14 ธันวาคม 2554

คำอธิษฐานที่กดดัน...ในชีวิต

เตรียมรับเสด็จพระคริสต์ภายในชีวิต ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันประเทศไทย

อ่านพระกิตติคุณลูกา 22:39-46

ข้าแต่พระบิดา
ถ้าพระองค์พอพระทัยขอทรงเอาถ้วยนี้ไปจากข้าพระองค์
อย่างไรก็ตามอย่าให้เป็นไปตามใจของข้าพระองค์
แต่ให้สำเร็จดังพระประสงค์ของพระองค์
(ลูกา 22:42 อมตธรรม)


ท่านเคยรู้สึกอย่างงี้ไหมครับ? เวลาอธิษฐานเป็นเพียงการสรรหาคำเพราะๆ ทูลต่อพระเจ้า เราคงรู้สึกสบายใจที่ได้อธิษฐานด้วยคำที่สวยหรู เพราะพริ้ง ฟังดูดี (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออธิษฐานในที่สาธารณะ ในที่ชุมนุมชน) มีคริสเตียนต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยนานได้แสดงความคิดเห็นว่า คริสเตียนไทยอธิษฐานได้เพราะที่สุด เพื่อนๆ ที่ไม่ได้เป็นคริสเตียนจะหยอกล้อผมว่า นอกจากพวกเล่นลิเกแล้ว คริสเตียนเป็นคนที่ใช้ราชาศัพท์มากที่สุด (ผิดถูกเป็นอีกเรื่องหนึ่ง) สิ่งที่พบบ่อยครั้งในบรรดา คริสเตียนที่อธิษฐานมักเป็นการทำตามพิธี อธิษฐานจบก็เป็นเสร็จพิธีการอธิษฐาน คำที่พวกคริสเตียนพูดกับพระเจ้าก็ถูกทิ้งกองไว้ที่เขายืนอธิษฐานนั้น เพราะไม่เห็นคนอธิษฐานและคนร่วมในการอธิษฐานครั้งนั้นสนใจที่ทำตามที่ตนได้ทูลต่อพระเจ้าเลย แต่ที่แย่และพบบ่อยคือ อธิษฐานอย่างแต่ทำอีกอย่าง?

คริสเตียนที่ผมพบในประเทศไทยมักจะไม่ค่อยรับผิดชอบในสิ่งที่เขาอธิษฐานต่อพระเจ้า! แต่พวกเขามักคาดหวังให้พระเจ้ารับผิดชอบตามสิ่งที่พวกเขาขอให้พระองค์ทำตามที่เขาอธิษฐาน

เวลาท่านอธิษฐานตามแบบที่พระเยซูคริสต์ทรงสอน ท่านคิดอย่างไร ท่านรู้สึกอย่างไร ท่านตั้งจิตภาวนาต่อพระเจ้าอย่างไร? หรือแค่เป็นการท่องจำคำอธิษฐานที่พระองค์สอน เหมือนนักเรียนท่องบทอาขยานต่อหน้าครูเท่านั้นหรือ? หรือเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการประกอบศาสนพิธีแบบคริสเตียนเท่านั้นหรือ? หรือเป็นการทำตามที่ผู้นำการนมัสการ นำกลุ่ม บอกให้ทำเท่านั้น?

เมื่อท่านอธิษฐานตามแบบพระเยซูคริสต์สอนแล้ว ท่านรู้สึกอย่างไร? ท่านตั้งจิตตั้งใจอะไร? ท่านรู้สึกหนักใจไหม? เวลาท่านอธิษฐานตามแบบพระเยซูคริสต์ท่านคิดถึงอะไรในแต่ละครั้ง เหมือนกันทุกครั้งไหม? หรือแตกต่างกันไปแต่ละครั้ง? หรือเพียงพยายามท่องคำอธิษฐานให้ถูกต้องตามพระคัมภีร์เท่านั้น?

พระเยซูคริสต์อธิษฐานในสวนเกทเสมนี พระองค์อธิษฐานว่า “...ถ้าพระองค์พอพระทัยขอทรงเอาถ้วยนี้ไปจากข้าพระองค์ อย่างไรก็ตามอย่าให้เป็นไปตามใจข้าพระองค์ แต่ให้สำเร็จตามพระประสงค์ของพระองค์” (อมตธรรม) ทำให้ผมคิดถึงคำอธิษฐานของพระเยซูคริสต์ทรงสอนในตอนที่ว่า “ขอให้แผ่นดินของพระองค์มาตั้งอยู่ ขอให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์ ในสวรรค์เป็นอย่างไรก็ให้เป็นอย่างนั้นในแผ่นดินโลก” (มัทธิว 6:10 ฉบับมาตรฐาน)

การอธิษฐานของพระเยซูคริสต์ในสวนเกทเสมนี และ คำอธิษฐานที่พระองค์สอนสาวกนั้น มีพระประสงค์ของพระเจ้าเป็นศูนย์กลางหรือหัวใจของการอธิษฐาน มิใช่การอธิษฐานที่มีความต้องการของผู้อธิษฐานเป็นศูนย์กลาง ดังนั้น ในการอธิษฐานเราเคารพและน้อมรับพระประสงค์ของพระองค์ มิใช่ให้พระเจ้ายอมรับและทำตามสิ่งที่เราปรารถนา

การอธิษฐานคือการที่เรามอบชีวิตทั้งสิ้นที่เราเป็นอยู่ให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า ให้แผ่นดินของพระองค์ในโลกนี้เป็นไปตามที่พระองค์ประสงค์ เป็นอย่างที่เป็นในแผ่นดินสวรรค์ การอธิษฐานคือการที่เราปรึกษากับพระเจ้าได้ในทุกเรื่อง และในที่สุดเราจำนนต่อพระประสงค์ของพระองค์ เรายอมมอบกายถวายชีวิตให้พระองค์ทรงเปลี่ยนแปลงและสร้างเราขึ้นใหม่ ให้มีจิตใจและความปรารถนาตามพระประสงค์ของพระองค์

แต่ความจริงที่เราหลีกเลี่ยงไม่พ้นคือ การอธิษฐานที่ว่า “ขอให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์นั้น” และที่เราอธิษฐานด้วยความจริงใจเช่นนั้น เป็นการอธิษฐานที่สร้างความยากลำบากใจแก่เรามากที่สุด อย่างที่พระคริสต์อธิษฐานในสวนเกทเสมนีนั้นเป็นคำอธิษฐานที่แสนยากกว่าครั้งใดๆ ในการอธิษฐานของพระองค์

การอธิษฐานของพระเยซูคริสต์เป็นแบบอย่างสำหรับผู้ตัดสินใจมีชีวิตติดตามพระองค์ แม้ในการอธิษฐานเราต้องการลึกๆ ว่า อยากให้พระเจ้าอวยพรให้สำเร็จตามใจปรารถนาของเรา และในเวลาเดียวกันเราก็ไม่แน่ใจว่าอะไรคือพระประสงค์ของพระองค์ในชีวิตของเรา ในการอธิษฐานเป็นเวลาที่เรายอมจำนนต่อพระประสงค์ของพระเจ้า เป็นเวลาที่เรายอมมอบกายถวายชีวิตทั้งสิ้นให้พระองค์ทรงใช้ สิ่งที่เราเชื่ออย่างมั่นคงในเวลาอธิษฐานคือ พระเจ้าทรงมีพระประสงค์ที่ดีเลิศสำหรับชีวิตของเรา

ประเด็นสำหรับการใคร่ครวญและอภิปราย

1. ท่านลำบากใจที่จะอธิษฐานต่อพระเจ้าว่า “ขอให้เป็นไปน้ำพระทัยของพระองค์” หรือไม่? ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

2. ในปัจจุบันนี้มีส่วนใด หรือ ด้านใดในชีวิตของท่านที่ต้องปล้ำสู้เพื่อที่จะ “ยอมจำนน” หรือ “มอบถวาย” ชีวิตส่วนนั้นแด่พระองค์?

3. อะไรจะเกิดขึ้น ถ้าวันนี้ท่านจะอธิษฐานว่า “ขอให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์” เพื่อถวายทั้งชีวิตสำหรับที่พระองค์จะใช้ตามพระประสงค์ของพระองค์?

ใคร่ครวญภาวนา

ข้าแต่พระเจ้า...
ข้าพระองค์อธิษฐานว่า“ขอให้สำเร็จตามพระประสงค์ของพระองค์” ได้
แต่ชีวิตและความตั้งใจของข้าพระองค์ยังมิได้เป็นเช่นนั้น

ข้าพระองค์อธิษฐานว่า“ขอให้สำเร็จตามพระประสงค์ของพระองค์” ได้
แต่ชีวิตข้าพระองค์ยังมิได้หันกลับมาหาพระองค์?

ข้าพระองค์อธิษฐานว่า“ขอให้สำเร็จตามพระประสงค์ของพระองค์” ได้
แต่ข้าพระองค์ยังไว้วางใจพระองค์น้อยกว่าความสะดวกสบายในชีวิต?

ข้าพระองค์อธิษฐานว่า“ขอให้สำเร็จตามพระประสงค์ของพระองค์” ได้
แต่ข้าพระองค์ยังไม่พร้อมที่จะมอบกายถวายชีวิตทั้งสิ้นแด่พระองค์?

ข้าพระองค์อธิษฐานว่า“ขอให้สำเร็จตามพระประสงค์ของพระองค์” ได้
แต่ข้าพระองค์ยังมีแนวโน้มที่ต้องการควบคุมบังเหียนชีวิตของตนเอง?

ขอพระคุณของพระองค์ และ องค์พระวิญญาณบริสุทธิ์
โปรดช่วยให้ข้าพระองค์อธิษฐานได้ว่า “ขอให้สำเร็จตามพระประสงค์ของพระองค์”
และมีชีวิตเป็นจริงตามคำอธิษฐานนี้ด้วย อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
089-2628-310

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น