01 กรกฎาคม 2554

อูฐลอดรูเข็ม...ง่ายกว่าคนมั่งมีจะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้า?

18มีชายคนหนึ่งซึ่งเป็นขุนนางทูลถามพระองค์ว่า “ท่านอาจารย์ผู้ประเสริฐ ข้าพเจ้าจะทำอย่างไรถึงจะได้ชีวิตนิรันดร์?” 19พระเยซูตรัสถามคนนั้นว่า “ท่านใช้คำว่าประเสริฐกับเราทำไม? ไม่มีใครประเสริฐนอกจากพระเจ้าองค์เดียว 20ท่านรู้จักบัญญัติแล้วที่ว่า 'อย่าล่วงประเวณีผัวเมียเขา อย่าฆ่าคน อย่าลักทรัพย์ อย่าเป็นพยานเท็จ จงให้เกียรติบิดามารดาของตน' ” 21คนนั้นจึงทูลว่า “ข้อเหล่านั้นข้าพเจ้าถือรักษาไว้ตั้งแต่เด็ก” 22เมื่อพระเยซูทรงได้ยินอย่างนั้น พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ท่านยังขาดสิ่งหนึ่ง จงไปขายสิ่งของทั้งหมดที่ท่านมีอยู่แล้วแจกจ่ายให้คนยากจน ท่านถึงจะมีทรัพย์สมบัติในสวรรค์ แล้วจงกลับมาติดตามเรา” 23แต่เมื่อเขาได้ยินอย่างนั้นก็เป็นทุกข์ เพราะเขาเป็นคนมั่งมีมาก 24เมื่อพระเยซูทอดพระเนตรเห็นเขามีอาการอย่างนั้น พระองค์จึงตรัสว่า “คนมั่งมีจะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้าก็ยากจริงๆ 25ตัวอูฐจะลอดรูเข็มก็ยังง่ายกว่าการที่คนมั่งมีจะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้า” (ลูกา 18:18-25)

บางท่านอาจจะเคยได้ยินการตีความพระคัมภีร์ตอนนี้ว่า “รูเข็ม” ในที่นี้อาจจะมีอีกความหมายหนึ่งว่า เป็นช่องเล็กๆ ของกำแพงที่ลอดเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ที่ผู้ลอดจะต้องก้มตัวลงต่ำคลานเข้าไป แต่ถ้าพิจารณาตามบริบทในพระคัมภีร์ตอนนี้ผู้เขียนมั่นใจว่ามีความหมายตามตัวอักษรคือหมายถึงรูเข็มเย็บผ้าที่มีขนาดเล็กจิ๋วจนบางครั้งแม้แต่ด้ายก็ยังยากที่จะสอดให้ลอดผ่านเข้าไปได้ และอูฐก็หมายถึงสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีตัวขนาดใหญ่ กลิ่นตัวแรง ที่เขาใช้เป็นพาหนะในทะเลทราย และพระเยซูใช้เป็นภาษาภาพ(ภาพพจน์)ในการเปรียบเทียบให้เห็นว่า เป็นการลำบากยากเย็นอย่างยิ่งที่คนมั่งมีจะเข้าไปในแผ่นดินของพระเจ้า เฉกเช่นยากลำบากจนเป็นไปไม่ได้ที่อูฐจะลอดเข้าไปในรูเข็ม

ทำไมหรือที่คนมั่งมีถึงเข้าแผ่นดินสวรรค์ไม่ได้? ทั้งนี้ก็เพราะ ผู้ที่มั่งมีจะไว้วางใจในความมั่งคั่ง มั่งมี และความร่ำรวยของเขา ในขณะที่คนยากจนขัดสนไม่สามารถพึ่งพิงในสิ่งที่เขาไม่มี จึงง่ายที่พวกเขาจะตัดสินใจพึ่งพิงและไว้วางใจในพระเจ้าได้ง่ายกว่าคนมั่งมี พระเจ้ากลายเป็นที่พึ่งหนึ่งเดียวหรือที่พึ่งสุดท้ายในชีวิตของพวกเขา ดังนั้น ถ้าไม่มีพระเจ้าชีวิตของเขาต้องประสบกับความหายนะอย่างแน่นอน แต่ถ้าเหตุการณ์เดียวกันนี้เกิดขึ้นกับคนมั่งมีเขาจะบอกว่า “ถ้าไม่มีพระคริสต์ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรนี่ เพราะฉันมีเงินทองสะสมไว้มากมาย ฉันมีบำเหน็จบำนาญ มีกินไปจนวันตาย ฉันมีหุ้นตัวดีๆ ที่ทำรายได้ให้กับฉัน ฉันสะสมทองคำแท่งไว้มากมาย ฉันมีที่ดินที่อยู่ในโซนธุรกิจใจกลางกรุงเทพฯ ไม่มีพระเยซูไม่เห็นจะเป็นไร ฉันมีการป้องกันความเสี่ยงในชีวิตนี้ไว้หลายชั้น ถ้าพระองค์ไม่ได้มาช่วยก็ไม่เห็นกระเทือนอะไรเลย ฉันสามารถดูแลตัวฉันเองได้

เป็นการยากอย่างยิ่งที่คนมั่งมีจะได้เข้าในแผ่นดินของพระเจ้า เพราะเขามิได้ไว้วางใจแผ่นดินของพระองค์อย่างที่เด็กเล็กๆ ยอมรับแผ่นดินของพระเจ้า (ข้อ 16-17) กระบวนทัศน์และกระบวนคิดของพระเยซูคริสต์ในเรื่องการเข้าไปในแผ่นดินของพระเจ้าแตกต่างจากของสาวกอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น เมื่อพวกเขาได้ยินว่า อูฐลอดรูเข็มก็ง่ายยิ่งกว่าคนมั่งมีจะเข้าไปในแผ่นดินของพระเจ้า พวกเขาจึงเกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่า ขนาดคนมั่งมี(ที่พระเจ้าทรงอวยพระพร)ยังไม่สามารถที่จะเข้าไปในแผ่นดินของพระเจ้าแล้ว ถ้าเช่นนั้น ใครจะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้าได้ ถ้าเช่นนั้นใครจะรอดได้? (ข้อ 26) พระเยซูคริสต์ตอบสาวกว่า “สิ่งที่มนุษย์ทำไม่ได้ พระเจ้าทรงกระทำได้” (ข้อ 27) ในที่นี้มีความหมายสำคัญคือ ความรอดหรือการที่คนใดคนหนึ่งได้เข้าไปในแผ่นดินของพระเจ้านั้นเป็นพระราชกิจของพระองค์ มิใช่การกระทำด้วยความเก่งกาจของมนุษย์ เพราะสาวกจะมองว่า ขนาดคนมั่งมีถวายอะไรต่อมิอะไรมากมาย กระทำศาสนกิจมากมายแล้วยังรอดไม่ได้ คนยากคนจนคนขัดสน คนพิการ คนเจ็บป่วยจะรอดได้อย่างไร เพราะไม่สามารถที่จะทำการถวายและประกอบศาสนพิธีได้ดีสมบูรณ์เท่าคนมั่งมี ในที่นี้พระเยซูคริสต์ทรงชี้ว่า ความรอด และ การได้เข้าไปในแผ่นดินของพระเจ้านั้นเป็น “พระคุณ” เป็น “พระพร” ที่พระเจ้าทรงประทานให้แก่มนุษย์ มิได้ขึ้นอยู่กับการกระทำดีกระทำชอบตามกฎเกณฑ์ของมนุษย์หรือการประกอบศาสนพิธีที่ถูกต้องครบถ้วน แต่ความรอดเป็นของประทานที่พระเจ้าทรงหยิบยื่นให้กับมนุษย์ทุกคน

แต่ความยากลำบากที่คนมั่งมีจะรอด จะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้าได้นั้น เพราะเขาติดยึดอยู่กับความมั่งคั่ง มั่งมี ร่ำรวย และการประกอบศาสนกิจมากมายของเขา แต่เขามิได้สละสิ่งเหล่านี้ที่เขามีในชีวิต แล้วไว้วางใจในพระเจ้า และไว้วางใจว่าในแผ่นดินของพระเจ้าเขาจะได้รับพระพรพระคุณจากพระองค์ คนมั่งมีไว้วางใจในทรัพย์สิน เงินทอง ความมั่งคั่งของเขามากกว่าที่จะไว้วางใจในพระคุณของพระเจ้า และนี่คือความยากอย่างยิ่งที่เขาจะรอดที่เข้าจะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้า พระเยซูบอกว่าอูฐลอดรูเข็มก็ยังง่ายกว่าที่คนมั่งมีจะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้า

การเข้าไปในแผ่นดินของพระเจ้า คือการที่เรายอมให้พระเจ้าทรงเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราทั้ง ความคิด ทัศนคติ อุปนิสัย วินัยชีวิต การประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน คนมั่งมีไม่ต้องการให้พระเจ้าเปลี่ยนแปลงชีวิตของตน เพราะเขายึดมั่นถือมั่นในความมั่งคั่งและความสุขสบาย และ อำนาจใหญ่โตที่เขาได้รับ ไม่ต้องการเปลี่ยนชีวิตที่จะต้องถ่อมตนลง ที่จะต้องรักและให้คนอื่น ที่จะต้องเป็นรองคนอื่น การที่เขาไม่สามารถเข้าในแผ่นดินของพระเจ้า เพราะเขาไม่ยอมตนให้พระเจ้าเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขา นั่นหมายความว่าเขาไม่ได้ไว้วางใจพระเจ้าอย่างสุดจิตสุดใจสุดความนึกคิดสุดชีวิตของเขา

เมื่อใดก็ตามที่เราเลิกที่จะไว้วางใจในทรัพย์สินเงินทอง และ สิ่งของที่สามารถซื้อมาได้ด้วยเงินทองแล้วหันชีวิตของเรามาเชื่อพึ่งและไว้วางใจในการทรงนำของพระคริสต์ และรับการเปลี่ยนแปลงชีวิตจากพระองค์ เมื่อนั้นชีวิตของเราก็ได้พบกับความพึงพอใจ อิ่มอกอิ่มใจ และความสุขศานติชื่นบานในชีวิต

2 ความคิดเห็น:

  1. "แท้จริงบรรดาผู้ปฏิเสธโองการต่าง ๆของเรา และได้แสดงโอหังต่อโองการเหล่านั้น บรรดาประตูแห่งฟากฟ้าจะไม่ถูกเปิดให้แก่พวกเขา และพวกเขาจะไม่ได้เข้าสวรรค์ จนกว่าอูฐจะลอดเข้าไปในรูเข็มได้ และในทำนองนั้นแหละ เราจะตอบแทนลงโทษแก่ผู้กระทำความผิด"

    [อัลกุรอาน 7:40]

    ตอบลบ
  2. อัลกุรอาน 7:40 เหมือนแปลงๆไบเบิ้ลมางั้น

    ตอบลบ