18 เมษายน 2564

กางเขนเท่านั้นไม่พอ... เราต้องเป็นขึ้นใหม่กับพระคริสต์ด้วย!

หลุดรอดออกจากอำนาจแห่งความบาปชั่วเท่านั้นไม่เพียงพอ เราต้องได้รับชีวิตใหม่ในพระคริสต์ด้วย และนี่คือชีวิตที่ครบบริบูรณ์ (ยอห์น 10:10) ที่พระคริสต์ต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราในแผ่นดินของพระเจ้าในสังคมโลกนี้

ถ้าปราศจากการเป็นขึ้นจากความตายเราก็ไม่มีความหวังในชีวิตนิรันดร์ การสิ้นพระชนม์ของพระคริสต์บนกางเขนไม่เพียงพอที่จะให้เราได้มีชีวิตที่ครบบริบูรณ์ตามพระสัญญาของพระคริสต์   แต่การเป็นขึ้นจากความตายคือ การที่เราได้รับการเปลี่ยนแปลงเสริมสร้างใหม่จากพระคริสต์   ให้ชีวิตของเราเป็นชีวิตใหม่โดยพระคริสต์ เป็นชีวิตในแผ่นดินของพระเจ้าที่พระองค์นำมาสถาปนาขึ้นบนแผ่นดินโลกนี้

เปาโล เชื่ออย่างแข็งขันว่า กางเขนเท่านั้นไม่เพียงพอ ให้เราอ่านจดหมายที่เปาโลเขียนถึงคริสต์ชนในเมืองโครินธ์ที่ว่า 

“...ถ้าพระคริสต์ไม่ได้ทรงถูกทำให้เป็นขึ้นมา ความเชื่อของพวกท่านก็ไร้ประโยชน์ ท่านก็ยังคงอยู่ในบาปของตน  และถ้าอย่างนั้นคนทั้งหลายที่ล่วงหลับในพระคริสต์ก็พินาศไปด้วย  ถ้าเรามีความหวังในพระคริสต์เพียงแค่ในชีวิตนี้ เราก็เป็นพวกน่าเวทนาที่สุดของคนทั้งหมด” (1โครินธ์ 15:17-19 มตฐ.)

เปโตรรู้ชัดว่า ความหวังที่นิรันดร์ของเราขึ้นอยู่กับการเป็นขึ้นมาจากความตายของพระคริสต์  ท่านกล่าวว่า

“สรรเสริญพระเจ้าพระบิดาขององค์พระเยซูคริสต์เจ้าของเรา! ด้วยพระเมตตายิ่งใหญ่พระองค์ทรงให้เราทั้งหลายบังเกิดใหม่เข้าในความหวังอันยืนยงโดยการเป็นขึ้นจากตายของพระเยซูคริสต์  และเข้าในมรดกอันไม่มีวันเสื่อมสลาย เน่าเสียหรือเลือนหายไป...” (1เปโตร 1:3-4 อมธ.)

บ่อยครั้งนักที่เราพบว่า นักเทศน์ นักประกาศฯ มิชชันนารีหลายท่านที่เน้นความสำคัญที่กางเขนเท่านั้น  คือการที่พระคริสต์ได้ตายเป็นการกอบกู้ไถ่ถอนเราให้หลุดรอดออกจากกงเล็บอำนาจแห่งความบาปชั่ว แล้วก็ชื่นชมยินดีที่มีผู้มาเชื่อ แต่มิได้นำผู้รอดใหม่คนนั้นเข้ารับการทรงเสริมสร้างชีวิตที่เป็นขึ้นใหม่ในพระคริสต์

แน่นอนครับ  การยอมสิ้นชีวิตของพระคริสต์บนกางเขนที่กลโกธา เป็นการทรงชดใช้ความบาปผิดของเราแต่ละคน เราที่เป็นคนบาปสมควรที่จะต้องตายในความบาปผิดของเรา ความบาปของเรานำชีวิตจิตวิญญาณของเราไปสู่ความตาย และเป็นชีวิตที่ถูกแยกออกห่างจากพระเจ้า แต่พระคริสต์มาเพื่อรับความบาปผิดของเราทั้งหลายแทนพวกเรา ถ้าปราศจากกางเขนของพระคริสต์เราก็ยังจะจมจ่อมนอนแช่อยู่ในความตายแห่งความบาปชั่วของเรา แต่สิ่งนี้เป็นเพียง “พระกิตติคุณครึ่งใบ” เท่านั้น

ใน 1โครินธ์ 15 เปาโลกล่าวถึงข่าวดีอย่างรวบรัด และท่านได้ตกผลึกข่าวดีที่ท่านประกาศนั้นถึงองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดว่า

“เพราะเรื่องที่ข้าพเจ้าได้รับมานั้นเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด  และข้าพเจ้าได้ถ่ายทอดให้ท่านคือ พระคริสต์ทรงวายพระชนม์เพราะบาปของเราตามที่เขียนไว้ในพระคัมภีร์  ทรงถูกฝังไว้และในวันที่สามพระเจ้าทรงให้พระองค์เป็นขึ้นจากตายตามที่พระคัมภีร์ระบุไว้” (1โครินธ์ 15:3-4 อมธ.)

เราจำเป็นและต้องได้รับชีวิตที่เป็นขึ้นใหม่จากพระคริสต์ เพราะ...

การสิ้นพระชนม์ของพระคริสต์เป็นการที่พระคริสต์ยอมชดใช้ผลของความบาปชั่ว (หรือ ผลกรรม  ผลการกระทำ) ในชีวิตของเราแทนเรา แต่การเป็นขึ้นจากความตายของพระคริสต์ได้ให้ความหวังในชีวิตแก่เรา และทั้งสองประการนี้เราได้รับจากพระองค์ ที่เริ่มต้นเมื่อเราได้รับชีวิตใหม่จากพระองค์ และจะเป็นชีวิตใหม่ที่ครบบริบูรณ์ตลอดไปในพระคริสต์ และนี่คือองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์ และชีวิตของเราที่เป็นขึ้นใหม่กับพระเยซูคริสต์มีความสำคัญมากดังนี้...

1) การเป็นขึ้นจากความตายของพระคริสต์เป็นหลักฐานประจักษ์แสดงว่าสิ่งที่พระคริสต์สอนและกระทำเป็นความจริงแท้  (ดู ยอห์น 14:20)

2) การเป็นขึ้นจากความตายของพระคริสต์  เป็นชัยชนะของพระองค์ และชัยชนะของเรา (ดูโรม 6:9 และ 14)

3) การเป็นขึ้นจากความตายของพระคริสต์ได้ประทานชีวิตใหม่ในพระเจ้าแก่เรา (โรม 6:10, โคโลสี 3:1)

4) การเป็นขึ้นใหม่ของพระคริสต์เป็นเครื่องหมายยืนยันการเป็นขึ้นใหม่ของร่างกายของเราด้วย (ดู โรม 8:11, 1โครินธ์ 15:20-21)

5) การเป็นขึ้นจากความตายของพระคริสต์ได้ประทานพลังชีวิตปัจจุบันนี้แก่เราด้วย  (ดู ฟีลิปปี 3:10,  โรม 8:11)

การเป็นขึ้นจากความตายเป็นฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าสำหรับผู้ที่เชื่อในพระองค์! เพราะพระคริสต์ได้รับการทรงกระทำให้เป็นขึ้นจากความตาย พระองค์ก็จะทรงทำให้ผู้ที่เชื่อในพระองค์เป็นขึ้นจากความตายด้วย เราได้รับฤทธิ์อำนาจเดียวกันที่ทรงกระทำให้พระคริสต์ให้เป็นขึ้นจากความตาย  

แล้วท่านได้รับพลังชีวิตที่เป็นขึ้นจากความตายจากองค์พระผู้เป็นเจ้าแล้วหรือยัง? หรือเคยได้รับความรอดแล้ว แต่ยังกลับไปมีชีวิตที่ตกใต้อำนาจบาปชั่วอีก ชีวิตที่เป็นขึ้นจากความตายของพระคริสต์มีฤทธิ์อิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของเราในทุกวันนี้หรือไม่?



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น