25 เมษายน 2564

จะกลัว หรือ จะกล้าอย่างเด็กเลี้ยงแกะคนนั้น?

เรื่องราวดาวิดกับโกลิอัทเป็นเรื่องที่เราท่านรู้จักกันดี ดาวิดคนเลี้ยงแกะได้มาถึงสนามรบพบว่าพวกทหารอิสราเอลต่างสั่นกลัวกองทัพของฟีลิสเตีย เพราะในกองทัพศัตรูมีทหารยักษ์ร่างใหญ่น่ากลัวออกมาท้าพวกอิสราเอลให้มาสู้กันแบบตัวต่อตัว แต่ดาวิดกลับเดินเลือกหินผิวเกลี้ยงจากลำธารอย่างมีสติ สมาธิ สงบสุขุม เขาเลือกมาได้ 5 ก้อน

ทำไมดาวิดถึงมีความมั่นใจ กล้าหาญ อย่างสงบสุขุมเช่นนี้ ท่ามกลางเสียงท้าทายที่หยาบคาย  และความกลัวลานหัวหดของทหารทั้งกองทัพอิสราเอล? รวมทั้งกษัตริย์ซาอูลด้วย!

เราก็ต้องการความมั่นใจ กล้าหาญ สงบสุขุมเช่นนั้นในวิกฤติร้อนแรงของการแพร่ขยายอย่างรวดเร็วรุนแรงของไวรัสโควิด 19 และผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของคนทั่วโลก โดยเฉพาะสังคมไทย คนไทยในยามนี้

เราต้องไม่ลืมว่า พระคัมภีร์ในบทก่อนหน้านี้หนึ่งบท ผู้เผยพระวจนะซามูเอลมาที่บ้านเจสสีบิดาของดาวิด เพื่อมาเลือกลูกชายคนหนึ่ง และได้เลือกดาวิดแล้วเจิมเขาด้วยน้ำมัน ซึ่งแสดงถึงพระวิญญาณสถิตอยู่กับดาวิด เพื่อเลือกให้เป็นกษัตริย์ของอิสราเอล พระคัมภีร์บอกว่า “ซามูเอลจึงนำเขาสัตว์ที่มีน้ำมัน เจิมเขาไว้ท่ามกลางพวกพี่ชายของเขา และพระวิญญาณของพระยาห์เวห์ทรงสวมทับดาวิดตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป...”  (1ซามูเอล 16:13 มตฐ.)

เพราะองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ที่สถิตในชีวิตของดาวิดนี้เองที่ประทานสติปัญญา ความกล้าหาญ สุขุม สงบ และทักษะมั่นใจแก่ดาวิด เมื่อเผชิญหน้ากับเจ้ายักษ์โกลิอัทจอมอหังการ

เราท่านคงต้องการได้รับการเจิมด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้า เราต้องการองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์สถิตในชีวิตของเรา ให้เราทูลขอต่อพระเจ้าที่จะทรงเสริมพลังชีวิตแก่เราทุกคนและให้พระวิญญาณของพระองค์ที่สถิตในชีวิตเราเป็นพลังในชีวิตของเราในทุกวัน และ ทุกการเผชิญหน้ากับ “ยักษ์โกลิอัท” ที่มาในทุกรูปแบบปัจจุบัน ไม่ว่า “ยักษ์โกลิอัทในบ้าน-ครอบครัว  ในที่ทำงาน ในสังคมชุมชนกลุ่มเพื่อน ในคริสตจักร เศรษฐกิจความอยู่รอด ในด้านการเมืองความสัมพันธ์ และความขัดแย้ง ในด้านสวัสดิภาพของชีวิตและสุขภาพ และ ฯลฯ

ถ้าเราจะมีชีวิตที่รับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้า ทั้งในชีวิตประจำวันและในคริสตจักร เราต้องได้รับการเจิมด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์จากองค์พระผู้เป็นเจ้า ถ้าเรามิได้รับการเจิมด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์อย่างดาวิด เราก็จะไม่มีพลังชีวิตจากองค์พระผู้เป็นเจ้าที่จะรับใช้พระองค์และร่วมทำงานในพระราชกิจของพระองค์ได้อย่างมีพลัง

แล้วดาวิดก็พูดกับคนฟีลิสเตียคนนั้นว่า “ท่านมาหาข้าด้วยดาบ ด้วยหอกและด้วยหอกซัด แต่ข้ามาหาท่านในพระนามแห่งพระยาห์เวห์จอมทัพ พระเจ้าแห่งกองทัพอิสราเอล ผู้ซึ่งท่านได้ท้าทาย” (1ซามูลเอล 17:45 มตฐ.)

ที่ดาวิดกล่าวเช่นนี้ได้ก็เพราะ พระวิญญาณบริสุทธิ์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าสถิตในชีวิตและการกระทำงานต่าง ๆ ของดาวิด และท่านก็เป็นอย่างดาวิดในเรื่องข้างต้นนี้ได้เช่นกัน

พระเยซูคริสต์บอกสาวกว่า “อย่าออกจากกรุงเยรูซาเล็มแต่จงรอคอยของประทานที่พระบิดาของเราได้ทรงสัญญาไว้ ดังที่พวกท่านได้ยินเรากล่าวไว้  ด้วยว่ายอห์นให้บัพติศมาด้วยน้ำแต่อีกไม่กี่วันพวกท่านจะได้รับบัพติศมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์” (กิจการ 1:8 อมธ.)

“เมื่อถึงวันเพ็นเทคอสต์ พวกเขาทั้งหมดมารวมอยู่ในที่เดียวกัน  ทันใดนั้นก็มีเสียงจากฟ้าสวรรค์เหมือนเสียงพายุกล้าดังก้องไปทั่วทั้งบ้านที่เขานั่งอยู่ พวกเขาเห็นสิ่งที่ดูเหมือนเปลวไฟรูปร่างคล้ายลิ้นกระจายออกและมาอยู่เหนือพวกเขาแต่ละคน ทุกคนเปี่ยมด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์” (กิจการ 2:1-4 อมธ.)

ทุกวันนี้ ท่านสามารถที่จะมีความกล้าหาญ สุขุม สงบ มั่นใจ อย่างมีพลัง ถ้าท่านเปิดชีวิตยอมรับองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์เข้ามาครอบครอง ควบคุม ทำงานเป็นพลังในชีวิตของท่าน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น