17 มิถุนายน 2563

พระคริสต์จะเสริมพลังในทุกเรื่องที่ฉันจะทำจริงหรือ?

เมื่อคริสตชนหลายคนต้องการกำลังใจ กำลังชีวิตทำในบางสิ่งบางอย่างที่ยากลำบาก หรือ ตนเองไม่ค่อยมั่นใจ    ก็จะอ้างพระคัมภีร์บางข้อเพื่อเป็นตัวกระตุ้นพลังใจที่จะเผชิญกับสิ่งที่ยากลำบากนั้น เช่น “ข้าพเจ้าเผชิญ (ทำ) ได้ทุกอย่างโดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า” (ฟีลิปปี 4:13 มตฐ.)

แต่ลึก ๆ เกิดคำถามขึ้นมาว่า “จริงหรือเปล่าที่พระเจ้าจะ “เสริมกำลัง” ให้เราเผชิญกับทุกเรื่องที่เราต้องเผชิญ ที่เราต้องการก้าวข้ามไปให้ได้?

คำตอบคือ ใช่ ข้อความนี้เป็นข้อความจากพระคัมภีร์ ซึ่งเป็นพระวจนะของพระเจ้า และจะเป็นความจริงอย่างที่พระคัมภีร์ข้ออื่น ๆ ที่เป็นความจริง แต่ในการอ่าน เข้าใจ หรือ ตีความหาความหมายของพระคัมภีร์แต่ละข้อ เราต้องใส่ใจพิจารณาถึงสถานการณ์เบื้องหลังในบริบทของพระคัมภีร์ข้อนั้น ๆ ทำไมผู้เขียนถึงเขียนเช่นนั้น? มีเบื้องหลังหรือสาเหตุอะไรไหม? และต้องการบอกอะไรแก่ผู้อ่าน? และพระเจ้ามีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรกับพระคัมภีร์ข้อนั้น?

เพราะถ้าเราไม่ระมัดระวังให้ดี เราท่านอาจจะทึกทักอ้างว่าเราสามารถกระทำสิ่งนั้นเรื่องนี้ที่เราต้องการให้ได้ ซึ่งแท้จริงแล้วเรื่องนั้นมิใช่พระประสงค์ของพระเจ้าในขณะนั้นสำหรับชีวิตของเรา กล่าวอีกนัยหนึ่ง พระคัมภีร์ตอนนี้เปาโลมิได้หมายความว่า โดยพระเยซูคริสต์ เราจะสามารถบินเร็วยิ่งกว่าลูกกระสุน มีพลังยิ่งกว่ารถไฟฟ้าหัวกระสุน   หรือสามารถกระโดดลงจากตึกสูงอย่างกล้าหาญปลอดภัย และเปาโลก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะสามารถบรรลุความสำเร็จโดยไม่ต้องรับความเจ็บปวด หรือ มีการเติบโตขึ้นด้านวุฒิภาวะโดยไม่ต้องมีวินัยในชีวิต

เบื้องหลังบริบทของพระคัมภีร์ข้อนี้ เปาโลบอกเราว่า เปาโลต้องเผชิญกับความทุกข์ยากลำบาก และ พบกับความมั่งคั่งอุดม ทั้งสองสถานการณ์นั้น เปาโลสามารถยืนหยัดในความเชื่อศรัทธาได้เพราะความสัมพันธ์ที่เขามีกับพระเยซูคริสต์ และที่สำคัญคือ ทั้งสุขทุกข์ที่เปาโลเผชิญนั้น เป็นเหตุการณ์ที่เปาโลต้องการกระทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า

เช่นเดียวกัน ในสถานการณ์ชีวิตของเราที่ต้องการยินหยัดที่จะมีชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้า แต่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่รุนแรง อุปสรรคขัดขวาง ลำบาก จนรู้สึกเกินกว่าที่เราจะรับมือด้วยตนเองได้ ในวิกฤติเช่นนั้นจะมีเสียงยืนยันและรับรองก้องภายในชีวิตของเราว่า เราจะเผชิญทุกอย่างทุกสถานการณ์ได้ด้วยกำลังจากพระเยซูคริสต์มิใช่กำลังของเราเอง

เมื่อเราได้รับการทรงเรียกให้มีชีวิตตามพระประสงค์ พระเยซูคริสต์ทรงอยู่ในเราจะประทานกำลังของพระองค์แก่เราที่จะเผชิญหน้ากับทุกสถานการณ์ที่มาขวางกั้นน้ำพระทัยของพระเจ้า

ด้วยพละกำลังที่ท่านมีอยู่ ท่านไม่สามารถที่จะเผชิญทุกสถานการณ์ได้ แต่ถ้าสถานการณ์นั้นเป็นการทรงเรียกท่าน   และท่านยอมทำตาม ท่านจะสามารถกระทำได้ มิใช่ด้วยกำลังของท่าน แต่ด้วยพระกำลังของพระคริสต์ที่ประทานแก่ท่านในสถานการณ์นั้น ๆ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น