19 ธันวาคม 2554

บทเพลงปฏิวัติ หรือ บทเพลงแห่งพระประสงค์?

เตรียมรับเสด็จพระคริสต์ภายในชีวิต ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันประเทศไทย

มารีย์จึงกล่าวว่า
“จิตใจของข้าพเจ้าสรรเสริญยกย่องพระเจ้า
และจิตวิญญาณของข้าพเจ้าชื่นชมยินดีในพระเจ้า พระผู้ช่วยให้รอดของข้าพเจ้า
เพราะพระองค์ทรงเอาพระทัยใส่ ฐานะอันต่ำต้อยของผู้รับใช้ของพระองค์
นับแต่นี้ไปคนทุกชั่วอายุจะเรียกข้าพเจ้าว่าผู้ได้รับพร
เพราะว่าองค์ทรงฤทธิ์ได้ทรงกระทำสิ่งยิ่งใหญ่เพื่อข้าพเจ้า
พระนามของพระองค์บริสุทธิ์
พระเมตตาของพระองค์แผ่มาถึงบรรดาผู้ที่ยำเกรงพระองค์ทุกชั่วอายุสืบไป

พระองค์ทรงประกอบกิจอันยิ่งใหญ่ด้วยพระกรของพระองค์
พระองค์ทรงกระทำให้ผู้ที่ผยองในส่วนลึกของความคิดกระจัดกระจายไป
พระองค์ทรงปลดเจ้านายลงจากบัลลังก์ แต่ทรงยกผู้ต่ำต้อยขึ้น
พระองค์ทรงให้ผู้หิวโหยอิ่มเอมด้วยสิ่งดี แต่ทรงส่งคนมั่งมีไปมือเปล่า
พระองค์ทรงช่วยอิสราเอลผู้รับใช้ของพระองค์ ทรงไม่ลืมที่จะเมตตา
ต่ออับราฮัมและวงศ์วานของเขาตลอดไป ตามที่พระองค์ได้ตรัสไว้กับบรรพบุรุษของเรา”
(ลูกา 1:46-55 อมตธรรม)

พระธรรมลูกา 1:46-55 เป็นบทเพลงสรรเสริญของมารีย์ ที่กลั่นกรองออกมาจากส่วนลึกแห่งจิตใจของเธอ เมื่อนางเอลีซาเบธญาติของเธอที่ตั้งครรภ์ยอห์นผู้ให้บัพติสมา ได้ทักมารีย์ว่าเป็นพระมารดาของพระเมสสิยาห์ที่มาบังเกิดตามคำพยากรณ์ ถ้าใครได้มีโอกาสอ่านหนังสืออรรถาธิบายพระคัมภีร์ชุดที่ชื่อว่า The Gospel in Solentiname” (พระกิตติคุณในโซเลนตินัม) ที่เรียบเรียงโดย Ernesto Cardenal จากการศึกษาพระคัมภีร์แบบกลุ่มเล็กในโซเลนตินัม ได้เรียกพระคัมภีร์ตอนนี้ว่าเป็นบทเพลงปฏิวัติของมารีย์ ซึ่งถ้าดูเนื้อหาในบทเพลงก็คงปฏิเสธยากว่านี่ไม่ใช่บทเพลงปฏิวัติ แต่สำหรับผมแล้วกลับมองว่านี่เป็นบทเพลงแห่งพระประสงค์ของพระเจ้า เป็นเพลงแห่งพระคุณสำหรับคนรับใช้ที่เล็กน้อยของพระองค์ และเป็นบทเพลงที่กล่าวถึงพระประสงค์ของพระเจ้าที่เปลี่ยนแปลง(ปฏิวัติ)ชีวิตของคนที่ยอมรับพระประสงค์

บทเพลงสรรเสริญของมารีย์เป็นบทเพลงที่มุ่งมองไปที่พระราชกิจอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า และเป็นพระราชกิจที่พลิกคว่ำทั้งวิธีคิดวิธีเชื่อ ระบบคุณธรรมและคุณค่า และกระบวนการและวิธีการกระทำที่แตกต่างจากหน้ามือเป็นหลังมือกับกระแสสังคมโลกในปัจจุบัน กล่าวได้ว่าเป็นพระราชกิจที่พลิกคว่ำแผ่นดินเลยทีเดียว เช่น

พระองค์ทรงเอาพระทัยใส่ ฐานะอันต่ำต้อยของผู้รับใช้ของพระองค์ (ข้อ 48) เมื่อพระเจ้าทรงเลือกผู้ที่จะมาเป็นพระมารดาของพระเมสสิยาห์ พระองค์ทรงเลือกเอาหญิงสาวชาวบ้านให้เป็นผู้รับใช้ของพระองค์ในพระประสงค์อันยิ่งใหญ่นี้ ในที่นี้ใช้คำว่าพระเจ้าทรง “เอาใจใส่” ฐานะอันต่ำต้อย เป็นพระประสงค์ที่ทวนกระแสสังคม วัฒนธรรม และระบบคุณค่าคุณธรรมของสังคมในสมัยนี้

ทำให้คริสเตียนไทยปัจจุบันต้องกลับหันมามองตนเองว่า สิ่งที่เรากระทำอยู่สอดคล้องกับพระประสงค์ของพระเจ้าหรือไม่? หรือเป็นการกระทำที่ทวนกระแส และ ต้านกระบวนการแห่งพระประสงค์ของพระเจ้าหรือเปล่า? โรงเรียนคริสเตียน มหาวิทยาลัยคริสเตียน โรงพยาบาลคริสเตียน สถาบันที่ทำพันธกิจเพื่อผู้เล็กน้อยที่มีฐานะอันยากต่ำในสังคมในพระนามของพระเยซูคริสต์กำลังทำอะไรกันอยู่? ได้ตอบสนองต่อพระประสงค์ของพระเจ้าหรือไม่? เราพุ่งความสนใจของเราไปที่พระราชกิจของพระเจ้าในสถาบันและหน่วยงานเหล่านี้หรือเรามุ่งมองหาทางสร้างความอยู่รอด ความมั่นคงของสถาบัน ทำธุรกิจหารายได้(โดยอ้างว่าจะเอาไปทำพันธกิจ จริงหรือโกหก?) แท้จริงแล้วหน่วยงานและสถาบันเหล่านี้ต้องทำพันธกิจ “เอาใจใส่ฐานะต่ำต้อย” ของผู้คนที่พระเจ้าทรงสร้าง เพื่อตอบสนองต่อพระประสงค์ของพระองค์

ในเทศกาลของการรับการเสด็จมาของพระประสงค์ของพระเจ้าเข้าในชีวิตของเรา เข้าในบ้านของเรา เข้าในองค์กรสถาบันที่เราทำงาน เราได้ “เอาใจใส่ฐานะอันต่ำต้อย” ของผู้คนที่เราต้องเกี่ยวข้องแต่ละวันในที่ต่างๆอย่างไร ในฐานะอาจารย์พระคริสต์ธรรม ศาสนาจารย์ ศิษยาภิบาล ผู้ปกครอง และมัคนายกคริสตจักร ผู้อำนวยการ อธิการ นายกฯ ผู้บริหารองค์กรคริสเตียนระดับชาติ ระดับภาค ทุกวันนี้เราได้ “เอาใจใส่ฐานะอันต่ำต้อย” ของผู้คนที่เราพบเห็นสัมผัสสัมพันธ์อย่างไรบ้าง พระประสงค์ของพระเจ้าประการนี้ในชีวิตของเราแต่ละวันเป็นจริงและรูปธรรมแค่ไหน?

แต่ความเป็นจริงของคริสตจักร หน่วยงานสถาบันคริสเตียน และคริสตชนกลับพบว่าส่วนใหญ่เลือกเดินวิ่งไปบนเส้นทางที่สวนกระแสและสวนทางกับพระประสงค์ของพระเจ้า แทนที่จะเอาใจใส่ฐานะต่ำต้อยของประชากรของพระเจ้า มุ่งแต่แสวงหาสนใจเอาใจใส่ถึงความมั่งคั่ง มั่นคง และอำนาจของตนเอง ความคิดในใจลึกๆ คือ “ความสำเร็จของฉัน ชัยชนะของฉัน อำนาจของฉัน ผลประโยชน์ของฉัน...ฯลฯ” ไต่เต้าบันไดแห่งความสำเร็จ อำนาจ หน้าตาในสังคม จึงไม่แปลกที่เกิดการนำระบบ “การหาเสียง” สร้างคุณค่าของประชานิยมขึ้นในคริสตจักร แทนพระประสงค์นิยมที่เคยมีในอดีต จึงเกิดการแก่งแย่ง ชิงดีชิงเด่น ทำร้ายทำลายกันด้วยวิธีล้ำลึก เพื่อตนจะได้สิ่งที่ตนต้องการ ออกเงินออกทองสนับสนุนกลุ่มคนหาเสียงที่เป็นพวกเดียวกับตนที่จะนำพาตนขึ้นมีอำนาจด้วย

แต่บทเพลงสรรเสริญของมารีย์ได้บ่งชี้ชัดเจนถึงพระประสงค์ของพระเจ้าว่า “พระองค์ทรงกระทำให้ผู้ที่ผยองในส่วนลึกของความคิดกระจัดกระจายไป” (ข้อ 51) “พระองค์ทรงปลดเจ้านายลงจากบัลลังก์ แต่ทรงยกผู้ต่ำต้อยขึ้น” (ข้อ 52) นี่เป็นบทเพลงสรรเสริญของมารีย์เมื่อรู้ว่าพระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ นี่เป็นบทเพลงแห่งพระประสงค์ของพระเจ้า แต่ก็หนีไม่พ้นที่ผู้คนที่จะสูญเสียอำนาจ ชื่อเสียง เกียรติยศ และความมั่นคงในชีวิตจะมองว่า “มารีย์ร้องเพลงฝ่ายซ้าย?” มารีย์ร้องเพลงปฏิวัติ พวกนี้ไม่รักษาความสงบ? แต่ที่เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้คือ มารีย์ร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าในพระประสงค์อันชอบธรรมของพระองค์ต่างหาก!

สิ่งที่น่ากลัวที่พึงตระหนักในปัจจุบันนี้คือ หลายต่อหลายคนมักคิดในใจและพูดกับตนเองว่า “เจ้ามีของดีมากมายเก็บไว้พอสำหรับหลายปี ใช้ชีวิตให้สบาย กิน ดื่ม และรื่นเริงเถิด” (ลูกา 12:19 อมตธรรม) แล้วพระเยซูคริสต์ตรัสต่อไปว่า “เจ้าคนโง่! คืนนี้ชีวิตของเจ้าจะถูกเรียกคืนจากเจ้า แล้วใครเล่าจะเป็นผู้ได้รับสิ่งที่เจ้าเตรียมไว้สำหรับตัวเอง” และตรัสต่อไปว่า “ผู้ใดสะสมสิ่งของไว้สำหรับตนแต่ไม่มั่งมีต่อหน้าพระเจ้าก็เป็นเช่นนี้” (ลูกา 12:20-21 อมตธรรม) สอดคล้องในบทเพลงแห่งพระประสงค์ของพระเจ้าที่มารีย์ขับร้องคือ “พระองค์ทรงให้ผู้หิวโหยอิ่มเอมด้วยสิ่งดี แต่ทรงส่งคนมั่งมีไปมือเปล่า” (ข้อ 53)

ใคร่ครวญถึงที่นี่แล้วทำให้ตั้งคำถามตนเองว่า คริสต์มาสแต่ละปีมักใช้การเลี้ยงด้วยอาหารมากมายใหญ่โต ไม่บุฟเฟ่ต์ ก็ข้าวหม้อแกงหม้อ หรือ เอาอาหารมาคนละอย่างสองอย่าง เลี้ยงฉลองกินกันจนอิ่มเอม (อ้วนแล้วต้องไปลดน้ำหนักอีก) ถามตรงว่า นี่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้าหรือไม่เนี่ย! เป็นการเฉลิมฉลองพระประสงค์ของพระเจ้า หรือเป็นการเฉลิมฉลองเพื่อความอิ่มหมีพีมันสนุกสนานเท่านั้น?

ประเด็นสำหรับการใคร่ครวญและอภิปราย

1. ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จ และ คริสต์มาสปีนี้ ท่านมุ่งให้ความสนใจที่ตนเองหรือพระประสงค์ของพระเจ้า? ทำไมท่านถึงคิดเช่นนั้น? ยกเรื่องราวที่เป็นรูปธรรมแบ่งปันกันในกลุ่ม

2. ในปีนี้ท่านมีโอกาสรับการเสด็จมาของพระประสงค์ของพระเจ้าหรือไม่? อะไรที่หนุนเสริมให้ท่านได้รับพระประสงค์เข้าในชีวิต? อะไรที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการเปิดรับพระประสงค์ของพระเจ้าเข้าในชีวิตของท่าน?

3. ถ้าให้คริสต์มาสปีนี้เป็นจุดริ่มต้นที่ท่านจะเปิดชีวิตรับพระประสงค์ของพระเจ้า ให้พระเจ้าทรงทำพระราชกิจของพระองค์ผ่านชีวิตประจำวันของท่าน ท่านจะมีการเริ่มต้นได้อย่างไรบ้าง? และสมาชิกในกลุ่มนี้จะมีทางหนุนเสริมท่านได้อย่างไรบ้าง?

ใคร่ครวญภาวนา

ข้าพระองค์ขอร่วมร้องสรรเสริญพระประสงค์ของพระองค์พร้อมกับมารีย์
ข้าพระองค์ขอบพระคุณและชื่นชมยินดีในพระองค์
พระองค์ผู้ทรงฤทธิ์สูงสุด แต่ทรงกระทำพระราชกิจกับผู้เล็กน้อยต่ำต้อยในสังคมโลกนี้

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า
บทเพลงสรรเสริญของมารีย์ท้าทายทั้งความคิดและการตัดสินใจในการดำเนินชีวิตของข้าพระองค์
โปรดประทานความกล้าหาญแก่ข้าพระองค์พอที่จะเปิดใจยอมรับการ “พลิกคว่ำ” ในชีวิตจากพระองค์
เพื่อข้าพระองค์จะได้มีสิทธิ์และมีส่วนในแผ่นดินของพระองค์
โปรดเมตตาข้าพระองค์ที่มุ่งแสวงหาผลประโยชน์เพื่อตนเอง วิ่งตามไล่ล่าตามกระแสแห่งโลกนี้
ข้าแต่พระเจ้า ข้าพระองค์เหนื่อย หมดแรง สิ้นหวัง โปรดเมตตาข้าพระองค์ด้วย

ในช่วงเวลาของการรับเสด็จพระประสงค์ของพระองค์
โปรดรับข้าพระองค์ให้เป็นคนใช้คนหนึ่งของพระองค์ท่ามกลางผู้คนทั้งหลาย
โปรดช่วยให้ข้าพระองค์ได้ตระหนักชัดถึงของพระประทานและโอกาสจากพระองค์
ที่ข้าพระองค์จะรับใช้พระองค์ท่ามกลางชีวิตของเพื่อนมนุษย์
ให้ข้าพระองค์ได้ติดตามและแสวงหาแผ่นดินของพระองค์
ด้วยการกระทำตามพระประสงค์ของพระองค์ และมอบถวายชีวิตทั้งสิ้นแด่พระองค์ อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
089-2628-310

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น