05 มีนาคม 2564

พระเจ้าของผู้พ่ายแพ้ล้มเหลวในชีวิต

อ่าน อพยพ บทที่ 3

เมื่อโมเสสไปเผชิญหน้ากับฟาโรห์ โมเสส อายุ 80 ปี และ อาโรน อายุ 83 ปี (อพยพ 7:7)  โมเสสคิดว่า ชีวิตของเขาพลาดจากการเป็นเจ้าชายแห่งอียิปต์ที่ดูเหมือนว่าเขาน่าจะได้เป็น    ความฝันที่จะไต่ขึ้นไปบนยอดเขาแห่งชีวิตที่คิดว่ารุ่งโรจน์ มีอำนาจ  ยอดเขาการช่วยกู้พี่น้องของตนออกจากการเป็นทาสได้ดับวูบและสิ้นสุดลงแล้ว

แต่พระเจ้าตรัสกับโมเสสว่า  ไม่ใช่อย่างที่เจ้าคิด...แท้จริงแล้ว แผนการของเราในชีวิตของเจ้าเพิ่งเริ่มต้น   เรามียอดเขาแห่งชีวิตลูกใหม่ที่จะให้เจ้าไต่ขึ้นไป  และมันเป็นยอดเขาที่สูงชันใหญ่โต   ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราได้ตระเตรียมชีวิตของเจ้า เพื่อให้เจ้ามีความพร้อม เราได้เสริมสร้างเจ้าทั้งในพระราชวังและในทะเลทราย เพื่อเจ้าจะมีความพร้อมสำหรับการไต่สู่ยอดเขาลูกใหม่ที่เราวางแผนไว้สำหรับเจ้า   แม้อายุของเจ้าจะมากปูนนี้แล้วก็ตาม

ให้เราสังเกตคำตรัสของพระเจ้าใน อพยพ บทที่ 3 ที่ว่า

“เราเป็นพระเจ้าของบรรพบุรุษของเจ้า
พระเจ้าของอับราฮัม พระเจ้าของอิสอัค และพระเจ้าของยาโคบ”
(อพยพ 3:6 อมธ.)

เมื่อเราคิดถึง อับราฮัม  อิสอัค  และ ยาโคบ  เรามักจะคิดถึงด้วยความยกย่องนับถือว่า  เป็นบรรพบุรุษแห่งความเชื่อ แต่อับราฮัมในฐานะที่เป็นคนของพระเจ้าเขาทำความผิดพลาดในความเชื่อหลายเรื่องหลายอย่าง  อิสอัค ลูกของอับราฮัม เขาเป็นคนที่มีอคติและไม่ได้ฟังองค์พระผู้เป็นเจ้า ส่วนความผิดพลาดในชีวิตของยาโคบที่เล่าขานกันมานานและมีหลายเรื่อง ทั้ง ๆ ที่บรรพบุรุษแห่งความเชื่อทั้ง 3 รุ่นนี้มีความผิดพลาดในชีวิตแต่พระเจ้ายังใช้คนที่เคยผิดพลาดเหล่านี้ในแผนการงานใหญ่ของพระองค์  และ

ในอพยพ 3:6 พระเจ้ายืนยันกับโมเสสว่า พระองค์เป็นพระเจ้าของคนที่ล้มเหลวผิดพลาดในชีวิต

ผมเชื่อว่า นี่เป็นนัยยะที่พระเจ้าต้องการบอกกับโมเสสว่า เราเป็นพระเจ้าของผู้ที่เคยล้มเหลวในชีวิต เราเป็นพระเจ้าของคนที่ต้องการโอกาสครั้งใหม่ เราเป็นพระเจ้าของปุถุชนคนสามัญที่เราได้ใช้เขาให้ทำสิ่งพิเศษที่ไม่ธรรมดาให้สำเร็จ ดังนั้น  โมเสสไม่ควรย้ำคิดจมจ่อมในความล้มเหลวที่ผ่านมาของตน

นี่เป็นเสียงเตือนและกระตุ้นให้เราตระหนักชัดว่า  พระเจ้ามีแผนการสำหรับผู้คนในทุกช่วงวัยในชีวิต การรับใช้พระเจ้ามิใช่มีไว้สำหรับคนหนุ่มสาว  คนวัยกลางคนเท่านั้น  คนวัยสูงอายุ คนที่แก่เฒ่าชรา หรือคนที่สูงวัยแต่ยังรู้สึกว่าตนเองยังอยู่ในวัยที่มีกำลังวังชา พระเจ้าประสงค์ที่จะใช้เช่นกัน และ มีแผนการชีวิตสำหรับเราแต่ละคนและทุกคน

สำหรับผู้สูงวัย  ชีวิตที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย ประสบการณ์ชีวิตเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งที่ตนสามารถถ่ายทอดส่งต่อให้กับคนรุ่นใหม่ ให้คนรุ่นใหม่รู้ที่จะหลบหลีกชีวิตที่ล้มเหลวในความผิดพลาด  และใช้สติปัญญา ประสบการณ์จากผู้สูงอายุที่นำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต

พระเจ้ามิได้มีแผนการใช้แต่คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตเท่านั้น!  แต่พระเจ้าทรงเตรียมและเสริมสร้างคนที่ประสบความล้มเหลวผิดพลั้งในชีวิตที่ผ่านมาให้ประสบความสำเร็จขึ้นใหม่ในชีวิต  ความล้มเหลวผิดพลั้งในชีวิตที่ผ่านมา  จึงมิใช่เป็นสิ่งตัดสินว่า พระเจ้าไม่ใช้คนนั้นแล้ว  หรือ คนนั้นไม่เหมาะที่พระเจ้าจะใช้อีกต่อไป แต่พระองค์ทรงเสริมสร้างคนผิดพลั้งขึ้นใหม่สำหรับแผนงานที่ยิ่งใหญ่ของพระองค์ที่มีสำหรับคนนั้น

พระเจ้าประทานยอดเขาแห่งชีวิตยอดใหม่ที่มีคุณค่าและความหมายสำหรับเราแต่ละคน และเตรียมพร้อมชีวิตของเราที่จะมีพลังความสามารถ อดทน ยืดหยุ่น เหนียวแน่นให้ปีนขึ้นไปยังยอดเขาที่พระองค์กำหนดและประทานแก่เราในชีวิตที่เป็นอยู่

ดังนั้น   ไม่ว่าท่านจะเป็นใครก็ตาม อายุวัยไหนก็แล้วแต่  ชีวิตที่ผ่านมาจะโชกโชนแค่ไหนไม่ว่ากัน พระเจ้าสามารถเสริมสร้างชีวิตของท่านขึ้นใหม่ ให้เข้าร่วมกันสานต่อพระราชกิจแห่งแผ่นดินของพระเจ้า เพราะพระเจ้ายังต้องการใช้ท่านแต่ละคนและทุกคนในแผนการของพระองค์ครับ!



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น