29 มีนาคม 2564

“อีสเตอร์” ที่มีคุณค่าความหมายปีนี้...

การเฉลิมฉลองวันพระคริสต์คืนพระชนม์ คงมิใช่การทำอุโมงค์จำลองในบริเวณคริสตจักร แล้วเด็ก ๆ ลูกหลานสมาชิกวิ่งเข้าวิ่งออกสนุกสนาน หรือมิใช่ไปซื้อไข่ ซีพี มาต้มแล้วแต้มสีสวยสด  ผู้ใหญ่เอาไปซ่อนตามบริเวณคริสตจักรแล้วให้เด็ก ๆ (แท้จริงพวกผู้ใหญ่ด้วย) แข่งกันค้นหาเอาไข่ต้มนั้นมาเป็นของตน

เราจะเฉลิมฉลองวันพระคริสต์คืนพระชนม์ที่มีความหมายและคุณค่าที่ดีกว่านี้ได้ไหม?

อาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เหลืออีกไม่กี่วันก็จะถึงวันอาทิตย์พระคริสต์เป็นขึ้นมาจากความตาย หรือ ที่เราไปเรียกทับศัพท์ฝรั่งมังค่าว่า “วันอีสเตอร์” ที่เราคริสตชนต่างเฉลิมฉลองการเป็นขึ้นมาจากความตายของพระเยซูคริสต์ ปีนี้ผมใคร่ชวนพวกเรามีเวลาใคร่ครวญถึงการเฉลิมฉลองในวันคืนพระชนม์อย่างมีคุณค่าและความหมาย เราสามารถทำอย่างไรได้บ้าง?   ต่อไปนี้เป็นข้อเสนอ 7 ประการที่ใช้ในการเฉลิมฉลองอีสเตอร์ในเชิงปฏิบัติ

1. ให้เราอุทิศถวายชีวิตของเราในการมีชีวิตติดตามพระคริสต์จริงจังอีกครั้งหนึ่ง

อีสเตอร์เป็นโอกาสที่เราจะเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้งหนึ่ง ตั้งต้นใหม่ในการที่จะดำเนินชีวิตจิตวิญญาณอย่างมีวินัย เดินออกห่างจากอำนาจชั่วร้าย กลับมาอุทิศถวายชีวิตแด่พระคริสต์ใหม่อีกครั้งหนึ่ง

2. ไปหาเพื่อนสมาชิกบางคนที่ได้มาร่วมในคริสตจักรเมื่อปีก่อนแต่ไม่เห็นหน้าในปีนี้   เราแต่ละคนคงมีเพื่อนอย่างที่ว่านี้ แม้จะเป็นการโทรศัพท์ หรือ วีดีโอคอลล์ ไปพูดคุยด้วยก็อาจจะทำให้เพื่อนเราคนนั้นเกิดความชื่นอกสุขใจในวันอีสเตอร์นี้ก็ได้

3. เริ่มการเฉลิมฉลองวันอีสเตอร์ในครอบครัว เป็นการร่วมกันในครอบครัว อ่านเรื่องราววันอีสเตอร์ แล้วเตรียมภาพของสมาชิกอันเป็นที่รักในครอบครัวที่ล่วงหลับไปอยู่กับพระเจ้า เพื่อเป็นโอกาสระลึกคิดถึงคนเหล่านั้น และแบ่งปันกันถึงความสำคัญในวันอีสเตอร์สำหรับชีวิตของตนแก่กันและกัน

4. ส่งการ์ดอีสเตอร์ หรือส่งจดหมายอีสเตอร์ทางอีเมล์ อาจจะส่งทางไปรษณีย์ หรือ ส่งทางไลน์ หรือ ทางอื่น ๆ ทางออนไลน์ ตามรายชื่อที่เราใช้ส่งในช่วงเทศกาลคริสต์มาส  โดยในการ์ด หรือ ภาพอีสเตอร์ หรือ จดหมายอีสเตอร์ ให้เราเน้นถึงความหวังที่เรามีในพระเยซูคริสต์

5. ออกไปเยี่ยมครอบครัวเพื่อนบ้านที่สูญเสียผู้ที่เป็นที่รักในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะผู้คนที่สูญเสียผู้เป็นที่รักและตนเองต้องอยู่โดดเดี่ยวตัวคนเดียว หาเวลาไปเยี่ยมเขาอธิษฐานกับเขา  หรือถ้าอยู่ไกล ไปหาไม่สะดวกอาจจะเยี่ยมโดยทางโทรศัพท์  มีโอกาสพูดคุยกัน  และที่สำคัญที่จะมีโอกาสอธิษฐานด้วยกันผ่านทางโทรศัพท์

6. เข้าชมและร่วมในการนมัสการพระเจ้าผ่านทางสื่อออนไลน์ในช่วงสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์  มหาสนิทศักดิ์ในคืนพฤหัสฯ ศุกร์ประเสริฐ และนมัสการพระเจ้ารุ่งอรุณวันอีสเตอร์   โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับท่านที่ไม่สะดวกในการเดินทางออกจากบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเพราะร่างกาย หรือ การแพร่ระบาดของโควิด 19

7. เขียนจดหมายขอบคุณถึงคนที่เป็นแบบอย่างชีวิตที่มีชัยชนะด้วยความเชื่อ

อีสเตอร์เป็นเทศกาลที่เฉลิมฉลองถึงชัยชนะ ให้เราถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า ให้เราขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงกระทำพระราชกิจในชีวิตของเรา และผ่านชีวิตของคนอื่นที่มาถึงเรา

ท่านมีข้อเสนออื่นอะไรอีกบ้างไหมครับ?   ถ้ามี กรุณาแบ่งปันกันครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น