16 ธันวาคม 2554

ตอบสนองพระประสงค์ของพระเจ้าแบบไหน? (1)

ในเดือนที่หกพระเจ้าส่งทูตกาเบรียลมายังเมืองนาซาเร็ธในแคว้นกาลิลี ให้มาหาหญิงพรหมจารีชื่อมารีย์คู่หมั้นของโยเซฟผู้สืบเชื้อสายจากดาวิด ทูตสวรรค์นั้นไปหามารีย์และกล่าวว่า “หญิงเอ๋ย พระเจ้าทรงโปรดปรานเธอยิ่งนัก! องค์พระผู้เป็นเจ้าสถิตกับเธอ”

มารีย์ฟังคำนี้แล้วก็วุ่นวายใจนักและสงสัยว่าการทักทายเช่นนี้หมายถึงอะไร แต่ทูตนั้นกล่าวว่า “มารีย์เอ๋ย อย่ากลัวเลย เธอเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้า เธอจะตั้งครรภ์และคลอดบุตรชาย จงตั้งชื่อบุตรนั้นว่าเยซู พระองค์จะทรงยิ่งใหญ่และได้ชื่อว่าพระบุตรของพระเจ้าสูงสุด พระเจ้าจะประทานบัลลังก์ของดาวิดบรรพบุรุษของพระองค์แก่พระองค์ และพระองค์จะทรงครอบครองพงศ์พันธุ์ของยาโคบตลอดไป อาณาจักรของพระองค์จะไม่มีวันสิ้นสุดเลย”

มารีย์ถามทูตสวรรค์นั้นว่า “จะเป็นเช่นนั้นได้อย่างไรในเมื่อข้าพเจ้าเป็นสาวพรหมจารี”

ทูตนั้นตอบว่า “พระวิญญาณบริสุทธิ์จะเสด็จมาเหนือเธอและฤทธิ์อำนาจขององค์ผู้สูงสุดจะปกคลุมเธอ ดังนั้น องค์บริสุทธิ์ที่ประสูติมาจะได้ชื่อว่าพระบุตรของพระเจ้า แม้แต่เอลี-ซาเบธญาติของเธอยังได้บุตรชายทั้งๆ ที่ชราแล้ว เพราะไม่มีสิ่งใดเป็นไปไม่ได้สำหรับพระเจ้า”

มารีย์กล่าวว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ขององค์พระผู้เป็นเจ้า ขอให้เกิดขึ้นแก่ข้าพเจ้าตามที่ท่านกล่าวเถิด” แล้วทูตสวรรค์นั้นก็จากนางไป (ลูกา 1:26-38 อมตธรรม)


การมาปรากฎและคำทักทายของทูตสวรรค์กาเบรียลทำให้มารีย์เกิดความ “สับสนและสงสัย” ในคำทักทายนั้นอย่างยิ่ง

คำทักทายแรก “...พระเจ้าทรงโปรดปรานเธอยิ่งนัก...”(ข้อ 29) มารีย์สับสนและสงสัยว่าคำทักทายเช่นนี้หมายความว่าอะไรกันแน่ ในวัฒนธรรมของยิวในเวลานั้นให้ความสำคัญแก่ผู้ชายมากกว่าผู้หญิง การที่หญิงสาวคนหนึ่งเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าดูจะแปลกประหลาดอย่างมากจากวัฒนธรรมที่มารีย์มีชีวิตอยู่ ทำไมพระเจ้าสนใจเธอที่เป็นเพียงหญิงสาวยิวคนหนึ่งเท่านั้น นี่ทูตสวรรค์หมายความว่าอะไรกันแน่?

คำทักทายที่สอง “...เธอจะตั้งครรภ์และคลอดบุตรชาย...” มารีย์ยิ่งสับสนและสงสัยเป็นอย่างยิ่ง เธอซึ่งเป็นหญิงสาว ยังไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับชายใด จะตั้งครรภ์และมีบุตรชายได้อย่างไร? หรือเธอจะตั้งครรภ์ภายหลังที่แต่งงานกับโยเซฟคู่หมั้นในขณะนี้ของเธอแล้ว? ดังนั้นจะเป็นบุตรที่มีคู่หมั้นคือโยเซฟเป็นพ่อของทารก แต่ถ้ามิได้เป็นไปตามเช่นนั้น เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นจริงเธอจะอธิบายให้คู่หมั้นของเธออย่างไรว่าเธอไม่ได้มีชู้? แล้วคนในหมู่บ้านจะคิดจะทำอย่างไรกับเธอ? แต่ที่สำคัญเรื่องผิดธรรมชาติเช่นนี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร? นี่เป็นข่าวที่สร้างความงงงวย สับสนอย่างยิ่ง เหตุการณ์นี้ได้สร้างภาวะกดดันในชีวิตของเธออย่างแน่นอน

ดังนั้น มารีย์จึงถามทูตสวรรค์กาเบียลว่า “จะเป็นเช่นนั้นได้อย่างไรในเมื่อข้าพเจ้าเป็นสาวพรหมจารี” แต่คำตอบทำให้มารีย์ยิ่งกดดันเป็นอย่างยิ่ง เพราะมิได้ตั้งครรภ์เพราะการแต่งงานกับโยเซฟ แต่เป็นการตั้งครรภ์นอกสมรส ที่เกิดขึ้นได้เพราะเป็นพระราชกิจของพระเจ้าที่จะทรงกระทำผ่านชีวิตในสภาพชีวิตที่เธอยังเป็นหญิงสาวพรหมจารี “เพราะไม่มีสิ่งใดเป็นไปไม่ได้สำหรับพระเจ้า” ดังนั้น บุตรที่เกิดมาจึงเป็นบุตรของพระเจ้าสูงสุด

นี่เป็นทั้งข่าวดีที่เธอและคนยิวรอคอยมานาน แต่ก็เป็นข่าวร้ายที่จะเกิดแก่ชีวิตของเธอ นี่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้าแต่สร้างภาวะกดดันในชีวิตของเธอ เธอจะอธิบายเรื่องนี้อย่างไรให้โยเซฟเข้าใจและยอมรับ? เธอจะอธิบายอย่างไรให้ครอบครัวของเธอเข้าใจและไม่เฉดหัวเธอออกจากบ้าน? นี่เป็นภาวะกดดันมากครับในชีวิตหญิงสาวพรหมจารีชาวบ้านคนหนึ่งที่ชื่อมารีย์

คำทักทายที่สาม “...จงตั้งชื่อบุตรนั้นว่าเยซู พระองค์จะทรงยิ่งใหญ่และได้ชื่อว่าพระบุตรของพระเจ้าสูงสุด...อาณาจักรของพระองค์จะไม่มีวันสิ้นสุดเลย” ที่ทูตกาเบรียลพูดถึงนี้หมายความว่าทารกที่จะเกิดมานี้เป็นพระเมสสิยาห์ที่ชาวยิวรอคอยเช่นนั้นหรือ? เธอจะต้องเป็นแม่ของผู้นำการปฏิวัติเช่นนั้นหรือ? เธอจะต้องเป็นผู้เลี้ยงดูพระเมสสิยาห์ที่จะปลดปล่อยอิสราเอลออกจากแอกการปกครองของโรมันหรือ? ชีวิตข้างหน้าของทารกคนนี้จะเป็นเช่นไรหนอ? ต้องซ่อนตัว ต้องหนีระหกระเหิน ชีวิตต้องตกอยู่ในอันตรายหรือไม่? ชีวิตจะถูกไล่ล่าอย่างไร? ไม่มีใครรู้!

นี่เป็นข่าวดีเพราะเป็นเรื่องที่รอคอยมานมนานได้กลายเป็นจริงในยุคชีวิตของเธอ ยิ่งกว่านั้น เธอยังจะมีส่วนร่วมในพระราชกิจการทรงปลดปล่อยอิสราเอลของพระเจ้า แต่ก็เป็นข่าวร้ายอย่างยิ่ง ชีวิตครอบครัวที่จะมีปกติสุขในอนาคตต้องเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน ความผันผวนไม่แน่นอนรออยู่ข้างหน้า

ทูตสวรรค์กาเบรียลได้ยืนยันว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นนี้มิได้เป็นผลงานของธรรมชาติ มิใช่เพราะการกระทำของมนุษย์ เพราะนี่เป็นพระประสงค์ เพราะนี่เป็นแผนงานของพระเจ้า และนี่คือสิ่งที่พระเจ้าทรงเป็นผู้กระทำ ดังนั้น ไม่มีสิ่งใดที่เป็นไปไม่ได้สำหรับพระเจ้า

ด้วยความไว้วางใจในพระประสงค์ของพระเจ้า เชื่อมั่นในการทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ที่จะทรงกระทำผ่านชีวิตของเธอ เธอจึงตอบสนองด้วยความหนักแน่นต่อการแจ้งข่าวของทูตกาเบรียลว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ขององค์พระผู้เป็นเจ้า ขอให้เกิดขึ้นแก่ข้าพเจ้าตามที่ท่านกล่าวเถิด”(1:38) คำตอบสนองของมารีย์ครั้งนี้ทำให้ผมคิดถึงคำอธิษฐานของพระเยซูคริสต์ในภาวะกดดันในสวนเกทเสมนีที่ว่า “อย่าให้เป็นไปตามใจของข้าพระองค์ แต่ให้สำเร็จดังพระประสงค์ของพระองค์” (ลูกา 22:42 อมตธรรม)

พระประสงค์ของพระเจ้าในชีวิตของเราแต่ละคน เป็นทั้งข่าวดีและข่าวร้ายสำหรับเราในเวลาเดียวกัน บ่อยครั้งพระประสงค์ของพระเจ้าสร้างภาวะกดดันในชีวิตของเรา เรามีทางเลือกที่จะดำเนินชีวิตรองรับตามพระประสงค์ หรือเราสามารถเลือกที่จะไปตามทางที่เราเห็นว่าดีว่าควรที่จะเป็นและจะไป หรือเราสามารถที่จะเลือกที่จะดำเนินชีวิตตามเป้าหมายและจุดประสงค์ของเราเอง อยู่ที่เราแต่ละคนจะตอบสนองต่อการทรงเรียก ต่อพระประสงค์ของพระเจ้าที่มีในชีวิตของเรา เราจะตอบสนองเลือกที่จะยอมทนทุกข์เพื่อพระประสงค์ของพระเจ้าให้สำเร็จในชีวิตของเรา หรือเราจะเลือกที่จะเอาชนะ เลือกที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตของเรา นั่นเป็นเสรีภาพที่เราจะเลือก

ในเทศกาลรับการเสด็จมาของพระประสงค์ของพระเจ้าท่านจะตอบสนองการกดดันจากพระประสงค์ของพระเจ้าเช่นไร? สำหรับมารีย์เธอได้เลือกแล้วว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ขององค์พระผู้เป็นเจ้า ขอให้เกิดขึ้นแก่ข้าพเจ้าตามที่ท่านกล่าวเถิด”(1:38) สำหรับพระเยซูคริสต์พระองค์ทูลตอบพระบิดาว่า “...อย่าให้เป็นไปตามใจของข้าพระองค์ แต่ให้สำเร็จดังพระประสงค์ของพระองค์”

ประเด็นสำหรับการใคร่ครวญและอภิปราย

1. ในชีวิตของท่านเคยมีโอกาสตอบสนองต่อพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างเช่นมารีย์หรือไม่? ในสถานการณ์อะไร? และท่านตอบสนองอย่างไร?

2. อะไรที่ช่วยท่านให้มีความเข้มแข็งในความเชื่อศรัทธาจนตอบสนองอย่างมารีย์ได้?

3. ในปัจจุบันนี้พระเจ้ามีพระประสงค์ในชีวิตของท่านในเรื่องอะไร ที่ท่านเห็นว่าควรตอบสนองพระองค์อย่างเช่นมารีย์? ทำไมถึงคิดและเชื่อเช่นนั้น?

ใคร่ครวญภาวนา

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า
ขอบพระคุณพระองค์สำหรับมารีย์
ที่ยอมรับเอาภาวะกดดันที่เกิดจากการยอมรับเอาพระประสงค์ของพระองค์เข้าในชีวิตของเธอ
ยอมรับเอา “พระวาทะ” ให้มาบังเกิดในชีวิตของเธอ
แม้การรับเช่นนั้นจะเป็นการพลิกคว่ำชีวิตของเธอเองจากหน้ามือเป็นหลังมือก็ตาม
แต่ขอบพระคุณพระองค์สำหรับแบบอย่างชีวิตของมารีย์
ชีวิตที่รับเอาพระประสงค์ของพระเจ้าให้สำเร็จเป็นรูปธรรมในชีวิตของเธอ

ในเทศกาลการรับการเสด็จมาของพระประสงค์ของพระเจ้า
ข้าพระองค์ต้องการมีชีวิตอย่างเช่นมารีย์ที่เปิดชีวิตรับเอาพระประสงค์ของพระองค์
ไม่ว่าการรับพระประสงค์จะก่อเกิดความสุขสันติหรือความกดดันในชีวิตของข้าพระองค์เช่นไรก็ตาม
ข้าพระองค์ขอเป็นคนรับใช้ของพระองค์ ที่จะรับใช้ตามพระประสงค์ของพระองค์
จึงขอมอบชีวิต จิตใจ และจิตวิญญาณให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์ อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
แม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
089-2628-310

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น