12 มีนาคม 2564

พลังในความเปราะบางของชีวิต

ความเปราะบางในชีวิตของท่านไม่ใช่จุดอ่อน ความจริงแล้ว ความเปราะบางเป็นจุดแข็ง พระเจ้าสามารถใช้ความเปราะบางของท่านในการหนุนเสริมเพิ่มพลังด้านจิตวิญญาณ ใช้ในการรักษาเยียวยาทางอารมณ์ความรู้สึก เป็นพลังดึงดูดใจในความสัมพันธ์ และหล่อหลอมก่อร่างภาวะผู้นำในตัวท่าน

ประการแรก  ให้เราเปิดเผยและจริงใจต่อคนอื่นเกี่ยวกับความอ่อนแอของเรา  การกระทำเช่นนี้เป็นการที่เราสร้างเสริมกำลังทางจิตวิญญาณ  เพราะเป็นการที่เราเปิดประตูชีวิตแก่พระคุณของพระเจ้า  “พระเจ้าทรงต่อสู้ผู้ที่หยิ่งจองหอง   แต่ประทานพระคุณแก่คนที่ถ่อมใจ”  (ยากอบ 4:6 อมธ.)  พระคุณของพระเจ้าเป็นพลังที่เราต้องการจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงและกำจัดนิสัยที่ไม่ดี  ความอ่อนแอ และจุดอ่อนในชีวิตของเรา

ประการที่สอง เป็นพลังในการเยียวยารักษาทางอารมณ์ความรู้สึก  ยากอบ 5:16 กล่าวไว้ว่า “...จงสารภาพบาปของท่านต่อกันและอธิษฐานเผื่อกันและกัน เพื่อท่านจะได้รับการรักษาให้หาย” (อมธ.) หากท่านประสงค์เพียงเพื่อจะได้รับการอภัยโทษบาป ท่านไม่จำเป็นต้องสารภาพต่อกันและกัน เพียงสารภาพต่อพระเจ้าเท่านั้น แต่ถ้าท่านต้องการได้รับการเยียวยารักษา ท่านจำเป็นจะต้องสารภาพถึงจุดอ่อนหรือความอ่อนแอของท่านต่อคนอื่น พระเจ้าทรงกำหนดให้การเปิดเผยอารมณ์ความรู้สึกของท่านเป็นจุดเริ่มต้นของการเยียวยารักษาทางอารมณ์ความรู้สึก

ประการต่อมา จุดอ่อนหรือความเปราะบางในชีวิตเป็นความดึงดูดความสัมพันธ์ พระคัมภีร์กล่าวไว้ว่า “เพราะว่าเราทำผิดพลาดมากมายกันทุกคน...” (ยากอบ 3:2 มตฐ.) ในพระธรรมข้อนี้ยากอบกำลังกล่าวรวมถึงความผิดพลาดของตัวท่านเองด้วย  การกล่าวเช่นนี้ทำให้เกิดความสัมพันธ์ต่อกันมากขึ้น ไม่มีใครอยากแต่งงานหรือเป็นเพื่อนกับคนหลงตัวเอง แต่เมื่อชีวิตของเราเปราะบาง  เมื่อเรายอมรับถึงจุดอ่อนหรือความอ่อนแอของตน หรือบางครั้งอาจจะหัวเราะต่อตนเอง ท่านดึงดูดคนอื่นเข้ามาในความสัมพันธ์ของท่าน

ความเปราะบางในชีวิตมิได้เพียงหนุนเสริมพลังทางจิตวิญญาณเท่านั้น แต่ช่วยเยียวยารักษา  และทำให้ท่านเป็นที่ดึงดูดความสัมพันธ์จากคนอื่น ๆ ด้วย นอกจากนั้นแล้วยังเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับภาวะผู้นำ  ถ้าท่านไม่เป็นคนที่มีจุดอ่อน หรือ ความเปราะบางในชีวิต ท่านก็ไม่ได้เป็นผู้นำ ท่านเป็นเพียงเจ้านายเท่านั้น  “ถ้าผู้ใดในพวกท่านฉลาดและมีความเข้าใจ ก็ให้เขาแสดงออกมาโดยการดำเนินชีวิตที่ดี โดยการกระทำอันถ่อมสุภาพซึ่งมาจากสติปัญญา”  (ยากอบ 3:13 อมธ.)

เมื่อเราได้รับพระปัญญาของพระเจ้า เราก็จะเป็นคนถ่อมด้วย  “ท่านทั้งหลายจงถ่อมใจลงต่อองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระองค์จะทรงยกชูท่านขึ้น” (ยากอบ 4:10 อมธ.) พระเจ้าให้เกียรติความถ่อมตัวและความเปราะบางของท่านและใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อสร้างท่านให้เป็นผู้นำ

พระคัมภีร์สามารถที่จะต่อต้านกระแสทางวัฒนธรรมได้จริงหรือ?  

สังคมโลกบอกเราให้เราระวังตนเอง อย่าแสดงออกถึงความอ่อนแอและความเปราะบางในชีวิตให้คนอื่นได้เห็น แต่พระเจ้าบอกให้เราโอ้อวดถึงความอ่อนแอในชีวิตของเรา เพราะในความเปราะบางอ่อนแอของเราทำให้เห็นชัดถึงฤทธานุภาพของพระเจ้า และเราต้องพึ่งพิงพระองค์มากยิ่งขึ้น

เราจะยอมลดสิ่งปิดบังความเปราะบังอ่อนแอในชีวิตของเราลง  เพื่อว่าความเปราะบางอ่อนแอของท่านจะสามารถชี้นำคนอื่น ๆ ให้ไปถึงพระเยซูคริสต์หรือไม่?



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น