ประธานาธิบดี เจฟเฟอร์สัน เดวิส (President Jefferson Davis)  และ นายพลยูลิสซิส เอส. แกรนท์ (General Ulysses S. Grant) ที่ต่างดูหมิ่นดูแคลนกันและกัน

ภายหลังที่ผู้นำทั้งสองตาย  ภรรยาหม้ายของทั้งสองคือ วารินา เดวิส (Varina Davis) และ จูเลีย แกรนท์ (Julia Grant) ได้มานั่งใกล้ชิดกัน   ถึงแม้ในอดีตสามีของทั้งสองจะมีความขัดแย้งและสร้างความโหดเหี้ยมในชีวิตของผู้คน   แต่หลังจากผู้นำที่ยิ่งใหญ่ทั้งสองตายไป   ภรรยาหม้ายทั้งสองกลับกลายเป็นเพื่อนสนิทตลอดชีวิตที่เหลืออยู่

การที่คนเราจะมีการคืนดี  มีมุมมอง หรือ ทัศนคติที่ดีต่อกันเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง   คิดว่าตลอดระยะเวลาช่วงสงครามกลางเมือง ภรรยาของผู้นำทั้งสองคงไม่มีโอกาสที่จะพบปะกัน   ดูเหมือนว่าไม่เคยเป็นเพื่อนกันมาก่อน   แต่เมื่อความขัดแย้งจบสิ้นลง   ทั้งสองกลับเอาความขัดแย้ง และ ความแตกต่างกันออกจากชีวิตตน   แล้วกลับมามีความสัมพันธ์ต่อกัน

การคืนดีเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากเย็นเหลือเกิน   แต่นั่นเป็นพระบัญชาจากพระคัมภีร์   ในชีวิตของคริสตชน การยกโทษ การให้อภัยมิใช่ทางเลือกของคริสตชน   แต่เป็นสิ่งที่คริสตชนจะต้องมีต้องปฏิบัติ   ถึงแม้ว่าอีกคนหนึ่งเป็นศัตรูคู่อาฆาตที่ตนเคยคิดว่ายกโทษให้ไม่ได้ก็ตาม   แม้ว่าคน ๆ นั้นสร้างความขมขื่นใจและเจ็บปวดปานใดในชีวิตที่ผ่านมาก็ตาม   พระเจ้าทรงเรียกคริสตชนทุกคนให้ยกโทษ และ มุ่งหน้าไปสู่การเสริมสร้างสัมพันธภาพใหม่กับทุกคนรอบข้าง

แต่​จง​มี​ใจ​กรุ​ณา ใจ​สง​สาร และ​ใจ​ให้​อภัย​แก่​กัน​และ​กัน
เหมือน​อย่าง​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​ให้​อภัย​พวก​ท่าน​ใน​พระ​คริสต์ (เอเฟซัส 4:32 มตฐ.)

การยกโทษ  การให้อภัย และ การเข้าไปหากันเพื่อสร้างการคืนดีมีสัมพันธภาพใหม่นั้นเป็นสิ่งที่ยากเย็นแสนเข็ญ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ได้รับความรู้สึกเจ็บปวด และเกิดบาดแผลในชีวิตที่บาดลงลึก   และยิ่งคนที่รู้สึกว่าตนเป็นผู้ที่ถูกหักหลัง  ถูกทรยศ  ถูกเหยียดให้ด้อยค่า   แต่การที่จะมีการให้อภัย การยกโทษ เพื่อให้เกิดการคืนดีได้นั้น  

จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทูลขอพระเจ้าโปรดเยียวยาบาดแผลในชีวิตของแต่ละฝ่าย  และเสริมสร้างสัมพันธภาพที่มีต่อกันขึ้นใหม่   เพื่อบาดแผลในอดีตจะได้รับการสมานแล้วเนื้อใหม่จะงอกขึ้นแทนที่ เป็นความสัมพันธ์ใหม่ในชีวิต

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น