09 เมษายน 2564

ชีวิตที่สอดรับกับน้ำพระทัยของพระเจ้า

เป้าประสงค์ของการอธิษฐานไม่ใช่เพื่อ “เราจะได้ตามใจปรารถนาของเราเอง” แต่เพื่อ “เราจะได้ตามพระประสงค์ของพระเจ้า” ในสังคมโลกนี้มากกว่า

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ที่เราทูลขอนั้นเป็นไปตามน้ำพระทัยของพระเจ้าหรือไม่?

ลองจินตนาภาพว่า ท่านอยู่ในเรือลำน้อยไม่ไกลจากท่าเทียบเรือ แล้วท่านโยนห่วงเชือกเพื่อคล้องหลักที่ข้างท่าเทียบเรือ แล้วกระตุกดึงกระชับให้มั่นใจว่าให้เชือกคล้องตอเสานั้นแน่น แล้วท่านก็ดึง...  เพื่อให้ตอเสาเข้าใกล้ชิดตัวท่านเข้ามามากทุกที หรือ ท่านดึงเพื่อเรือจะเข้าใกล้ชิดตอเสาที่ท่าเรือ? แน่นอนครับ จะต้องเป็นประการหลังแน่ ๆ

เช่นกัน  พระเจ้าเป็นเหมือนตอเสาข้างท่าเทียบเรือ เมื่อเราอธิษฐานเป็นเหมือนเราพยายามดึงเรือที่เรายืนอยู่ให้เคลื่อนเข้าไปใกล้ชิดตอเสาบนฝั่งท่าเทียบเรือให้มากที่สุด และยิ่งชีวิตของเราสอดคล้องกับพระประสงค์ของพระองค์มากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งเห็นคำอธิษฐานของเราได้รับคำตอบในลักษณะการยืนยันชัดเจนมากขึ้นแค่นั้น

พระเยซูคริสต์กล่าวว่า “ถ้าพวกท่านติดสนิทอยู่กับเราและถ้อยคำของเราติดสนิทอยู่กับท่านแล้ว ท่านจะขอสิ่งใดที่ท่านปรารถนาก็จะได้สิ่งนั้น” (ยอห์น 15:7 มตฐ.)

หรือกล่าวในทำนองเดียวกันเราสามารถแปลเป็นภาษาของเราปัจจุบันได้ว่า “ถ้าท่านมีชีวิตที่คุ้นชินกับเรา(พระเจ้า)  ทั้งในความคิด และคำสอนของเรา ท่านแน่ใจได้เลยว่า ไม่ว่าท่านจะทูลขออะไร พระเจ้าจะฟังและตอบสนองสิ่งที่ท่านทูลขอนั้น”

ส่วนมากแล้วเรามักโน้มเอียงใส่ใจไปในส่วนที่เราอธิษฐานทูลขอตามใจปรารถนาของเราเอง แล้วพระเจ้าจะตอบเราไหม? ตอบอย่างไร?  

แต่ขอตั้งข้อสังเกตในจุดสำคัญนี้ว่า ถ้าเรายืนหยัด แสวงหาน้ำพระทัยของพระเจ้าจากการอ่าน ศึกษา ใคร่ครวญพระวจนะของพระเจ้า เพื่อเราจะดำเนินชีวิตของเราให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพระเจ้าเสมอ  และเมื่อนั้นพระวจนะของพระองค์ก็จะหยั่งรากฝังตัวแน่ในจิตใจของเรา และเมื่อไหร่ก็ตามที่เราเริ่มอธิษฐาน เราก็จะอธิษฐานในสิ่งที่เป็นพระประสงค์ของพระองค์ที่ฝังตัวอยู่ในชีวิตจิตใจของเราเสมอ

พระคัมภีร์บอกกับเราว่า “...ถ้าเรารู้ว่าพระองค์ทรงฟังเรา เมื่อเราทูลขอสิ่งใด ๆ เราก็รู้ว่าจะได้รับสิ่งที่เราทูลขอจากพระองค์” (1ยอห์น 5:15 อมธ.)

ดังนั้นอย่ากลัวที่จะทูลขอพระเจ้าให้เปิดเผยพระประสงค์แก่ท่าน  

อย่ากลัวที่จะทูลขอพระองค์ว่า “อย่าให้เป็นไปตามใจปรารถนาของข้าพระองค์ แต่ให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์”

อย่ากลัวที่จะมอบอนาคตที่เราไม่รู้  ไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้าผู้รู้ถึงอนาคตของเราอย่างชัดแจ้ง  

พระเจ้ารักเมตตาท่าน และแผนการของพระองค์สำหรับชีวิตของท่านนั้นดีเยี่ยม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น