10 มีนาคม 2564

รู้ได้อย่างไรว่า เราไว้วางใจในพระเจ้าหรือไม่?

ผู้เขียนพระธรรมสุภาษิต  เรียกร้องให้เราไว้วางใจในพระเจ้าด้วยสุดจิตสุดใจของเรา (สุภาษิต 3:5) ถามกันแบบตรง ๆ นะครับ  ไม่ทราบว่าท่านผู้อ่านเคยมีเวลาที่ไม่ได้ไว้วางใจพระเจ้าอย่างที่เราควรจะเป็นบ้างหรือไม่?   แต่ผมมีครับ   และต่อไปนี้เป็นตัวชี้วัดว่าผมไม่ได้ไว้วางใจพระเจ้าอย่างที่ควรจะเป็น  

1. ในบางคืนเวลาผมล้มตัวลงนอนแต่นอนไม่หลับ ที่ผมเป็นเช่นนี้เพราะผมยังต้องเรียนรู้ว่า   ผมจะนำทุกสิ่งในชีวิตจิตใจวางไว้แทบพระบาทของพระเยซูคริสต์อย่างไร

2. ผมด่วนที่จะผิดหวัง หรือ ท้อแท้ใจต่อพระเจ้าเร็วเกินไป  เมื่อรู้สึกว่าการตอบสนองของพระเจ้าต่อคำอธิษฐานของผมช้าเกินไป  เมื่อผมคาดหวังให้พระเจ้าทำตามแผนการของผม   ผมไม่ได้ไว้วางใจพระองค์อย่างที่ผมควรจะไว้วางใจ

3. ผมลงมือทำก่อนแล้วค่อยตามด้วยการอธิษฐานทีหลัง...เมื่อไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไป   ผมไม่ค่อยคิดมากเกี่ยวกับการไว้วางใจในพระเจ้าเมื่อผมยังรับมือกับทุกอย่างได้

4. ผมวิตกกังวล บางครั้งผมมีจิตใจว้าวุ่นวอกแวกจากการไว้วางใจในพระเจ้า  แล้วพยายามที่จะหาทางแก้ปัญหาด้วยตนเอง  อีกประการหนึ่ง เกิดความวิตกกังวลในบางเรื่องบางสิ่งที่ผมเองไม่สามารถเปลี่ยนแปลงมันได้

5. ผมเกิดความกลัว  ผมอาจจะไม่ยอมรับว่าผมกลัว  แต่จริง ๆ แล้วผมกลัว เมื่อความกลัวหยุดยั้งผมที่จะก้าวเดินไปด้วยความเชื่อ   ผมไม่ได้ไว้วางใจในพระเจ้า

6. ผมมองดูด้านลบมากกว่าด้านบวก  แก้วน้ำชีวิตของผมจะมีน้ำอยู่ครึ่งแก้ว  และจะว่างเปล่า(พร่อง)อยู่ครึ่งแก้ว  ผมสนใจแต่ส่วนที่พร่องไป  ดังนั้น ผมจึงพลาดจากพระราชกิจของพระเจ้าที่กระทำรอบตัวผม  และในที่สุดผมก็ไม่ได้ไว้วางใจในพระองค์

7. ผมไม่ได้ฟังพระเจ้าผ่านพระวจนะของพระองค์  ผมอาจจะอ่านพระวจนะของพระเจ้า   แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผมได้ยินได้ฟัง  และไว้วางใจพระองค์เสมอไป

8. ผมเพิ่งมารู้ตัวว่า ผมไม่ได้ไว้วางใจพระเจ้าเหมือนอย่างที่ผมบอกคนอื่น ๆ ให้ไว้วางใจในพระองค์   พระวิญญาณของพระเจ้ามีวิธีที่สอนเราเกี่ยวกับตัวเรา...แม้ว่าบางครั้งเราไม่ชอบในสิ่งที่เราเรียนรู้จากพระวิญญาณ

ผมเชื่อว่าผมยังต้องเรียนรู้ที่จะไว้วางใจพระเจ้าต่อไป  แต่ผมภาวนาและตั้งใจว่า จะยังเติบโตขึ้นในสิ่งที่ผมได้เรียนรู้  แล้วท่านล่ะ  ท่านรู้ได้อย่างไร หรือ เมื่อใดบ้างที่ท่านยังไม่ได้ไว้วางใจในพระเจ้าตามที่ท่านควรจะเป็น?

ท่านอาจจะลองใช้ตัวชี้วัดข้างบนนี้วัดความไว้วางใจพระเจ้าของท่านบ้างก็ได้ครับ!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น